ร้อนๆในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ แน่นอนว่าน้องเผือกอดจะนึกถึงเมนูเด็ดที่ขาดไปไม่ได้อย่าง “5 ร้านข้าวหนียวมะม่วง” จะมีร้านไหนที่หวานมันพาฟินบ้าง มาติดตามกันค่ะ

ร้านข้าวเหนียวมูนเนรมิต
ร้านดังแห่งย่านลาดพร้าว โชคชัย 4 เปิดขายเมนูข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้ตลอดทั้งปี ไม่เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น ดังนั้นใครรู้สึกร้อนจะหาข้าวเหนียวมะม่วงสักจานมาทาน ก็แวะมาที่นี่ได้เลย สำหรับมะม่วงนั้นทางร้านเชื่อว่า “มะม่วงดอกไม้สีทอง” เป็นสุดยอดผลไม้ไทย จึงตั้งใจคัดสรรใช้มะม่วงน้ำดอกไม้ส่งตรงจากสวนปากช่องมาให้ลูกค้าได้ทาน รวมถึงยังตั้งใจเลือกข้าวเหนียวเขี้ยวงูแท้ๆ จากจ.เชียงรายมาเป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกสีสันของข้าวเหนียวได้ว่า อยากจะทานแบบสีขาวดั้งเดิม หรือจะทานแบบข้าวเหนียวใบเตย ข้าวเหนียวอัญชัญด้วยค่ะ
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 08.00-20.00 น.
โทรศัพท์ : 09-9494-6928
Facebook : ข้าวเหนียวมูนเนรมิต ลาดพร้าว โชคชัย4

ร้านข้าวเหนียวแม่ทองคำ
ร้านข้าวเหนียวมะม่วงที่ขึ้นชื่อแห่งซอยอุดมสุข 5 ซึ่งจุดเด่นที่คนรักข้าวเหนียมมะม่วงจะชอบมาก ก็คือที่ร้านมีมะม่วงให้เลือกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น “มะม่วงอกร่องสวนดำเนิน, มะม่วงทองดำ และมะม่วงน้ำดอกไม้” ถือเป็นซิกเนเจอร์ของร้านที่ทำให้หลายคนอยากมาลองเรื่อยๆ จนสุดท้ายต้องกลับมาซ้ำอย่างแน่นอน
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 09.00-17.00 น.
โทรศัพท์ : 08-1829-5971
Facebook : ร้านข้าวเหนียวแม่ทองคำ

ร้าน ก.พานิช
ถือเป็นหนึ่งในตำนานร้าน “ข้าวเหนียวมะม่วง” เจ้าอร่อยของกรุงเทพฯ สืบทอดตำรับการมูนข้าวเหนียวจากบรรพบุรุษในครอบครัวคือ “คุณย่าลี้” ซึ่งเคยเป็นลูกมือห้องเครื่องในรัชกาลที่ 6 สืบสานสูตรเด็ดมารุ่นสู่รุ่นจนถึงรุ่นที่ 3 รวมกว่า 97 ปีแล้ว จนคว้ารางวัล “บิบ กูรมองด์” ถึง 6 ปีซ้อนไปครองได้ โดยทีเด็ดของที่นี่ จะอยู่ที่การเลือกใช้ “มะพร้าวกะทิชุมพร” ที่หอม-มัน-หวานตามธรรมชาติ รวมไปถึงข้าวเหนียวมูน ของ “ก.พานิช” สามารถวางไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ 3 วันโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น ถึงไม่บูดเสีย สำหรับใครที่อยากตามรอย ก็มากันได้ที่ ร้าน ก.พานิช ตั้งอยู่บนถนนตะนาว แถวๆ เสาชิงช้า กทม.
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 07.00-18.00 น. (หยุดวันนักขัตฤกษ์)
โทรศัพท์ : 0-2221-3554
Facebook : ก.พานิช – K. Panich

ข้าวเหนียวมะม่วง บุญทรัพย์ (คุณหลวง)
ถือเป็นร้านข้าวเหนียวมูนเจ้าเก่าของตลาดบางรัก เพราะเปิดขายมาแล้วกว่า 70 ปี สร้างชื่อด้วยข้าวเหนียวมูนที่มีความนุ่ม รสชาติหวานมัน อร่อยติดอันดับ ปัจจุบันสืบทอดตำรับเข้าสู่ทายาทรุ่นที่ 3 ข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดีจากเชียงราย มูนด้วยมะพร้าวกะทิทับสะแกที่หอมมัน ถึงขั้นไปคัดเองจากสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อหุงและมูนแล้วได้ข้าวเหนียวเม็ดร่วน หอม มัน นุ่ม เมล็ดเรียวยาวแบบข้าวเหนียวเขี้ยวงูแท้
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 07.00-17.00 น. (ปิดทุกวันอาทตย์)
โทรศัพท์ : 0-2234-4086
Facebook : Boonsap(Kun luang) thaidessert

ข้าวเหนียวมะม่วงเจ๊เตียง
อีกหนึ่งร้านที่โด่งดังมาจากการจัดวางมะม่วงให้ออกมาเป็นทรงเค้กจนเป็นที่ฮือฮากันมากๆ ถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย เค้กทำสดทุกก้อน มะม่วงปอกใหม่ทุกกล่อง ไม่มีทำค้าง ไม่มีทำทิ้งไว้ มีให้เลือกทั้งเค้กข้าวเหนียวมะม่วงลายเต็มดอก, ลาย 9 ดอก, ลาย 3 ดอก, ทรงหัวใจ และยังมีเค้กซ่อนเงิน สามารถใส่เงินไว้ได้ 20 ใบในตัวเค้ก เอาไว้เซอร์ไพรส์คนพิเศษด้วย ซึ่งเค้กข้าวเหนียวมะม่วงแต่ละก้อนจะมีการเรียงมะม่วงอย่างปราณีตสวยงาม เปิดกล่องออกมาคือตรงปกมากๆ แถมกลิ่นหอมของมะม่วงยังหอมฟุ้งเลยค่ะ สามารถตามรอยได้ที่สาขาอินทามระ33 และสาขาใหม่ ท่าน้ำนนท์
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 09.00-20.30 น.
โทรศัพท์ : 09-9362-2263
Facebook : ข้าวเหนียวมะม่วงเจ๊เตียง

เป็นอย่างไรบ้างกับทั้ง “5 ร้านข้าวเหนียวมะม่วง” ที่น้องเผือกนำมาให้ทุกคนในวันนี้ ใครที่กำลังมองหาความอร่อยนัวทั้งตัวข้าวเหนียวและความหวานมันที่มะม่วงแบบนี้แล้ว อย่าลืมไปตามรอยกันนะคะ ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะไปเปิดพิกัดเมนูเด็ดน่าลองกันที่ไหน ต้องติดตามค่ะ….

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”