เดือนที่ผ่านมา ผมเข้าร่วมพิธีส่งมอบแอพพลิเคชั่นที่ดูแลผู้ป่วยโควิดให้แก่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ระหว่างรอท่านอธิการบดี ผมได้พูดคุยกับ ดร.เอกฉัตร บ่ายคล้อย ผู้บริหาร บริษัท อีพีแอนด์ไอทีโซลูชั่น จำกัด และบริษัท เอ แชท โซเซียล  จำกัด ผู้สร้าง Releep Application

ดร.เอกฉัตร ได้รับการติดต่อจากโครงการ  Save Thai Fight Covid โดยมีโจทย์ว่า ต้องการแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยที่ติดโควิด ซึ่งทางบริษัทได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องชาวไทยทุกคน จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ

ในการแก้ปัญหาครั้งนี้ บริษัทได้นำตัว Releep Application ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบสำหรับการดูแลผู้สูงอายุมาประยุกต์ใช้ดูแลผู้ป่วยที่ติดโควิด และได้ทำการพัฒนาเพิ่มในส่วนของการแยกผู้ป่วยตามกลุ่มสี การพัฒนาฟังก์ชันเพื่อช่วยคุณหมอในการติดตามผู้ป่วย โดยใช้ระบบ Big Data และ Patel Analytics เพื่อช่วยลดภาระคุณหมอและพยาบาล เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยที่ติดโควิดให้ดีขึ้นและได้จำนวนมากขึ้น ในขั้นตอนการออกแบบแอพพลิเคชั่นดูแลผู้ป่วยที่ติดโควิด บริษัทได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน อาทิ เช่น นพ.ม.ล.ทยา กิติยากร คุณหมอโอ๊ค- นพ.สมิทธิ์ อารยะสกุล ที่ให้มุมมองของแพทย์และความรู้ในการรักษา

ผมฟังแล้ว สนใจ Releep Application ตัวเริ่มต้นที่ทำเป็นแอปพลิเคชันดูแลผู้สูงอายุว่าเริ่มต้นได้อย่างไร และอยากรู้จัก ดร.เอกฉัตรมากขึ้น จึงขอให้ ดร.เอกฉัตร แนะนำตัวเองเพิ่มเติม

ดร.เอกฉัตรเล่าว่า เขาเรียนจบ จบการศึกษา Ph.D.IT Doctor of Philosophy (Information Technology) จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีความสนใจด้านเทคโนโลยีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และที่มาทำแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพ เพราะเห็นว่าชีวิตคนทุกคนมีคุณค่า เรื่องราวเริ่มจากคนใกล้ตัวที่สุดคือคุณแม่ จากเดิมที่พี่น้องต้องคอยโทรฯ ไปสอบถามว่าคุณแม่กินยาหรือยัง คุณแม่เป็นอย่างไรบ้าง จึงมีฟังก์ชันเตือนการกินยา วัดอัตราการเต้นของหัวใจ การนับก้าวการเดิน และด้วยความเป็นห่วงเวลาที่ผู้สูงอายุเดินแล้วหกล้มซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก ดร.เอกฉัตรจึงทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการล้มได้แบบ Realtime

อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางที่ทำแอพพลิเคชั่นก็พบอุปสรรคอยู่บ้าง เพราะบริษัทได้นำเทคโนโลยี Big Data AI และ Patel Analytics มาใช้เพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน ใช้เวลานานในการพัฒนา และใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ทั้งนี้เพื่อความถูกต้อง บริษัทจึงได้เชิญบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีความรู้อย่างลึกซึ้งมาทำการค้นคว้าและวิจัยร่วมกับทีม โดยมีการทำการวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำเพียงพอที่จะนำไปกำหนดเป็นค่ามาตรฐานในการชี้วัดค่าต่าง ๆ ในเรื่องของสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่นจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart Watch เพื่อทำการวัดค่าและส่งสัญญาณเข้ามายังแอพพลิเคชั่น ดร.เอกฉัตรมองหา Partner ที่จะร่วมกันพัฒนาธุรกิจด้านสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ พบว่าบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) มีแนวทางเดียวกัน จึงร่วมมือในการพัฒนา Platform Application โดย Releep Application ได้รับการติดตั้งอยู่ใน Huawei Watch 3 Series และเปิดตัวอย่างเป็นทางเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Releep Application เป็นนวัตกรรมสำหรับการดูแลสุขภาพและติดตามอาการของผู้ป่วยโควิดในการดูแลตัวเองจากที่บ้านด้วยระบบ AI และ Data Analytic ที่สามารถคาดการณ์แนวโน้มของสุขภาพ ประเมินอาการเบื้องต้น มีการวัดค่าออกซิเจน การแบ่งกลุ่มสีของผู้ป่วยโควิด พร้อมทั้งแจ้งเตือนอาการผิดปกติให้กับทีมงานและแพทย์ผู้ดูแล แบบ Realtime

Releep Application ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยผ่านออนไลน์แบบ Telemedicine แพทย์สามารถดูประวัติคนไข้ผ่านระบบ Hospital Information System พร้อมทั้งเชื่อมต่อระบบการจ่ายยาและการชำระเงินทางออนไลน์เข้ากับระบบของโรงพยาบาล โดยระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดการสัมผัส ลดขั้นตอน และมีระบบการจัดเก็บข้อมูลคนไข้ที่สองคล้องมาตรฐาน Telehealth นอกจากนี้ยังมีบริการเรื่องอาหารสุขภาพ โดยมีนักโภชนาการที่จะให้ข้อมูลพร้อมดูแลผู้ใช้งานเรื่องการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องในแต่ละช่วงวัยและได้สุขภาพที่ดี

ท่านที่สนใจดาวน์โหลด Releep Application Covid version ได้ฟรีทั้ง App Store และ Play Store โดยพิมพ์ Releep ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage