@@@@ ชุดทดสอบในบ้าน Rapid Antigen จะถูกแจกให้โรงเรียนประถมศึกษา ในรัฐ NSW เพื่อลดเวลาที่เด็กนักเรียนและครูใช้ในการแยกตัวเมื่อพวกเขาสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย COVID-19 เพราะเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี นั้นยังฉีดวัคซีนไม่ได้ เนื่องจากมีการสั่งปิดโรงเรียน Primary school กว่า 30 แห่ง ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ อันเนื่องมากจากการแพร่ระบาดในโรงเรียน

นาง Sarah Mitchell รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของรัฐ กล่าวว่า ชุดทดสอบ RAHT นี้จะช่วยให้นักเรียน ครู และเจ้าหน้าที่กลับมาที่ห้องเรียนได้เร็วกว่านี้ เมื่อโรงเรียนมีเคสที่เป็นบวก NSW Health ได้แนะนำว่าผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 สามารถกลับไปโรงเรียนได้หลังจากเจ็ดวัน โดยต้องได้รับผลการตรวจ PCR เป็นลบในวันที่เจ็ดของวันที่สัมผัส และผลการทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วเชิงลบอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่วันที่ 8 ถึงวันที่ 14 นักเรียนชั้นประถมศึกษาหลายคนที่ยังเด็กเกินไปที่จะรับวัคซีน ถูกบังคับให้กลับไปเรียนที่บ้านในขณะที่ต้องแยกกันอยู่เป็นเวลาสองสัปดาห์เมื่อมีผู้ป่วยโควิดที่โรงเรียน หลังจากหลายเดือนของการเรียนรู้จากที่บ้านเนื่องจากโรงเรียนถูกสั่งปิด สถานการณ์ทำให้พ่อแม่และลูกผิดหวังหลังจากเพิ่งได้กลับมาสอนแบบตัวต่อตัวอีกครั้งในเทอมที่สี่ “การใช้ RAHT Rapid Antigen Home Testing เป็นโครงการนำร่องของเราที่โรงเรียน Albury North Public School ได้แสดงให้เห็นว่าการทดสอบมีประสิทธิภาพในการช่วยลดระยะเวลาที่ผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจะต้องใช้เวลาเรียนจากที่บ้านลง สามารถไปเรียนได้เร็วขึ้น” Ms Mitchell กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 การเปิดตัวตามเป้าหมายจะรวมชุดอุปกรณ์ RAHT มากกว่า 500,000 ชุดที่พร้อมสำหรับการใช้งานอย่างรวดเร็วในโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งที่มีเคสที่เป็นบวก การเปิดตัวทั่วทั้งรัฐนี้จะรวมถึงโรงเรียนประถมศึกษาทั้งหมดที่นักเรียนยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ในขณะที่มีการสำรวจกระบวนการสำหรับนักเรียนมัธยมปลายที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอีกด้วย

รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานจำนวนผู้ป่วย COVID รายวันลดลง จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 182 รายในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2564 จากการทดสอบมากกว่า 61,000 รายการ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส 191 รายอยู่ในโรงพยาบาล รวมทั้ง 28 รายอยู่ในห้องไอซียู ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ ประมาณ 94.3% ของประชากรที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเข็มแรก ในขณะที่ 91.7% ของประชากรที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนครบถ้วน มากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มอายุ 12 ถึง 15 ปีได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และ 74.2% ฉีดครบสองเข็มแล้ว

