ไครี เออร์วิง การ์ดดีกรีออลสตาร์ 7 สมัย สร้างความปวดหัวให้ต้นสังกัดอย่าง บรูลิน เน็ตส์ อย่างหนักทีเดียว เมื่อยังคงปฏิเสธที่จะเข้ารับวัคซีนป้องกัน “โควิด-19” ซึ่งหมายความว่า เขาจะไม่สามารถลงเล่นเกมเหย้าให้ต้นสังกัดได้ตามกฎหมายของนครนิวยอร์ก

            แม้ล่าสุดจะมีการอนุโลมให้ เออร์วิง สามารถลงซ้อมกับทีมที่สนามซ้อมของสโมสรได้เนื่องจากเป็นสถานที่ส่วนบุคคล แต่เจ้าตัวก็ยังไม่มีสิทธิลงแข่งขันใน บาร์เคลย์ เซนเตอร์  ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะอยู่ดี

            ความดื้อดึงของ เออร์วิง จะสร้างปัญหาให้ เน็ตส์ ไปอีกยาว ๆ แน่นอนเพราะหมอจะลงเล่นได้เพียงเกมเดียวเท่านั้นระหว่างวันที่ 2 ต.ค.จนกระทั่งถึงเกมประเดิมซีซั่นใหม่กับ บัคส์ ในวันที่ 19 ต.ค.

            ยิ่งไปกว่านั้นในสัปดาห์ที่ 2 ของช่วงฤดูกาลปกติ เน็ตส์ ยังมีคิวจะลงเล่นในบ้านถึง 6 เกม ซึ่งหมายความว่า พวกเขาจะปักหลักอยู่ในนิวยอร์กที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเข้าร่วมกิจกรรมในร่มถึง 13 วันติดต่อกัน

            ในเมื่อสร้างปัญหาขนาดนี้ ถามว่า เน็ตส์ ยังจะเก็บ เออร์วิง เอาไว้ทำแมวน้ำอะไร ทำไมไม่เทรดไปให้ทีมอื่นเสียให้รู้แล้วรู้รอด

            คำตอบก็คือแม้จะมีฝีมือระดับออลสตาร์ แต่จากวีรกรรมในอดีต และความติสต์ของ เออร์วิง ทำให้หลายทีมไม่กล้าเสี่ยงกับเขาเช่นกัน

            ย้อนหลังกลับไปเมื่อซีซั่นก่อน เออร์วิง ก็เคยสร้างความปั่นป่วนให้ เน็ตส์ ด้วยการปลีกวิเวกไปดื้อ ๆ 2 สัปดาห์ โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

วีรกรรมครั้งนี้นทำให้ เออร์วิง โดนปรับเป็นเงินก้อนโตถึง 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะออกมาชี้แจงในภายหลังแค่เพียงว่า “จำเป็นต้องไปจัดการกับปัญหาภายในครอบครัว”

            นอกจากพฤติกรรมที่ดูไม่เป็นมืออาชีพแล้ว เออร์วิง ก็ยังเหลือสัญญาอีกเพียง 2 ปี ที่มาพร้อมค่าเหนื่อยก้อนโตถึง 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แถมยังถือเพลเยอร์ออพชันที่เปิดทางให้สามารถย้ายสังกัดได้โดยสะดวกในฐานะอันรีสตริกฟรีเอเยนต์ในช่วงซัมเมอร์หน้าอีกต่างหาก

            ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงไม่มีทีมไหนที่กล้า และบ้าพอจะเอาตัวผู้เล่นดี ๆ หรือ สิทธิดราฟท์ในอนาคตมาแลกกับผู้เล่นที่เป็นเหมือนกับระเบิดเวลาอย่าง เออร์วิง แน่นอน เพราะวันดีคืนดีแกอาจจะหายหัวไปดื้อ ๆ เหมือนกับที่เคยทำกับ เน็ตส์ มาแล้วก็เป็นได้

            อย่างไรก็ตามทั้ง เควิน ดูแรนท์ และเจมส์ ฮาร์เดน 2 ซูเปอร์ตาร์ของ เน็ตส์ ยังคงมองโลกในแง่ดีว่า สุดท้าย เออร์วิง จะเลิกพยศ และจะกลับมาช่วยทีมลุ้นแชมป์เอ็นบีเอฤดูกาลใหม่ ทว่าเจ้าตัวอาจจะต้องรีบสักหน่อยเพราะตามกฎนั้น เน็ตส์ มีสิทธิจะหักค่าจ้าง เออร์วิง ได้ถึง 380,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเกมเลยทีเดียว

            ส่วนในกรณีที่ เออร์วิง ติสต์แตกถึงขีดสุด และยืนกรานไม่ยอมฉีดวัคซีนจริง ๆ เขาก็จะถูกปรับเงินรวมแล้วถึง 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพลาดเกมเหย้าในบรูคลิน รวมทั้งเกมเยือน นิวยอร์ก นิกส์ ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน อีก 2 เกมในช่วงฤดูกาลปกติ.

แท ยอน