ช่วงเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคมของทุกปี ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติเพื่อนผมที่เป็นคนญี่ปุ่นมักจะเชิญผมไปงานแสดงสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น เรียกว่ารวมของดีของดังจากหลายจังหวัดมาจัดแสดงให้เลือกซื้อเลือกชิมกันในงานนี้  ผมเคยไปที่สยามพารากอนบ้าง ไอคอนสยามบ้าง แต่ด้วยสถานการณ์โควิดแบบนี้ ทำให้การโปรโมตสินค้าต้องเป็นแบบไฮบริด เป็นแบบออนไลน์ครึ่งหนึ่ง จัดแสดงครึ่งหนึ่ง

ปีนี้ผมเลือกที่จะอุดหนุนสินค้าจากจังหวัดฮิโรชิมะที่เปิดให้เลือกซื้อออนไลน์ได้ถึงแค่สิ้นเดือนธันวาคมนี้ จังหวัดฮิโรชิมะเป็นชื่อที่เราคุ้นเคย แต่บางคนอาจจะไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหน ผมขออนุญาตให้ข้อมูลสั้น ๆ ดังนี้ครับ จังหวัดฮิโรชิมะอยู่ในภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น มีธรรมชาติที่งดงามเพราะแวดล้อมไปด้วยภูเขาและทะเล และนายกรัฐมนตีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่เพิ่งได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของประเทศญี่ปุ่นก็มาจากจังหวัดฮิโรชิมะเช่นกันครับ

ผมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารประจำจังหวัดฮิโรชิมะมา 4 อย่างคือ หอยนางรมนึ่ง หอยนางรมทอด ซอสโอโคโนมิยากิ และขนมขบเคี้ยว ผมขอไล่จากของที่กินง่ายทำง่ายไปก่อนเลยนะครับ

ขนมขบเคี้ยว “อิกะเต็งรสเลมอนฮิโรชิมะ” แค่ฉีกถุงก็กินได้เลย จังหวัดฮิโรชิมะผลิตเลมอนได้มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น “เลมอนฮิโรชิมะ” เติบโตมาในสภาพอากาศอบอุ่นของทะเลในเซโตะ จุดเด่นของพวกเลมอนที่นี่คือไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าเชื้อโรคโดยสิ้นเชิง เหมาะสำหรับใช้ประกอบอาหารและทำเครื่องดื่ม

หมึกเทมปุระทอดกรอบหรืออิกะเต็ง เป็นของว่างที่ผู้คนในฮิโรชิมะรับประทานกันในชีวิตประจำวัน เป็นขนมที่ชาวฮิโรชิมะขาดไม่ได้จนถึงกับนำไปโรยเป็นท็อปปิ้งของฮิโรชิมะยากิ (โอโคโนมิยากิสไตล์ฮิโรชิมะ) เมื่ออิกะเต็งมาผสมผสานกับเลมอนฮิโรชิมะ ทำให้ได้ขนมขบเคี้ยวอิกะเต็ง รสเลมอนฮิโรชิมะที่ฮอตฮิตในประเทศญี่ปุ่น และนำมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ผมลองชิมดูแล้วขนมกรอบ ๆ มีรสเปรี้ยวกินเพลินมากครับ ลูกชายชอบมาก เผลอแป๊บเดียวกินหมดถุงเลย

หอยนางรมฮิโรชิมะ เมนูนี้ก็ง่ายพอกันแค่ฉีกถุงแล้วกินได้เลย แต่เนื่องจากหอยนางรมแช่แข็งใส่แพ็กมา ผมขอแนะนำว่าให้นำออกจากช่องฟรีซไว้ที่อุณหภูมิปกติเกินหนึ่งชั่วโมง พอใกล้เวลารับประทานให้เตรียมเลมอนผ่าซีกเตรียมไว้กินด้วยกัน (ถ้าแบบไทย ๆ ก็ต้องมีน้ำจิ้มซีฟู้ดแน่นอนครับ)

ฮิโรชิมะผลิตหอยนางรมได้มากเป็นอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น (มีสัดส่วนเกินครึ่งของปริมาณการผลิตในประเทศ) ประวัติศาสตร์การเพาะเลี้ยงหอยนางรมเริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคมุโรมาจิเมื่อกว่า 400 ปีก่อน หอยนางรมฮิโรชิมะจะมีเปลือกเล็ก แต่เนื้อข้างในอวบนุ่มเด้งและรสชาติเข้มข้น นับว่าเป็นหอยนางรมที่มีคุณภาพสูง คัดสรรอย่างเข้มงวดเพื่อส่งจำหน่าย และรักษาความสดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ในงานมีการจำหน่ายหอยนางรมนึ่งของบริษัทคุนิฮิโระซึ่งเป็นผู้ผลิตหอยนางรมชื่อดังที่สุดในฮิโรชิมะ แม้จะเป็นหอยนางรมนึ่ง เมื่อทิ้งไว้จนน้ำแข็งละลายแล้ว ผมนำหอยนางรมเข้าปากรับประทานยังได้กลิ่นของน้ำทะเลอยู่เลย อร่อยไม่ต่างจากหอยนางรมสดครับ เนื้อนุ่มเด้งมาก…ประทับใจ

นอกจากนี้ ผมยังซื้อหอยนางรมทอดมาด้วย แพ็คหนึ่งมี 8 ตัวและต้องมีวิธีทำนิดนึง โดยตั้งเตาเทน้ำมันให้ร้อนแล้วนำหอยนางรมชุบแป้งทอดวางลงไป พลิกกลับด้านไปมาเพียง 5 นาทีก็นำขึ้นใส่จานได้แล้ว ผมเตรียมซอสโอโคโนมิยากิไว้ด้วย เป็น “โอโคโนมิยากิสไตล์ฮิโรชิมะ” ซึ่งมีวิธีทำต่างจากโอโคโนมิยากิที่โด่งดังในโอซากา เพราะไม่ได้ผสมเครื่องปรุงแล้วเทลงไปย่างบนกระทะด้วยกันทั้งหมด แต่จะเป็นการย่างโดยวางกะหล่ำปลี เนื้อหมู และเส้นยากิโซบะลงไปบนแผ่นแป้งที่ปูบาง ๆ เหมือนเครป และที่เป็นไฮไลต์คือ ซอสโอโคโนมิที่ผ่านการรับรองจาก “หมู่บ้านโอโคโนมิ” ที่ทำซอสรสดั้งเดิมและรสเผ็ด

ผมกินหอยนางรมทอดเปล่า ๆ ก่อน ข้างนอกกรุบกรอบเพราะแป้งดีมาก เกาะกับเนื้อหอย ไม่หลุดร่วง ส่วนเนื้อข้างในชุ่มฉ่ำ ผมลองจิ้มกับซอสโอโคโนมิยากิทั้ง 2 รส รสดั้งเดิมและรสเผ็ด (สังเกตที่รูปพริกข้างขวด) สำหรับผม ผมคิดว่ารสเผ็ดอร่อยกว่าครับ กินแล้วมันได้รสชาติครบดี หวาน เค็ม เผ็ด แล้วซอสนี้ไปได้ดีกับหอยนางรมมาก ๆ จะเอาไปกินกับหมูทอดทงคัตสึก็น่าจะอร่อยครับ

ถ้าใครสนใจอยากสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปและของดีจากฮิโรชิมะยังมีมากกว่าที่ผมนำเสนอให้ดู ถ้าต้องการอาหารแบบแห้ง คลิกไปที่ https://bit.ly/3GJNkqA ถ้าต้องการอาหารแบบแช่แข็ง คลิกไปที่ https://bit.ly/3EzC7a4 หรือจะติดตามผ่านเฟซบุ๊ก ไปที่ https://www.facebook.com/Hiroshima-Foodies-Choice-Thailand-104581695358769 ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage