สุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยน ชื่อนี้หลายท่านอาจจะเคยคุ้นหูจากทั้งการ์ตูนและภาพยนตร์ที่เคยโด่งดังมาก ๆ ในอดีต นั่นก็คือภาพยนตร์เรื่อง “101 Dalmatians เจ้าจุดแสนซน นั่นเองครับ สุนัขพันธุ์นี้ในประเทศไทยในตอนนี้ถือได้ว่ายังมีไม่มาก ความนิยมกำลังเริ่มกลับมาได้สักระยะแล้ว ด้วยที่สุนัขพันธุ์นี้มีความน่ารักเฉพาะตัว จึงเป็นเสน่ห์ให้คนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจในลักษณะพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้กันมากขึ้น เรามาลองทำความรู้จักกับเจ้าจุดแสนซนน่ารักกันดีกว่า และวันนี้ เราจะมาพูดคุยกับ คุณสมศักดิ์ เพชรพันธ์ เจ้าของเพชรพันธ์ฟาร์ม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คุณสมศักดิ์ เล่าว่า สุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยน จะมีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ลูกสุนัขแรกเกิดจะออกมาเป็นสีขาวล้วน หลังจากเกิดมาได้ประมาณ 10 วัน จุดก็จะเริ่มขึ้นตามตัวและเข้มขึ้นเรื่อย ๆ ครับ สีของสุนัขพันธุ์นี้จะมีทั้งเป็นพื้นขาวจุดดำ และพื้นขาวจุดสีน้ำตาล และที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของสุนัขพันธุ์นะครับคือ สุนัขพันธุ์นี้จะยิ้มได้ หลายคนที่พบเจออาจจะตกใจกลัวว่าทำไมน้องเดินกระดิกหางมาหาแล้วแยกเขี้ยวใส่ ไม่ต้องตกใจไปครับ เขายิ้มให้เรานั่นเอง เอกลักษณ์ในสายพันธุ์อื่นจะไม่ค่อยพบเห็นครับ แต่ในดัลเมเชี่ยนแล้วแทบทุกตัวยิ้มเก่งครับ นิสัยของเขาก็เป็นสุนัขที่ร่าเริงขี้เล่น แสนรู้ เป็นมิตรกับคนและสัตว์หรือสุนัขตัวอื่น ๆ ได้ง่าย ไม่ดุ ไม่ก้าวร้าว เหมาะกับบ้านที่อยากเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนรับรองว่าไม่เหงาแน่นอน

เจ้าของเพชรพันธ์ฟาร์ม บอกเราอีกว่า ส่วนเรื่องของความสวยนั้นก็ดูไม่ยาก ขอแค่จุดกระจายตามตัว จุดไม่ติดกันเป็นปืน จุดคมชัด กระดูกดีหัวกบาลสวย ขาหน้าตรงมุมขาหลังสวยแข็งแรง ต้องบอกก่อนว่า สมัยก่อนนั้นสุนัขพันธุ์นี้ในบ้านเราได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ในช่วงที่มีภาพยนตร์ เรื่อง “101 Dalmatians” หลังจากนั้นมาก็ดูซบเซาลงไปเรื่อย  ๆ จนมาช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีผู้ให้ความสนใจเยอะมากขึ้นแต่ด้วยสายพันธุ์ในประเทศที่มีหลงเหลือไม่มากนัก ก็จะเกิดการผสมเลือดเริ่มชิด สิ่งที่แก้ไขได้ดีที่สุดก็คือ การนำเข้าสายพันธุ์ใหม่ที่จะเอามาพัฒนาร่วมกับสายพันธุ์ดั้งเดิมที่เหลืออยู่ในไทย วันนี้ได้มีการนำเข้าสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนจากประเทศรัสเซียเข้ามา โดยสุนัขตัวนี้จะเข้ามาในประเทศไทยในวันที่ 16 ก.ค. ที่จะถึงนี้แล้ว โดยสุนัขตัวนี้มีชื่อว่า Hollywood เป็นสุนัขที่มาจากฟาร์ม GLORIANDUS ซึ่งเป็นฟาร์มเบอร์ 1 ของสุนัขสายพันธุ์ดัลเมเชี่ยนในประเทศรัสเซีย ดีกรีของ Hollywood ตัวนี้ไม่ธรรมดาเลยครับ โดยตัวเขาเองนั้นเคยได้แชมป์รุ่นจูเนียร์จากงานในประเทศรัสเซีย ส่วนพ่อของเขานั้นเป็นถึงอินเตอร์แชมป์ (แชมป์ 3 ประเทศ) แต่พ่อของเขานั้นได้แชมป์มาทั้งหมด 4 ประเทศคือ รัสเซีย จอร์เจีย ยูเครน อาเซอร์ไบจาน และแม่ของเขานั้นก็ยังเป็นแชมป์จูเนียร์และแชมป์หมารุ่นได้ครองแชมป์รัสเซียด้วยเช่นกัน สรุปว่าสุนัขตัวนี้มีต้นตระกูลที่ดีมาก ๆ ทั้งพ่อและแม่เป็นสายแชมป์ระดับประเทศมาโดยตลอด และยังรวมไปถึงปู่ย่าตายายก็ล้วนเป็นแชมป์ทั้งสิ้น สุนัขตัวนี้น่าจะเข้ามาเพื่อต่อยอดและตอบโจทย์ให้กับสุนัขดัลเมเชี่ยนในบ้านเราได้พัฒนาสายพันธุ์กันได้อย่างสบาย

สุนัขตัวนี้เจ้าของในไทยก็คือ เพชรพันธ์ฟาร์ม ถึงไทยเมื่อไร ลองเข้าไปชมตัวจริงได้เลยครับ เชื่อว่าสาว ๆ ในไทยคงต้องต่อคิวมาเป็นลูกสะใภ้กันไม่ใช่น้อยเลยทีเดียวครับ และผมเองก็เชื่อว่าใครที่ได้ลองเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้แล้ว ท่านจะหลงรักในความร่าเริง ความสวยสง่าของเขาที่ดูสะอาดตา ดูเท่แต่แฝงไปด้วยความทะเล้นน่ารักกับความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถยิ้มทักทายคนได้อย่างแน่นอน ท้ายที่สุดนี้ หากท่านใดสนใจลองเข้าไปชมได้ที่เฟซบุ๊ก “ดัลเมเชี่ยน เพชรพันธ์ฟาร์ม และเพจกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อกลุ่มว่า คนรักดัลเมเชี่ยน หรือสอบถาม​เพิ่มเติม​ได้​ เบอร์โทร​.09-7949-6523  ใครสนใจดัลเมเชี่ยน​ คุณ​ภาพแน่น​ ลองโทรฯ ไปคุยกับ​ เพชรพันธุ์ฟาร์ม​ กันได้นะครับ.