ผู้ที่ได้รับวัคซีนจากนิวเซาธ์เวลส์ครบถ้วน จะสามารถเดินทางไปยังรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ตั้งแต่วันอังคารที่ที่ 23 พฤศจิกายน 2564 มุขมนตรีรัฐเซาท์ออสเตรเลีย นายสตีเวน มาร์แชล ชี้แจงว่า “ความผิดปกติได้รับการแก้ไขแล้ว” ซึ่งหมายความว่าอัตราวัคซีนของนครซิดนีย์ในปัจจุบันถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 พื้นที่เดียวที่ไม่เป็นไปตามอัตราวัคซีนที่จำเป็นในการเดินทางไปยังเซาท์ออสเตรเลียคือไบรอนเบย์ เขากล่าว อัตราวัคซีนของซิดนีย์ถูกปรับเนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแย้งว่าการประมาณจำนวนประชากรแตกต่างอย่างมากจากตัวเลขของรัฐบาลกลางเนื่องจากขาดนักศึกษาต่างชาติ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 216 รายในวันศุกร์ และมีผู้เสียชีวิตจากไวรัส 3 ราย

เด็กชาววิกตอเรียอายุต่ำกว่า 10 ปีกลายเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ของออสเตรเลียที่อายุน้อยที่สุด วิกตอเรียรายงานผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 1,166 คน ในวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564 และมีผู้เสียชีวิตอีก 5 รายรวมถึงเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี คนนี้ กระทรวงสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า เด็กมีโรคอื่นๆ ที่ร้ายแรงร่วมอยู่ก่อนแล้ว ก่อนหน้านี้ โอซามา ซูดูห์ วัย 15 ปี จากทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ เป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดในออสเตรเลียที่เสียชีวิตด้วยไวรัสนี้ เขาเสียชีวิตในเดือนสิงหาคมหลังจากติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากนิวโมคอคคัส และในขณะที่เขาติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เขาต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต

ในแคนเบอร์ร่า ACT มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน 14 ราย และ Northern Territory พบเคสใหม่ 1 ราย เป็นหญิงพื้นเมืองชาวอะบอริจิน อายุ 31 ปีจาก Robinson River เธอเป็นรายที่ 22 ของการระบาดของ Northern Territory ในปัจจุบัน Michael Gunner หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของ NT กล่าวว่าผู้หญิงคนนั้นถูกย้ายไปกักกันที่ Howard Springs ทางใต้ของดาร์วินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีการแพร่ระบาดอย่างใดในชุมชน

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของรัฐ NSW ประกาศ จะแจกชุดทดสอบในบ้าน Rapid Antigen ให้โรงเรียนประถมศึกษา เพื่อลดเวลาที่เด็กนักเรียนและครูใช้ในการแยกตัวเมื่อพวกเขาสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย COVID-19 เพราะเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี นั้นยังฉีดวัคซีนไม่ได้

@@@@ เชิญร่วมกิจกรรม “ดูแลสุขภาพคนไทยออนไลน์สู้ภัยโควิด” ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้คนไทยในต่างประเทศทั้งวัยรุ่น และ วัยทำงาน มีความเครียดรวมถึงวิตกกังวล หรือมีปัญหาเจ็บป่วยที่ต้องการกำลังใจและแนวทางการดูแลสุขภาพและการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับไดเอทซ์ เทเลเมดิซีน สัญชาติไทย จัดงาน “ดูแลสุขภาพคนไทยออนไลน์สู้ภัยโควิด” ในรูปแบบการบรรยายออนไลน์โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และ การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแบบ 1 ต่อ 1 ผ่านระบบออนไลน์ ที่มีความเป็นส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยในพื้นที่ ได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดผ่านเฟซบุคของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน 3 ช่วงเวลาได้แก่ 1. ดูแลสุขภาพใจนักเรียนวัยรุ่น วันที่ 26 พ.ย. 2564 เวลา 10.00-11.30 น. (เวลาไทย)2. ดูแลสุขภาพใจวัยทำงาน วันที่ 27 พ.ย. 2564 เวลา 10.00-11.30 น. (เวลาไทย) และ 3. ดูแลสุขภาพกายทุกวัย วันที่ 28 พ.ย. 2564 เวลา 10.00-11.30 น. (เวลาไทย) นอกจากนี้ จะมีการเปิดลงทะเบียนเพื่อให้ผู้ที่สนใจรับคำปรึกษาด้านสุขภาพแบบตัวต่อโดยแพทย์ไทย ผ่านระบบแชทหรือวีดีโอคอล 1 ครั้ง ของไดเอทซ์ (กรณีวีดีโอคอล ระยะเวลาไม่เกิน 15-30 นาที) ไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับครั้งแรก โดยรายละเอียดการสมัครขอรับบริการจะแจ้งระหว่างการบรรยาย ผู้สนใจเข้ารับฟังการบรรยาย สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://docs.google.com/…/1FAIpQLScjtSuFAkQeiw…/viewform

@@@@ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้นางเอมอร สจ๊วต ในฐานะผู้ขอพระราชทานผ้าพระกฐิน เพื่อเชิญไปทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ในกฐินกาลพุทธศักราช 2564 เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดธัมมธโรได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 โดยนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา หัวหน้าส่วนราชการทีมประเทศไทยและข้าราชการ พร้อมคู่สมรสได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราและรัฐต่างๆ เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน โดยในช่วงเช้ามีพิธีทางศาสนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์และรับบิณฑบาตรภัตตาหารเพล และในช่วงบ่ายได้ประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญถวายปัจจัยเพื่อก่อสร้างเขตพุทธาวาสรวมทั้งได้ร่วมกันออกโรงทานจำนวน 21 โรงทานในโอกาสดังกล่าวด้วย

วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี 2564 โดยมี นางเอมอร สจ๊วต เป็นผู้รับพระราชทานผ้าพระกฐินฯ สถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าเยี่ยมคารวะ The Honourable Magaret Beazley AC QC ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ณ ทำเนียบรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยทั้งสองฝ่ายสนทนาถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของทั้งสองประเทศซึ่งมีความแน่นแฟ้นในทุกระดับ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 ความเป็นอยู่ของชุมชนไทยในนิวเซาท์เวลส์ การอนุญาตให้นักเรียนต่างชาติเดินทางเข้าออสเตรเลีย และการฉลองโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ออสเตรเลีย ครบ 70 ปี ในปี 2565 ด้วย

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าเยี่ยมคารวะ The Honourable Magaret Beazley AC QC ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ณ ทำเนียบรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564

@@@@ งาน SA Multicultural Festival จัดโดยสำนักงานมุฃมนตรีและกระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 โดยมีกิจกรรมมากกว่า 70 รายการ และผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 50 เชื้อชาติ โดย Her Excellency Frances Adamson ผู้ว่าการรัฐคนใหม่ และ Honorable Jing Lee MLC ผู้ช่วยมุฃมนตรี ได้เป็นประธานในการเปิดงานในครั้งนี้ โดยมีรัฐมนตรีหลายๆ ฝ่ายมาร่วมงานนี้ด้วย งาน SA Multicultural Festival ขึ้นทุกๆสองปี โดยปีนี้จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ที่ Victoria Square ใจกลางนครแอดดิเลด ครั้งนี้เป็นงานแรก ของผู้ว่าการรัฐคนใหม่ ที่ได้พบปะกับกลุ่มชุมชนที่หลากหลาย ผู้ว่าฯประทับใจมากกับ การต้อนรับและงานที่จัดขึ้นเป็นอย่างดี และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในงานครั้งนี้ สนุกกับการพบปะกับสมาชิกในชุมชนต่างๆจำนวนมาก เยี่ยมชมร้านค้า และกิจกรรมต่างๆ

Honorable Jing Lee,MLC ได้ขอบคุณทีมงานที่จัดงานได้อย่างอลังการและน่าตื่นตาตื่นใจ และขอบคุณผู้นำชุมชนและอาสาสมัครที่ทำงานหนัก นักแสดงที่มีความสามารถที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรม และแสดงให้เห็นว่า South Australia เป็นรัฐพหุวัฒนธรรมที่น่าภาคภูมิใจ

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออรเตรเลีย ได้เข้าร่วมงาน โดยได้จัดการแสดง ชุด กินรีเล่นน้ำ และ ฟ้อนกิงกะหร่าของชาวไทใหญ่ ไปร่วมในการแสดงบนเวที การแสดงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นักแสดงอาสาสมัครของทางสมาคมฯ รำได้อย่างสวยงามสมบูรณ์แบบ รวมถึงชุดที่อลังการ สร้างความประทับใจให้ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก ในงานนี้ทางคณะกรรมการและจิตอาสาของสมาคมฯ ได้เปิดร้านขาย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ส้มตำ ชา กาแฟเย็น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หมูปิ้งมากกว่าหนึ่งพันไม้ขายหมดเกลี้ยงภายในระยะเวลาอันสั้น ได้รับการอุดหนุนหนาแน่นทั้งชาวไทยและต่างชาติ กิจกรรมต่างๆๆที่ทางสมาคมๆเข้าร่วมนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างโอกาสให้คนไทยใน รัฐเซ้าท์ออสเตรเลียได้พบปะสังสรรค์กัน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการอาศัย อยู่ใน รัฐ และ สร้างความรักความสามัคคีในกลุ่มคนไทยในรัฐ โดยเงินรายได้ที่ได้รับมานั้นได้นำมาใช้จ่ายในส่วนของกิจกกรรมต่างๆ เข่น การจัดงาน Thai Festival ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดของชุมชนชาวไทยในนครแอดิเลด ในเดือนมีนาคม ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐและเอกชนให้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี การจัดโครงการทีมฟุตบอลช้างไทย การสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทย และ เร็วๆนี้จะมีการเรียนการสอน รำไทยให้กับลูกหลานชาวไทยในแอดิเลด สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออรเตรเลียขอเชิญพี่น้องสมาชิกและผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก ร่วมประชุมวิสามัญประจำปี 2021 ของทางสมาคมฯ ที่ Thebarton Community Center ในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2021 เวลา 18.00 น ในการประชุมจะมีการสรุปรายรับ- รายจ่ายของ สมาคม และ สรุปผลงานและกิจกรรม ของสมาคม ในปีที่ผ่านมา

งาน SA Multicultural Festival จัดโดยสำนักงานมุฃมนตรีและกระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 โดยมีกิจกรรมมากกว่า 70 รายการ และผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 50 เชื้อชาติ สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออรเตรเลีย ได้มีส่วนเข้าร่วมงานด้วย

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 สมาคมคนไทยในแทสเมเนีย ได้จัดงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย ประจำปี 2564 (Thai Food and Cultural Festival 2021) ณ Civic Square เมืองลอนเชสตัน รัฐแทสเมเนีย ตั้งแต่เวลา 11.30 – 16.00 น. โดยมีนาย Albert Van Zetten นายกเทศมนตรีประจำเมืองลอนเซสตันให้เกียรติเป็นผู้เปิดพิธี การจัดงานครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ที่สมาคมคนไทยในแทสเมเนียจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและอาหารไทย เพื่อสืบสานประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรม ของประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนานให้ดำรงไว้ ให้เยาวชนรุ่นหลังและต่างชาติได้สนุกสนานร่วมกัน และกระชับความสามัคคีในหมู่ชุมชนไทยในรัฐแทสเมเนีย ภายในงานมีการออกร้านจากบรรดาร้านอาหารต่างๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ซุ้มแกะสลักและงานฝีมือไทย ซุ้มนวดแผนไทย บ่า คอ ไหล่ ซุ้มสาธิตการทำอาหาร ซุ้มกิจกรรมเด็ก ในการจัดงานครั้งนี้ ทางสมาคมคนไทยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจาก สภาเมืองลอนเชสตัน, City Prom, State Growth Department สถานเอกอัครราชทูตฯ สำนักงานต่าง ๆ ภายใต้ทีมประเทศไทยในออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งภาคเอกชน และผู้ประกอบการในแทสเมเนีย เมลเบิร์น และซิดนีย์ ร่วมสมทบทุนการจัดงานและสนับสนุนของรางวัล ทำให้การจัด งานในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสร้าง ห้องน้ำ และสร้างธรรมศาลา วัดสังฆรังษี นครโฮบาร์ท ในอนาคตต่อไป

