อย่างไรก็ตาม หลังจากสงครามในฉนวนกาซาเกิดขึ้น ผ่านมาแล้ว 7 เดือน ท่าทีที่อ่อนโยนเช่นนี้ได้เลือนหายไป ไบเดน ซึ่งสนับสนุนอิสราเอล ท่ามกลางการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนในฉนวนกาซา รู้สึกไม่พอใจอย่างมากที่เนทันยาฮู ปฏิเสธคำร้องขอให้อยู่ห่างจากเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นประมาณ 1.4 ล้านคน หลบภัยอยู่ 

ในตอนแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของไบเดน มองว่าคำมั่นของเนทันยาฮู ที่จะโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์นั้น เป็นเพียงวาทศิลป์ ทว่าการเจรจา รวมถึงการเดินทางเยือนอิสราเอล ของนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเชื่อว่า เนทันยาฮู “เอาจริง”

ล่าสุดไบเดนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่าสหรัฐจะยุติการมอบความสนับสนุนด้านอาวุธทั้งหมดให้แก่อิสราเอล หากอีกฝ่ายเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์ หลังรัฐบาลวอชิงตัน ยืนยันระงับการขนส่งระเบิดหลายพันลูกแล้ว

ด้านนายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ไบเดนกล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับเมืองราฟาห์ ซ้ำหลายครั้งและตรงไปตรงมา พร้อมกับเสริมว่า การโจมตีที่นั่น อยู่ในการตัดสินใจของอิสราเอล ซึ่งทางสหรัฐหวังว่า รัฐบาลเลอาวีฟและกองทัพอิสราเอลจะไม่เดินหน้าแผนบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน ตามการให้คำมั่นของเนทันยาฮู

อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮู ซึ่งให้คำมั่นว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพิกเฉยต่อคำเตือนของไบเดนอย่างเปิดเผย และประกาศกร้าวว่า อิสราเอลพร้อมที่จะยืนหยัดต่อสู้ “ตามลำพัง”  

ขณะที่ นายไมเคิล เฮอร์ซอก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า แม้เขามีความชื่นชมอย่างเต็มที่ต่อไบเดน แต่การข่มขู่ว่าจะระงับการส่งอาวุธสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่ “ยอมรับไม่ได้” และเป็นการส่ง “ข้อความผิด ๆ” ไปยังศัตรูของอิสราเอลด้วย

สิ่งที่น่าสังเกตประการหนึ่งคือ เนทันยาฮู ปกครองอิสราเอลมาเป็นเวลานาน และถือเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งดำรงตำแหน่งนานที่สุดของอิสราเอล นั่นจึงทำให้เขาได้พบกับประธานาธิบดีสหรัฐมาแล้วหลายคน ซึ่งไบเดน เป็นผู้นำสหรัฐที่เนทันยาฮู มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากที่สุด

กระนั้น นางอัลลิสัน แมคมานัส กรรมการผู้จัดการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ และนโยบายระหว่างประเทศ จากศูนย์เพื่อความก้าวหน้าอเมริกัน (ซีเอพี) กล่าวว่า ไม่ว่าไบเดนกับเนทันยาฮู จะมีประวัติอะไรก็ตาม แต่ผลประโยชน์ของผู้นำทั้งสองคน “ขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง”. 

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES