กว่าหนึ่งเดือนแล้ว ที่รัฐบาลกรีซเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นทางการ หลังจากที่การเดินทางท่องเที่ยวนั้นทำไม่ได้ช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 แล้วยังสร้างความสูญเสียอย่างมาก ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของประเทศ

Samos Explore

เมื่อปีที่แล้ว รายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศกรีซหดหายไปมากกว่า 75% เมื่อเทียบกับปี 2562 ลดลงจาก 18,200 ล้านยูโร เหลือ 4,300 ล้านยูโร รัฐบาลตั้งความหวังสำหรับปีนี้เอาไว้ว่า ขอแค่มีนักท่องเที่ยวแค่ครึ่งเดียวจากปี 2562 แต่ฤดูกาลท่องเที่ยวของกรีซนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มได้ช้า เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวต้องบากหน้าเปิดกิจการ ทั้งโรงแรม ร้านค้าและร้านอาหาร โดยหวังว่าฤดูท่องเที่ยวจะเริ่มได้เมื่อฤดูร้อนมาถึง บวกกับการจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชน และความเชื่อมั่นในธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

กรีซถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรก ๆ ในสหภาพยุโรป ที่ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เปิดรับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีผลการตรวจโควิดเป็นลบ หรือไม่ก็ฉีดวัคซีนแล้ว หรือพิสูจน์ได้ว่าได้หายป่วยจากโรคโควิดแล้ว นอกจากนั้นก็ยังรับรองผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดที่สหภาพยุโรปรับรองแล้ว รวมทั้งรับรองวัคซีนของจีนกับรัสเซียด้วย

Samos Explore

แต่กฎระเบียบด้านการท่องเที่ยว ยังทำให้คนในประเทศรีรอที่จะจองตั๋วเพื่อมาท่องเที่ยว

อเล็กซานดรอส มาลาการิส เจ้าของโรงแรม 2 แห่งและศูนย์ดำน้ำสคูบ้า ที่หมู่บ้านคอคคารี บอกว่า สถานการณ์ชัดเจนในขณะนี้ แน่นอนว่าการท่องเที่ยวค่อนข้างละเอียดอ่อน ต่อทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลก และการแพร่ระบาดใหญ่ก็เป็นสถานการณ์ร้ายแรงอย่างยิ่ง แม้จะมีคนอยากมาดำน้ำแต่ยอดจองโรงแรมที่พักก็ยังน้อย แต่เชื่อว่าในเดือนก.ค.นี้ จะมีคนมาเที่ยวกันมาก ตามมาด้วยช่วงเดือนส.ค. ถึงก.ย.และอาจจะขยายไปถึงกลางเดือนต.ค.

ความคาดหวังของเขายังสะท้อนไปถึงผู้ประกอบการรายอื่น ๆ บนเกาะซามอส ซึ่งรายได้หดหายไปเมื่อปีที่แล้ว นอกจากไวรัสระบาดแล้ว ยังต้องมาเจอแผนดินไหวรุนแรง ช่วงเดือนต.ค. ปีที่แล้ว กับพายุเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

แต่สำหรับนักท่องเที่ยวเองแล้ว กลับชื่นชอบความเงียบสงบว่าเป็นสิ่งดึงดูดใจให้มาท่องเที่ยว อย่างเช่น อแลง ดูเมสลิล ซึ่งพาภรรยามาเที่ยวบอกว่าชอบเงียบ ๆ มากกว่า เขาไปมาหลายที่แล้วเช่น นีซของฝรั่งเศส แต่สามีภรรยาคู่นี้ชอบมาเที่ยวกรีซ ช่วงปลายเดือนก.ย. เพราะนักท่องเที่ยวแทบจะกลับไปหมดแล้ว

เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวบอกว่า หลายคนเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบนเกาะซามอส เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว.

ข้อมูล/ภาพ-เอพี