ถ้าจะถามว่า อาร์เน สลอต เป็นคนยังไง เก่งแค่ไหน เหมาะสมกับ ลิเวอร์พูล หรือไม่ คนที่จะตอบได้ดีที่สุดคนหนึ่งก็คือ เดิร์ค เคาต์

เคาต์ อาจจะเป็นตำนานของลิเวอร์พูล แต่เขาคือโคตรตำนานของเฟเยนูร์ด สโมสรปัจจุบันของ สลอต

อดีตหัวหอกทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ยิงให้ เฟเยนูร์ด มากกว่า 100 ประตู ใน 2 ช่วงที่อยู่กับทีม และเขาก็จับตาดู สลอต อย่างใกล้ชิด ตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่คุมทีมเก่าของเขา

เคาต์ จึงรู้จัก สลอต เป็นอย่างดี รู้ดีถึงวิธีการ และการจัดการเรื่องราวต่างๆของกุนซือวัย 45 ปี

เขาจะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ อาร์เน สลอต ไปฟังกัน

Dirk Kuyt

“เฟเยนูร์ด คือทีมของผมในฮอลแลนด์ ตอนนี้ลูกชายของผมเล่นอยู่ในอะคาเดมีของพวกเขา และผมกับ อาร์เน ก็ติดต่อกันเป็นประจำ”

“มันคือช่วงนี้แหละของปีที่แล้ว ที่เขาให้โอกาสผมได้ไปอยู่กับเขา ดังนั้น ผมจึงสามารถเห็นการทำงานของเขา มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมไปเลย”

“เขาคือผู้จัดการทีมที่ชอบช่วยเหลือโค้ชที่อายุน้อยกว่าอย่างผม และมันบอกเรามากมายว่าเขาเป็นคนยังไง เขาเป็นคนที่จะแชร์ความคิด และมุมมองของเขาอย่างเปิดเผย”

“ช่วงเวลามันสมบูรณ์แบบมากก่อนที่ เฟเยนูร์ด จะกลายเป็นแชมป์ดัตช์ การได้ดูทีมของเขาซ้อมน่าสนใจมากในพาร์ทของการฝึกซ้อม และเตรียมทีม”

“อาร์เน รักเกมฟุตบอล และคิดถึงฟุตบอล 24/7 แพสชั่นของเขามันเปล่งประกายออกมาตอนที่เขาพูด เขาศึกษาทีมอื่นอยู่เสมอ และคิดตลอดเวลาว่าทีมของเขาจะพัฒนา และมีวิวัฒนาการได้ยังไง”

“ในเรื่องของเทคนิค เขาแข็งแกร่งมาก สิ่งที่คนชอบมากที่สุดในฮอลแลนด์ ซึ่งเขามีชื่อเสียงอย่างสูง ก็คือเขามีมุมมองของตัวเอง มีสไตล์การเล่นของตัวเอง”

“กุนซือทุกวันนี้ถูกเปรียบเทียบอยู่ตลอด มันเป็นสไตล์ของ เจอร์เกน คลอปป์ หรือเปล่า? สไตล์ของ โชเซ มูรินโญ หรือไม่? หรือว่าสไตล์ของ เปป กวาร์ดิโอลา?”

“คำตอบก็คือ สลอต มีสไตล์ของตัวเอง เขาไม่ก็อปปี้ใคร เขารู้ดีที่สุดว่าเขาต้องการอะไร และเขาก็เชื่อมั่นในสิ่งนั้น มันเป็นฟุตบอลที่มีเสน่ห์มากๆ เขาชอบเล่นเกมรับที่ดุดัน, มีความเข้มข้นในเกมสูง และเล่นในแดนของคู่ต่อสู้ แต่มันคือทางของเขา มันแตกต่างจาก คลอปป์ แต่หลักการส่วนใหญ่เหมือนกัน”

Dirk Kuyt, – Arne Slot

“สิ่งที่ทำผมอึ้งเกี่ยวกับ อาร์เน ก็คือความสามารถของเขาในการทำให้ผู้เล่นเชื่อในสิ่งที่เขาเชื่อ ผมได้คุยกับบางคนตอนผมอยู่ที่นั่น และพวกเขาทุกคนพูดถึงเขาในทางที่ดีมาก พวกเขารักการซ้อมที่มีระบบของเขา และไอเดียของเขา เขาเป็นนักสื่อสาร และจัดการคนได้ในระดับเทพ”

“ถ้าได้ดู เฟเยนูร์ด ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณจะเห็นลายเซ็นของเขาในทีมว่าเขาต้องการให้ฟุตบอลเล่นยังไง ทุกคนเอาด้วยกับมุมมองของเขา เขาทำให้ทุกคนเล่นออกมาได้อย่างดีที่สุด”

“งานของเขาตอนที่ย้ายมาจาก อาแซด อัลค์มาร์ ในปี 2021 ไม่ใช่งานง่ายเลย บางคนตั้งคำถามว่าเขาคือคนที่ใช่หรือไม่ เพราะเขาไม่เคยคุมระดับท็อปของดัตช์มาก่อน แต่ เฟเยนูร์ด ก็จบอันดับที่ 3 และเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งพวกเขาแพ้ต่อ โรมา ของ โชเซ มูรินโญ อย่างหวุดหวิด”

“ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลที่ 2 ของเขากับทีม เขาต้องเสียผู้เล่นสำคัญอย่าง หลุยส์ ซินิสเตรา ดาวซัลโวของทีม ที่ถูกขายให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด, เสีย ไทเรลล์ มาลาเซีย ให้แมนฯ ยูไนเต็ด, มาร์กอส เซเนซี ให้ บอร์นมัธ และ เฟดริค อูร์เนส ให้เบนฟิกา”

“อาร์เน ต้องสร้างทีมใหม่ ผู้คนตั้งคำถามถึงนักเตะใหม่ที่เข้ามา และบอกว่าเขาต้องการเวลาเพื่อทำให้ทุกอย่างเข้าที่ แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนคิดผิด การเอาชนะ อาแจ๊กซ์ และพีเอสวี จนกลายเป็นแชมป์คือสิ่งที่เหลือเชื่อ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นตอนเริ่มต้นฤดูกาล”

“ก่อนเริ่มฤดูกาลนี้ เขาเสีย ออร์กุน คอคคู ให้เบนฟิกา แต่พวกเขาก็ยังได้แชมป์เคเอ็นวีบี คัพ และจะจบด้วยอันดับ 2 รองจาก พีเอสวี ซึ่งแข็งแกร่งมากๆ”

“ข่าวที่ ลิเวอร์พูล สนใจ สลอต ทำให้ผมแปลกใจ เพราะตั้งแต่ที่ เจอร์เกน บอกว่าจะอำลาทีมตอนจบฤดูกาล มีชื่อของคนอื่นถูกพูดถึงมากมายว่าเป็นตัวเต็งที่จะเข้ามาแทน”

“แต่มันยอดเยี่ยมมาก ผมยังไม่ได้คุยกับ อาร์เน แต่ถ้าหากทุกอย่างตกลงกันได้ ลิเวอร์พูล จะได้ตัวเลือกที่ดีมาก มันน่าสนใจมากสำหรับผม ในฐานะคนดัตช์ ซึ่งเป็นแฟนบอลของทั้งเฟเยนูร์ด และลิเวอร์พูล ผมตื่นเต้นนิดหน่อย บอกตามตรง”

“เขาพร้อมแล้วสำหรับก้าวต่อไปในอาชีพของเขา พวกที่สงสัยจะบอกว่า แต่ อาร์เน สลอต ไม่เคยคุมทีมในต่างแดนมาก่อนเลยนะ แต่เราก็เห็นแล้วว่า เจอร์เกน พิสูจน์ตัวเองได้ดีแค่ไหน และเขาก็ไม่เคยคุมทีมที่อื่น นอกจากทีมในบ้านเกิดก่อนจะมาคุม ลิเวอร์พูล”

“หลุยส์ ฟาน กัล เคยบอกว่า เมื่อคุณพร้อม คุณก็พร้อม มันไม่สำคัญว่าคุณอายุเท่าไหร่หรือมีประสบการณ์มากแค่ไหน มันอยู่ที่คุณภาพของคุณเท่านั้น”

“คุณไม่สามารถเปรียบเทียบ เฟเยนูร์ด กับ ลิเวอร์พูล ได้ แต่ อาร์เน เคยแบกรับความกดดัน และความคาดหวังที่สูงมากมาแล้ว เมื่อเขาเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยาก เมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นอย่างที่หวัง เมื่อเจอกับคำถามยากๆจากสื่อ เขาควบคุมตัวเองได้ดีเสมอ และยึดติดอยู่กับหลักการ และมุมมองของตัวเองว่าเขาต้องการเล่นยังไง เขาไม่เคยให้ประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผมเลย”

“เขามีโอกาสจะย้ายมาคุมทีมในพรีเมียร์ลีกมาก่อน แต่เขายังไม่รู้สึกว่าใช่ เขากำลังรอก้าวย่างที่เหมาะสม”

“อาร์เน จะไม่ไปคุมทีมใดถ้าหากเขาไม่เชื่อมั่นในโปรเจคต์ของทีมนั้น ถ้าหากเขาพูดว่าใช่ มันก็เป็นเพราะเขาเชื่อมั่นว่าเขาสามารถสร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมในงานที่เขารับได้ อาร์เน เป็นคนประเภทที่พร้อมจะปฏิเสธสโมสรใหญ่ ถ้าหากเขามีข้อสงสัย”

“การเข้าไปแทนที่ของ เจอร์เกน ไม่ใช่งานง่าย แต่ อาร์เน ก็จะทำในแนวทางของเขาและทำทุกอย่างให้สโมสรประสบความสำเร็จ เขามุ่งมั่น และมีแรงผลักดันจากความเชื่อมั่นในตัวเอง”

“สไตล์การเล่นของเขาคือสิ่งที่แฟนบอลลิเวอร์พูลต้องการเห็นที่แอนฟิลด์ เขายังรับมือกับสื่อได้ดี เพราะเขาอธิบายตัวเองได้ชัดเจน ที่เฟเยนูร์ด มีผู้เล่นต่างชาติหลายคน เขาจึงประชุมทีมเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้น มันจึงไม่มีปัญหาเรื่องภาษา”

“ที่เฟเยนูร์ด แฟนบอลรักเขามาก พวกเขาไม่ต้องการจะเสียเขาไป และมันคงน่าเสียใจที่เห็นเขาไป แต่จากมุมมองของผม ถ้าหากเขาต้องไปไหนสักที่ ผมก็ดีใจที่มันเป็น ลิเวอร์พูล เขาไม่ใช่แค่ผู้จัดการทีมที่ดีเท่านั้น เขายังเป็นมนุษย์ที่ดีอีกด้วย”.