เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ทำรายได้ถล่มทลายในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแฟนหนังแนวฮีโร่ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้าไปชมกันเต็มแทบทุกรอบฉายในโรงภาพยนตร์ จนต้องเพิ่มโรงฉายรอบเย็น-ค่ำ สำหรับภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นฮีโร่ฟอร์มยักษ์ อย่าง “Shang-Chi and the Legend of The Ten Rings” หรือในชื่อไทยคือ “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์” จากค่าย Marvel Studios กำกับโดย เดสติน แดเนียล เคร็ตตัน ผู้กำกับมือใหม่สายหนังดราม่าชีวิต เคยโชว์ผลงานมาแล้วอย่าง The Glass Castle และ Just Mercy ที่งานนี้ เขาต้องบริหารจัดการ เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของฮีโร่ฝั่งเอเชียให้ได้มากที่สุด ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้าฉายในบ้านเรานั้น เคยกวาดรายได้ไปมากกว่า 414 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้ง ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาดมาแล้ว

เรื่องย่อ
เรื่องราวของกลุ่ม Ten Rings ปลอม ๆ ซึ่งเคยปรากฏใน Iron Man 3 นั้น แท้จริงแล้วกลับมีอยู่จริง และไม่ใช่องค์กรกระจอก ๆ ที่คุมโดยวายร้ายชื่อ “แมนดาริน” แต่อย่างใด ผู้นำที่แท้จริงเป็นสุดยอดจอมยุทธอมตะ “เหวินหวู่” (รับบทโดย เหลียงเฉาเหว่ย) ผู้ครอบครองแหวนแห่งอำนาจทั้ง 10 วง พวกเขาเป็นองค์การลับใต้ดินเคลื่อนไหวอยู่ทุกมุมโลก และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหลากหลายเรื่องราวในแวดวงการเมืองระดับประเทศ

“เหวินหวู่” ผู้ครอบครองวงแหวนทั้ง 10 เขาได้รับพลังจากแหวนจนแข็งแกร่ง หลายพันปีที่ผ่านมา เขาสามารถพิชิตได้ทุกดินแดนตามใจต้องการ แต่แล้ววันหนึ่งเขาได้ยินเรื่องราวของ “ถาโหล” ดินแดนมหัศจรรย์ที่มีเหล่าสัตว์วิเศษในตำนาน แต่เมื่อไปถึงเขาเดินทางไปถึงก็ได้พบกับ “เลอิโกะ หวู” (รับบทโดย ฟาลา เฉิน) สาวงามจากดินแดน “ถาโหล” นั่นทำให้จอมยุทธ์ถึงกับตะลึงในความงาม ….เขาตกหลุมรักเธอในทันที

“เหวินหวู่” ยอมทิ้งทุกอย่างแม้แต่วงแหวนแห่งอำนาจ เพื่อให้ตัวเองแก่เฒ่า ขอใช้ชีวิตคู่ร่วมกับหญิงคนรักไปจนแก่เฒ่า พวกเขามีลูกด้วยกัน 2 คนคือ “ชาง-ชี” (รับบทโดย ซื่อมู่ หลิว) กับ “เซี่ยหลิง” (รับบทโดย จางเหมิงเอ๋อ) แต่แล้ววันหนึ่งกลุ่มมาเฟียจีนได้บุกเข้ามาสังหาร “เลอิโกะ หวู” ต่อหน้าต่อตาลูกน้อย

นั่นจึงทำให้ “เหวินหวู่” ตระหนักได้ว่า หากขาดซึ่งอำนาจที่ทำให้ศัตรูหวาดกลัวแล้ว ชีวิตคงไม่แคล้วต้องตกเป็นเหยื่อของศัตรูแบบภรรยาสุดที่รักสักวัน เขาจึงหันกลับมาใช้พลังของแหวนบุกทำลายฝ่ายอริจนย่อยยับ ทั้งยังกลับมาฝึกฝนลูกศิษย์และกำลังพลให้เป็นองค์กร Ten Ring มือสังหารที่น่าเกรงขามที่สุดในโลก

