สังคมภูมิภาคอีสานตอนบน ประจำวันพุธที่ 24 เม.ย. 2567 …เริ่มต้นที่กิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ผ่านพ้นไป แต่อุณหภูมิการเมืองปลายเมษา-พฤษภา สูงในฟากฝั่งรัฐบาล เมื่อกระแสปรับ ครม. กระชับอำนาจมาแรง หนุนดิจิทัลวอลเล็ตฯ เรือธง “เพื่อไทย”…ฉากทัศน์การเมืองในสภาเงียบงันในช่วงปิดเทอม สส.ทั้งในฟากรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างใช้เวลาเกาะเกี่ยวคะแนนในพื้นที่

เทศกาลหยุดยาวเย็นสงกรานต์ Soft Power ประกาศผลงานประสิทธิภาพกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้กระจายเม็ดเงินไปทั่วประเทศ ทั้งจังหวัดหลักจังหวัดรองในการท่องเที่ยว ทำให้คนไทยทุกเพศทุกวัยมีสุขถ้วนหน้า…เป็นการกลับมาของมหาประชาชน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย  นำนโยบายนายกฯตัวจริงเสียงจริง “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งก่อนหน้านั้น ประกาศความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ถึงที่มาของแหล่งเงินจาก 3 ก้อนที่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับแบบสบายใจได้ว่าถูกต้องไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เดินหน้าต่อไป จากงบประมาณปี 67 และ ปี 68 รวมทั้งแหล่งเงินจาก ธ.ก.ส. ตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง การเดินเกมการเมืองเป็นไปตามสเต็ป

สงครามบนโซเชียลเต็มไปด้วย “ทักษิณ” บ้านจันทร์ส่องหล้า “อุ๊งอิ๊ง”  และ นายกฯเศรษฐา บดบัง “พิธา+ธนาธร” ผู้นำจิตวิญญาณ “ก้าวไกล+ก้าวหน้า” ที่ตกชะตาเดียวกันพ่ายเกมนิติสงคราม  เดินสายปลุกมวลชนหวังติดเทอร์โบสนามเลือกตั้งจากการเสี่ยงถูกยุบพรรค สร้าง “ก้าวใหม่” เวอร์ชั่น 3 …จึงเป็นสถานการณ์ที่เป็นใจให้ “เพื่อไทย” สร้างผลงานเป็นรัฐบาลอย่างมีเอกภาพ มีเสถียรภาพ กระชับอำนาจบริหาร

กระแสปรับ ครม.จึงมาแรง โดยเฉพาะในส่วนพรรคเพื่อไทย ที่จะปรับใหญ่ให้มืออาชีพทางการคลัง “พิชัย-เผ่าภูมิ” เข้ามาคุมกระทรวงการคลัง แทนนายกฯเศรษฐาที่จะเข้าไปควบ รมว.กลาโหม และส่ง “บิ๊กทิน” กลับไปเป็นขุนพลในสภาตามถนัด คู่ “หมอชลน่าน” ที่ส่อหลุด รมว.สาธาณสุข ซึ่งเคยโดดเด่นเป็นผู้นำฝ่ายค้าน …ขุนพลที่เสริมทีมรัฐบาลเศรษฐา 2 คือ “2 ส.” ที่ทักษิณไว้ใจเชื่อมือ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” คุมกระทรวงหลัก คมนาคมและสาธารณสุข ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กับกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีข่าวจะปรับเปลี่ยนกันระหว่าง “สุดาวรรณ” กับ “เสริมศักดิ์” มีทีท่าว่าจะเออออห่อหมกกันได้…ส่วนโผอื่นยังต้องรอการตัดสินใจของนายกฯเศรษฐาว่าจะตัดสินใจอย่างไรในช่วงก่อนเปิดสภา ที่จะต้องเจอศึกใหญ่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสัญญาประชาคมเคยหาเสียงกันไว้ทุกพรรค..เป็นเป้าใหญ่ที่ฝ่ายค้านเชิงรุกรอถล่ม

————————-

การเมืองใน จ.กาฬสินธุ์ ….ในระหว่างปิดประชุมสภา วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย  ออกไปพบปะพูดคุยกับประชาชนหลังทำหน้าที่ สส.ในสภา และติดตามการทำงานของรัฐบาล ส่วนราชการในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด…ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านในทุกพื้นที่รับผิดชอบ…@ ขยันขันแข็งไปร่วมกิจกรรมทุกอย่างกับประชาชน พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 พรรคเพื่อไทย ทำงานลงพื้นที่แบบไม่จำกัดเวลา “คิดไม่ออกบอก สส.บอล ช่วยได้” @ ดูแลพื้นที่กว้างไกล มีปัญหาความเดือดร้อนมา ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พรรคเพื่อไทย  ยิ่งภัยแล้งในขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนักต้องหาทางช่วยเหลือทั้งน้ำดื่ม น้ำใช้อย่างเร่งด่วน

สส.อาวุโสที่มีผลงาน ….ชัดเจนมาตลอดในโผรัฐมนตรี ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย ประธาน กมธ.กิจการสภา ขวัญใจคนผู้ไทย ไม่เคยหยุดแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ทุกครั้งที่เลือกตั้งเป็นกระแสนิยมให้พรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ที่สำคัญรอบนี้ปรับ ครม.ต้องวัดใจกันว่าพรรคเพื่อไทย จะให้รางวัลกับคนกาฬสินธุ์ ในการพัฒนาบ้านเมืองให้ก้าวหน้าหรือไม่ @ ติดตามงบประมาณบริหารจัดการน้ำโครงการต่างๆ ใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนได้คลายความเดือดร้อน จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 พปชร. @ ไปทุกที่จัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ Soft Power ใน จ.กาฬสินธุ์ เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล (ไข่มุก) นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทั้งงบประมาณและการลงพื้นที่หน้างาน ตามวิสัยทัศน์ผู้บริหารท้องถิ่นรุ่นใหม่ ขอขอบคุณทุก อปท.ที่ร่วมมือสนับสนุนและประชาชนที่ร่วมกิจกรรมตามแนวทาง “ทำวันนี้เพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนกาฬสินธุ์”

ถนน 7 ชั่วโคตร….ที่ถูกคนกาสินประณามออกสื่อรายวัน ถึงวันนี้ยังไม่ปรากฏตัวผู้รับเหมาหรือหน่วยงานใดเข้ามาเทคแอคชั่น ..จนไม่รู้ว่าจะให้ร้องเพลงอะไรรอ งบก่อสร้าง 8 โครงการตัวใหญ่ๆ เป้าหมายเพื่อพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม กำลังจะกลายเป็นตำนานที่มีชีวิต นับจากงบประมาณปี 62-64 กรมโยธาธิการและฝังเมือง กระทรวงมหาดไทย จัดสรรให้กว่า 500 ล้านบาท สร้างปัญหาแสนสาหัสให้ประชาชนไม่เฉพาะในเขตชุมชนเมืองที่วันนี้ร้านค้าบ้านเรือนเขตก่อสร้างเดือดร้อน.. กว่าครึ่งทศวรรษ ผลการก่อสร้างไม่คืบหน้า เหมือนกำลังจะถูกปล่อยทิ้งร้างหนีงาน เสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน หรือเพราะเป็นรับเหมาขาเล็ก-ขาใหญ่ซึ่งบิ๊กที่ไหนเกรงใจหรือไม่ … ฝากสะกิดเพราะห่วงใย ขอพึ่งใบบุญ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย สั่งการทางปกครองให้ผู้รับผิดชอบลงพื้นที่ประเมินผลงานแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า ผิดถูกว่ากันไปไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังเช่นนี้

ต้นแบบที่ดี…ผลการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จ.กาฬสินธุ์ ที่ทำงานหนักสุด ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ปฏิบัติหน้าที่เข้มข้นทั้งบังคับใช้กฎหมาย ลงทุกพื้นที่จุดตรวจ ด่านตรวจชุมชน ของ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ คู่ขนานกับการป้องกันจับกุมดำเนินคดีเข้มข้นจริงจัง เป็นต้นแบบที่ดีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ @ ขอบคุณ… การเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นส่วนสำคัญลดการสูญเสียต่อชีวิตและร่างกาย นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ขอบคุณ คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่ร่วมมือและบริการประชาชนเสมือนญาติ @ ชื่นชม…ได้รับคำชื่นชมในผลงานโครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ จำนวน 7.2 แสนต้น วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ เจ้าภาพหลัก คนทำงานหนักใจสู้มือสะอาด