สมาคมคนไทยในแทสเมเนียได้จัดงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย ประจำปี 2564 (Thai Food and Cultural Festival 2021) ณ Civic Square เมืองลอนเชสตัน รัฐแทสเมเนีย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 การจัดงานครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ของสมาคมฯ

@@@@ สมาคมไทย ซันชายโคสท์ ได้จัดงาน ”ลอยกระทงซันชาย” เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง ที่ตลาดอิมันดิ ในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 นำโดย นาง จิราภรณ์ เอ็ธเธอริดจ์ งานเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00-1500 น. ภายในงาน มีการแสดงด้านดนตรีไทย และวัฒนธรรมไทย ของชุมชนชาวไทย ซันชายโคสท์ ร่วมกับบริสเบน และ โกลโคสท์ รวมถึงการประกวด หนูน้อยลอยกระทง ประกวดกระทงสวย ชุดไทยสวย มีการรับประทานอาหาร และลอยกระทงร่วมกัน การเตรียมงานเป็นไปด้วยความร่วมมือร่วมใจของชุมชนชาวไทย ซันชายโคสท์ ที่มาเตรียมงานภาคสนาม โรงทานอาหาร เวที และทำกระทงใบตองดอกไม้สดที่สวยงามจำนวนมากมาย กำหนดการของงานเริ่มจากขบวนแห่กระทง ในเวลา 9.00น และตามด้วยการแสดงบนเวทีมากมาย เช่นการแสดงด้านศิลปะวัฒนธรรมไทย ดนตรี การประกวดหนูน้อยลอยกระทง การประกวดกระทง และ การประกวดผู้แต่งกายชุดไทยสวยงาม ตลอดทั้งงาน จนถึงเวลา 15.00น. นอกจากนี้ ภายในบริเวณงาน ก็มีการจัดขายสินค้าไทย และ อาหารไทย ให้ทุกคนได้อิ่มหนำสำราญ เพลิดเพลินใจ คลายความคิดถึงบ้าน และ ได้ลอยกระทง ส่งความสุข ความปรารถนาดีไปถึงครอบครัว ญาติพี่น้องที่ประเทศไทย รวมถึงได้อนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และส่งเสริมให้คนไทยในต่างแดน โดยเฉพาะเยาวชนไทยที่เกิด หรือเติบโตในต่างชาติ ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทยอันดีงาม

สมาคมไทย ซันชายโคสท์ ได้จัดงาน ”ลอยกระทงซันชาย” เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง ที่ตลาดอิมันดิ ในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 งานเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00-1500 น. ภายในงาน มีการแสดงด้านดนตรีไทย และวัฒนธรรมไทย

@@@@ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะกรรมการสมาคมออสเตรเลีย – ไทย แคนเบอร์รา นำโดยนางนาฏสุดา พิตต์แมน ประธานสมาคมฯ ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบการดำเนินงานที่ผ่านมาของสมาคมฯ และหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่สมาคมฯ จะดำเนินการต่อไปภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง โดยเฉพาะโครงการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยให้แก่ผู้สนใจซึ่งเป็นโครงการที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเผยแพร่ความรู้ภาษาไทยและศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้แก่ชาวออสเตรเลียและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นทึ่ออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะกรรมการสมาคมออสเตรเลีย – ไทย แคนเบอร์รา ได้รับทราบการดำเนินงานที่ผ่านมาของสมาคมฯ และหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่สมาคมฯ

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]