สำหรับ “ชาง ชี” เขาโดนพ่อจับไปฝึกฝนวิชากังฟูอย่างหนัก ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนกระทั่งอายุ 14 ปี เขาก็ได้เป็นนักฆ่าสมใจของพ่อ โดยภารกิจแรกก็คือ ล่าสังหารศัตรูคนสุดท้ายที่บุกมาสังหารแม่ของเขา แต่ทว่า “ชาง ชี” หายไปและไม่กลับมาพ่อของเขาอีก ระหว่างนั้น “ชาง ชี” หลบไปอาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก เรียนหนังสือ เติบโต และทำงานเป็นพนักงานดูแลรถอยู่กับเพื่อนสาวสุดห้าวอย่าง “เคที” (รับบทโดย อควาฟีนา) จนกระทั่งวันหนึ่ง พ่อของเขาได้ส่งนักฆ่ามาตามจับตัวกลับไปยังที่ตั้งองค์กร Ten Ring นั่นจึงทำให้ชีวิตวัยหนุ่มของ “ชาง ชี” ต้องเปลี่ยนไปอีกครั้ง

จุดเด่นของ ‘Shang-Chi and the Legend of The Ten Rings’
นี่คือภาพยนตร์กำลังภายในแบบฉบับ Marvel Studios ทางทีมงานต้องทำการบ้านอย่าหนัก เพื่อให้ภาพแอ๊คชั่นสตั๊นต์ ดูแข็งแรงและทรงพลังมาก ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าสามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง ในส่วนของคอสตูมและโปรดักชั่นต่าง ๆ ระดับค่ายยักษ์ใหญ่สามารถผ่านได้สบาย ๆ อย่างเช่น ฉากการต่อสู้บนรถประจำทาง ที่มุมมองของภาพจะดูแคบและอึดอัด แต่กลับแฝงไปด้วยความหนักแน่นและดุดัน หรือจะเป็นฉากการต่อสู้บนตึกสูงที่ชวนให้หวาดเสียว แต่ก็ยังมีบทอารมณ์ขันมาขโมยซีนได้เรื่อย ๆ ลักษณะเดียวกับ Rush Hour สู้ไป-ฮาไป สร้างความครื้นเครงให้ผู้ชมได้ตลอด

ในส่วนของการลำดับภาพ มีการจัดวางเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา อาจจะเล่าย้อนอดีตเล็กน้อย แล้วก็กลับมายังโลกปัจจุบัน ทำให้ผู้ชมเข้าใจได้ง่าย เรื่องไม่ได้ซับซ้อน และที่ต้องชมว่าทำออกมาได้เยี่ยม สามารถเอาใจคุณหนู ได้แบบสุด ๆ คงไม่พ้น เหล่า CG สัตว์ประหลาดในดินแดนมหัศจรรย์ “ถาโหล” ซึ่งมีอยู่หลากหลายชนิด ทั้งที่น่ารักปุกปุย ไปจนถึงสัตว์ยักษ์ในตำนาน

จุดอ่อนของ ‘Shang-Chi and the Legend of The Ten Rings’
แม้ทีมงานจะทำการบ้านมาเยอะ สามารถโชว์ท่ากังฟูได้แข็งแรง แต่ก็ยังติดภาพเดิม ๆ ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ อีกทั้งบทแอ๊คชั่นต่อสู้ที่แข็งแรงและดูดีสุด ๆ กลับไม่ใช่ตัวเอกอย่าง “ชาง ชี” แต่กลับกลายเป็นโชว์เคสของ “เหวินหวู่” มากกว่า แถมยังมีหลายครั้งที่ตัวเอกโดนขโมยซีนไปดื้อ ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจากเพื่อนสาว “เคที” นั่นเอง!! เช่นนี้แล้วความเด่นของตัวเอกจึงดูไม่ค่อยเฉิดฉายแบบสุด ๆ ทั้งโดนรัศมีของพ่อและเพื่อนจัดหนักอยู่เรื่อย บทดราม่าระหว่างครอบครัว พี่-น้อง พ่อ-ลูก ก็ยังดูไม่ลึกซึ้งหรือทำให้ผู้ชมรู้สึกอินเท่าที่ควร

3/5 กะโหลก ถือเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่แฟนค่าย Marvel ไม่ควรพลาด เหมาะสำหรับคุณหนูที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวแฟนตาซีสวยงาม หรือผู้ที่ชื่นชอบแอ๊คชั่นกำลังภายในแนวตลก สามารถดูกันได้อย่างเพลิดเพลิน ผู้ปกครองไม่ต้องห่วง เพราะไม่มีภาพหวาดเสียวเลือดนองกองพื้น สัตว์ในดินแดนมหัศจรรย์สวยงาม ราวกับกำลังไปผจญภัยในป่าหิมพานต์ของจีน

—————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก Marvel Studios และ Youtube