ชนาธิป ไม่ต้องพูดถึง พิสูจน์ตัวเองในนามทีมชาติไทยมานานแล้ว ยิ่งไปเป็นดาวดังในเจลีก ประเทศญี่ปุ่น ยิ่งการันตีฝีเท้า ไม่ใช่คนไทยคิดไปเองว่าเจ้าเจเก่ง คนญี่ปุ่นก็ยกว่าเก่ง

ส่วน ธนวัฒน์ ชื่อมาก่อนตัว ส่งสัญญาณจากเลสเตอร์ ซิตี ก่อนจะมาโชว์ฟอร์มในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อด้วยฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก

ทำผลงานได้ดีทั้ง 2 รายการ และที่ซื้อใจจากแฟนบอลได้แน่นตึงคือ ไม่อิดออดในการมารับใช้ทีมชาติ แม้ต้องเดินทางข้ามทวีป วุ่นวายกับมาตรการช่วงโควิด-19

ดูเหมือน เจ้ากัน มีความสุขจริงๆ กับการมาเล่นให้ทีมชาติไทย อยากเล่นจริงๆ ไม่ใช่เล่นเพราะควรจะเล่น ที่บอกอย่างนี้ เพราะสังเกตจากท่าที

เราเห็นความสนุกสนานของเด็กหนุ่มคนนี้ เมื่อมาเล่นให้ทีมชาติไทย ความสุขที่ได้อยู่กับพี่ๆ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ การหยอกล้อ เจ้ากัน สนุก เหมือนอยู่ท่ามกลางครอบครัว

คลิปที่ ธนวัฒน์ ดีดหูสุดแรงนิ้ว ใส่รุ่นพี่อย่าง มานูเอล ทอม เบียรห์ เรียกเสียงฮาให้เพื่อนๆ ภาพแบบนี้ อารมณ์แบบนี้ มันต้องเกิดในกลุ่มเพื่อนสนิท ซึ่งมันเกิดขึ้นกับ ธนวัฒน์ และช้างศึก

ขณะเดียวกัน เขายังมีความเป็นคนไทยเต็มเปี่ยม นอกจากการไหว้แล้ว เขายังแนะนำตัวและทักทายกับ “เจ-ชนาธิป” ด้วยการส่งข้อความไปหา ชวนกันมาแข่งขันซูซูกิ คัพ ทั้งที่ไม่เคยรู้จักส่วนตัวกันมาก่อน แฟนบอลไทยเห็นแล้วเอ็นดูเด็กหนุ่มจากเลสเตอร์

ชนาธิป เองดูท่าว่าอยากจะเล่นกับ ธนวัฒน์ อย่างมาก ซึ่งนี่คือสไตล์ของ เจ้าเจ มีความสุขเสมอที่จะได้เล่นกับคนเก่งๆ

เจ ชื่นชม กัน มาก่อนแล้ว ข้อที่สำคัญคือ เขาชมว่า เจ้ากัน ให้บอลง่าย เป็นตัวซัพพอร์ตให้ตัวเองได้ ซึ่งสไตล์นี้ไม่ค่อยมีในทีมชาติไทย

ยิ่งทำให้คิดกันไปถึงการเล่นร่วมกัน ด้วยฝีเท้าระดับสูงแล้ว หากเข้าขารู้ใจ ทำให้คิดถึง คู่หูที่โด่งดังบนโลกการ์ตูน “ซึบาสะ-มิซากิ”

ก่อนคู่นี้เจอกัน ความครึกครื้นถูกส่งออกมาก่อนหน้า เจ บอกว่าเจอกันในแคมป์ทีมชาติ ต้องโดนรับน้อง โดนอำแน่ เตรียมตัวไว้ให้ดี ซึ่งคลิปแรกที่เจ้าเจปล่อยออกมา ในการเจอกับ กัน 1-2 วันแรก คือ น้องกันไปคลอเคลีย แกล้ง พี่เจ ด้วยการดึงขนหน้าแข้ง

นี่คือสัญญาณของความสุข ความสนุก และถ้าฟุตบอลแบบ กัน และ เจ เล่นกันสนุก รีแล็กซ์ ผลงานย่อมดีด้วย

ดังนั้น ไม่ใช่แค่คนไทยที่อยากเห็นคู่นี้เล่นร่วมกัน ทั้งคู่เองก็อยากเล่นร่วมกันเช่นกัน สัญญาณมันแสดงออกชัดเจน

ความเป็นไปได้ที่จะได้ชม “คู่จิ้น” อย่างเร็วคือเกมชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ” นัด 2 ที่จะพบ เมียนมา วันที่ 11 ธ.ค. หลังจากเจ้าเจ มาร่วมซ้อมตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.

กระนั้นก็ตาม “คู่จิ้น” จะแปรเปลี่ยนเป็น “คู่จริง” ทันทีเลยหรือไม่ ก็ยังมีหลายอย่างที่ต้องคิดประกอบ

ถึงใครๆ จะว่า ฝีเท้าดี เซ้นส์บอลทันกัน แต่ ธนวัฒน์ กับ ชนาธิป เพิ่งมาซ้อมกันเต็มที่ 4 วัน

จะเข้าขาลงตัวกลมกลืนเลยหรือไม่

ไหนจะเรื่องทรงของกองกลาง ที่จะวางอย่างไร ในระบบ 3 คน หากจัดลงพร้อมกัน เจ้าเจ พุ่งไปหน้าแน่ๆ ส่วน กัน คอยเชื่อมเป็นหลัก ภาระจะหนักกับมิดฟิลด์ตัวรับอีกรายหรือไม่

และรายนั้นจะเป็นใคร สารัช อยู่เย็น หรือ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล

ตรงนี้ต้องรอดู มาโน โพลกิง ความเป็นไปได้ อาจจะค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ให้ทั้งคู่เล่นด้วยกันทีละนิด

เริ่มมาอาจไม่โป๊ะเชะซะทีเดียว แต่ยังมีเวลาให้ปรับจูนกันอีกนานในทัวร์นาเมนต์นี้

ถ้า มาโน ไม่รีบร้อน เกมกับ เมียนมา อาจต้องอดใจรอก่อน

คงขัดใจแฟนบอลบ้าง เหมือนเด็กได้ของเล่นใหม่ แต่ยังไม่ให้แกะกล่อง

เพราะตอนนี้จินตนาการเตลิดไปไหนต่อไหนแล้ว กับการเห็นคู่หู ซึบาสะ-มิซากิ ของทีมชาติไทย

อยากจะเห็นทันทีทันใด ว่าจะไฉไลแค่ไหน กับอาวุธคู่ใหม่ ของช้างศึก จนไม่อยากจะรอ

อันนี้เข้าใจดี

เพราะผมก็อยากเห็นเต็มที่แล้วเหมือนกัน.
.
*** วุฒินล ***