ลุยแก้ภัยแล้ง….ติดตามปัญหาขาดแคลนน้ำต่อเนื่องทุกพื้นที่ ตรีรัตน์ หนูแก้ว หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ยกทีมลุยสำรวจความเดือดร้อนน้ำแล้งทันที หลังเทศกาลสงกรานต์สั่งการให้ อปท. เดินหน้ารายงานสถานการณ์ พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคใน ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด ส่วนใหญ่พบปัญหาปริมาณน้ำดินเหลือน้อย อีกทั้งเป็นน้ำกร่อยที่ไม่สามารถนำมาดื่มได้ เตรียมจัดหาน้ำดื่มสะอาดสำรวจในช่วงฤดูแล้งเป็นการด่วน ย้ำพื้นที่ไหนมีปัญหาขาดน้ำติดต่อมายังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทันที

รางวัลความก้าวหน้า….รศ.ภัทรพงษ์มกรเวส คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รับมอบโล่ ในนาม JCI ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการเยี่ยมตรวจเพื่อต่ออายุกระบวนการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลตามมาตรฐานระดับสากล JCI Re-accreditation ครั้งที่ 2 จาก JOINT COMMISSION INTERNATIONAL ระหว่างวันที่ 18-22 มี.ค.2567 โดยผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล JCI  ซึ่งมีอายุการรับรอง 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2567 ถึงวันที่ 22 มี.ค.2570 ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ยังผ่านการรับรองเป็นโรงพยาบาลมาตรฐาน ระดับสากล หรือ JCI และการรับรองคุณภาพ  HA ขั้นก้าวหน้า จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ด้วยปณิธานสำคัญคือ มุ่งเน้นมาตรฐาน บริการปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

ไม่ทอดทิ้ง…พระครูวินัยธรวรรธนา ญาณวโร,ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ประธานสงฆ์วัดป่าพุทธญาณรังษี ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อม พระมหาพันธวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน,ดร. เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี นำคณะสงฆ์และ คณะศิษย์วัดป่าพุทธญาณรังษี จ.ขอนแก่น มอบเครื่องผลิตออกซิเจนให้ รพ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ สำหรับใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ โดยมี นายอำเภอนาคู และ พญ.ณัฐวดี สุภิตาภรณ์ ผอ.รพ.นาคู ร่วมรับมอบ

เน้นกีฬา…พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาประจำตำบลโนนท่อน ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ใส่ใจสุขภาพ และเล่นกีฬาเพื่อออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่จะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมี ปิยพงษ์ ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น , สุธาวัลย์  ริมผดี นายก ทต.โนนท่อน นำคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมเพรียง

ช่วยด้วยใจ…เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น พร้อมด้วย สุเมธ  กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด , พล.ร.อ.ประพฤติพร อักษรมัต นายกสมาคมอัสสัมชัญ , พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียวไกร ราชองครักษ์พิเศษ , พล.ต.อ.ดร.ปัญญา มาเม่น กรรมการข้าราชการรัฐสภา และ พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ , สุทธิรักษ์ สิมมาทัน ประธานชมรมผู้ประกอบการรถเครนและเครื่องจักรกลหนัก จ.ขอนแก่น รวมทั้งกลุ่มเพื่อนอัสสัมชัญ  ร่วมส่งมอบรถรับ-ส่ง ผู้ป่วย 2 คันให้กับ อบต.บ้านไร่  สำหรับให้การช่วยเหลือประชาชน โดยมี อาคม มาเม่น นายก อบต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ร่วมรับมอบ

แผนพัฒนาอุดรฯ…วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนา จ.อุดรธานี 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ฉบับทบทวน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่ห้องอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญโฮเต็ล อ.เมืองอุดรธานี @ กีฬาอาวุโส… สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติครั้งที่ 6 “ เมืองโอ่งเกมส์”  ที่สนามกีฬากลาง จ.ราชบุรี โดยมี วิรชน ประดับศรี ผอ.กกท.อุดรธานี พร้อมทัพนักกีฬาตัวแทน จ.อุดรธานี เข้าร่วมพิธี ระหว่างวันที่ 19-26  เม.ย.2567 @ มอบเงิน… ณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี รับมอบเงิน 10,000 บาท จากสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ในการร่วมเป็นเจ้าภาพโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องทำงาน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดฯ  @  ลงพื้นที่ติดตาม…ยิ่งใหญ่ กองทอง ส.อบจ.อุดรธานี เขต 9 อ.เมืองอุดรธานี ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กบ้านดงเจริญ กม.18 ต.โคกสะอาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สัญจรสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากถนนเส้นเดิมเป็นถนนลูกรัง

ผลงานเข้าตา…ธีทัต พิมพา วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี ลุยงานหนักสนองนโยบายกระทรวงวัฒนธรรม  เสียงตอบรับดีจากหัวหน้าส่วนราชการ ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการศาสนา @ ออกหน่วย…สุมนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกหน่วยให้บริการทำหมันแมว-สุนัข ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงฟรี @ ร่วมทำบุญ…บัญชา กันหาสินธุ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สอบถามรายละเอียดได้ที่ 042-244295 ในวันเวลาราชการ @ ป้องกัน… พอ.สงคราม โชคชัย ผอ.รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุโรคลมร้อน (Heat Stroke)  ให้กับครูฝึกและผู้ช่วยครูฝึก หวังผลให้สามารถป้องกันโรคลมร้อนได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ตามนโยบายของกองทัพบก

ขวัญกำลังใจ… พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง ผบ.มทบ.210  เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายยศ ให้แก่นายทหารสัญญาบัตร 2 นาย และนายทหารประทวน 7 นาย ที่ได้เลื่อนยศสูงขึ้น สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ในการนี้ ผบ.มทบ.210 ได้กล่าวให้โอวาทแก่กำลังพลเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพลเข้าร่วมพิธีและแสดงความยินดี  ที่ห้องเกียรติยศ บก.มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม

นายกคนใหม่…จากผลเลือกตั้งนายก อบจ.เลย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 67 แทนตำแหน่งที่ว่าง เพราะ ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย ขอลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ  ผลการนับคะแนน ชัยธวัช เนียมศิริ อดีตผู้ว่าฯเลย ชนะเลืกตั้งด้วยคะแนน 119,334 คะแนน คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเลยได้รับรองอย่างเป็นทางการแล้ว มีกำหนดแถลงต่อสภา อบจ.เลย ในวันที่ 30 เม.ย.67 ชาวเลยรอดูผลงาน

อัตลักษณ์คนเลย…จ.เลย คว้ารางวัลชนะเลิศขบวนรถพาเหรดในงาน “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567” เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ  ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ปรากฏจังหวัดเลย รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากขบวน 16 จังหวัด ในชื่อชุด “ต้นดอกไม้ใหญ่เริงระบำ อารยะธรรม 3 ผี สีสันไทเลย” ซึ่งประกอบด้วยรถบุปผชาติอัตลักษณ์ของจังหวัดเลย คณะนักแสดงแห่ต้นดอกไม้ อำเภอนาแห้ว คณะนักแสดงหน้ากากผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย คณะนักแสดงหน้ากากผีขนน้ำ อำเภอเชียงคาน และคณะนักแสดงหน้ากากผีบุ้งเต้า อำเภอภูเรือ ต้องยกเครดิตให้ ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย และผู้เกี่ยวทุกฝ่าย ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ และกำลังทรัพย์ เพื่อจังหวัดเลย เป็นที่สุด

คำคม : กลั้นใจตัดส่วนเล็กออกไป เพื่อรักษาไว้ซึ่ง “ส่วนจำเป็น”
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน