“IF เพื่อนในจินตนาการ” ภาพยนตร์แฟนตาซีที่ผสมผสานไลฟ์แอ็คชั่นกับอนิเมชั่นเข้าด้วยกัน จากฝีมือการเขียนบทและกำกับโดย จอห์น คราซินสกี้ (เจ้าของผลงานสุดฮิต Quiet Place) ที่เจ้าตัวแสดงเองด้วย พร้อมได้นักแสดงคนดัง ไรอัน เรย์โนลด์ส มาเป็นตัวชูโรง ร่วมกับ เคลีย์ เฟลมมิง ที่ตอนแสดงหนังเรื่องนี้ยังเป็นเด็กหญิงน่ารัก (แต่ปัจจุบันโตเป็นสาวอายุ 17 แล้วจ้า)

IF ย่อมาจากคำว่า “Imaginary Friend” หรือแปลเป็นไทยว่า “เพื่อนในจินตนาการ” หนังเล่าถึงเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ค้นพบว่า ตัวเองสามารถมองเห็นเพื่อนในจินตนาการของทุกคนได้ เธอจึงใช้พลังพิเศษนี้ ไปกับการผจญภัยสุดมหัศจรรย์ เพื่อให้เหล่าเพื่อนในจินตนาการที่ถูกลืม ได้เชื่อมจิตกับเหล่าเด็ก ๆ ที่เป็นเพื่อนของพวกเขาอีกครั้ง

ความโดดเด่นของ IF คือเหล่าตัวละครเพื่อนในจินตนาการทั้งหลาย ที่น่ารักสุด ๆ และแต่ละตัวได้เหล่าดาราดังมาพากย์เสียงให้ อาทิ สตีฟ คาเรลล์, ฟีบี้ วอลเลอร์-บริดจ์, ลูอิส กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ ฯ

จุดเด่นของ IF

นี่คือหนังฟีลกู๊ดที่ไม่เพียงทำให้ผู้ชมรู้สึกดีเท่านั้น แต่ยังพาพวกเราย้อนไปสู่วันวานสมัยยังเป็นเด็ก ได้รื้อฟื้นความคิดถึงเพื่อนในจินตนาการของเราอีกครั้งหนึ่ง

เคลีย์ เฟลมมิง จากดาราเด็กมากความสามารถ ที่เติบโตขึ้นเป็นนักแสดงสาวเต็มตัว เธอสามารถแบกหนังเรื่องนี้เอาไว้ได้อย่างสวยงาม

เหล่าตัวละคร IF ที่สร้างจากอนิเมชั่นมีหลากหลายและเยอะมาก ๆ เพราะฉะนั้น มันต้องมีสักตัวแหละ ที่จะโดนใจเรา และทำให้เราหลงรักหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากเลย

จุดอ่อนของ IF

หนังพยายามชูประเด็น IF ที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยต้องเคยมี และอินกับมันได้ แต่สำหรับบางคน IF อาจจะไม่มีจริง และไม่เคยมีเลยก็ได้ เพราะตัว “หมีเช” เองก็ไม่เคยมี IF ในชีวิตมาก่อน เอ๊ะ.. หรือว่าเคยมี แต่เราลืมเธอไปแล้ว ทว่า ดูหนังจนจบ เราก็ยังนึกถึงเธอไม่ออกนะ

หนังบางช่วงมีความเนือยไปสักหน่อย และการที่เหล่าตัว IF มีจำนวนมากเกินไป ทำให้หนังไม่สามารถดึงเสน่ห์ของแต่ละตัวออกมาชูได้เพียงพอ มีแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้นที่โดดเด่นออกมา จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก

4/5
เป็นหนังดีไม่มีพิษไม่มีภัย ที่พ่อแม่และผู้ปกครอง สามารถพาบุตรหลานของท่านไปชมในโรงได้แบบสบายใจไร้กังวล และหนังไม่ได้มีดีแค่ให้เด็กดูด้วย ผู้ใหญ่ก็ดูได้ ประเด็นการชูโรงเรื่อง IF ซึ่งถ้าใครเคยมีจริง ๆ และหลงลืมไปแล้ว แต่หนังเรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงเพื่อนในจินตนาการได้อีกครั้ง ถือเป็นโบนัสใหญ่ที่หาไม่ได้จากหนังเรื่องอื่นอย่างแน่นอน
.

หมีเช