“จริงจังแค่ไหน แค่ไหนเรียกจริงจัง”…ขอยกบางช่วงบางตอนในเพลงของศิลปินเพื่อชีวิตอย่าง “พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์” มาเกริ่นนำสักหน่อย หลังจาก “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประกาศกร้าวว่า ให้ทุกหน่วยงานปราบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง…ทำให้คนทำงานรณรงค์เรื่องนี้เริ่มมีหวังให้กับสุขภาพปอดที่ดีของคนไทยขึ้นมาอีกนิด

ล่าสุด “ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ” ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ถึงกับบอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สั่งการอย่างจริงๆ จังๆ จึงหวังว่าจะไม่มีใครเกียร์ว่าง หรือทำงานแบบขอไปที เพราะเรื่องนี้จะสำเร็จได้ก็ต้องใช้ความ “เด็ดขาด” นโยบายเด็ดขาด…คนทำงานเด็ดขาด..คนมีความรู้เฉียบขาด

อีกเรื่องที่หมอประกิต ฝากไปถึง “นายกฯ” ให้ช่วยเอาจริงเอาจังเสียที คือ “กฎหมายห้ามสูบที่สาธารณะ” เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านตาดำๆ ที่ไม่สูบบุหรี่ ต่างได้แต่ทำใจมีกฎหมายคุ้มครองก็เหมือนไม่มี เพราะ “สิงห์อมควัน” ไม่สนสี่สนแปด อยากสูบที่ไหน เป็นคว้ามาสูบ กระทั่งบริเวณที่มีป้ายคำเตือนชัดเจนก็มิได้นำพา คนไปเตือนก็ถูกทำร้ายร่างกายอย่างที่เป็นข่าวตามหน้าสื่อเยอะแยะ 

ไปดูเอาเถิด แม้กระทั่งสถานที่ราชการ แม้แต่ในทำเนียบรัฐบาลที่ท่านนายกฯ นั่งทำงานอยู่ มีทั้งคนสูบ คนขายพอต อย่าหนา…ฝากท่านบังคับใช้กฎหมายจริงจังเรื่องนี้ไว้ด้วยขอรับ…แมงโม้เองก็ห้ามไม่ไหว.

แมงโม้.