ว่ากันว่า ช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคมนี้ น่าจะเป็น “ตลาดปีใหม่” ทีน่าจับตามองมากที่สุดครั้งหนึ่ง

ไม่ต้องพูดถึงลีกใหญ่อื่น ๆ ในยุโรป เอาแค่พรีเมียร์ลีก ก็ลุ้นกันระทึกกันระดับนั่งไม่ติดเก้าอี้แล้ว…

ว่าด้วยทีมใหญ่หลาย ๆ ทีมนั้น เชื่อว่าย่อมมีการเคลื่อนไหวในช่วงเดือนมกราคมนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี อาจต้องหากองหน้าตัวจบสกอร์สักคน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีข่าวกระซ็นกระสายว่า ราล์ฟ รังนิก ต้องการมิดฟิลด์มาเสริม ส่วน เชลซี กับ ลิเวอร์พูล อาจมีข่าวน้อยหน่อย

แต่แค่ “เรือใบสีฟ้า” กับ “ผีแดง” ขยับตัว ตลาดก็สะเทือนแล้ว…!

ไหนจะ “เศรษฐีใหม่” อย่าง “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่เตรียมกระสุนดินดำมาเต็มแม็ก เดือนมกราคมนี้กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ออกอาวุธไม่ยั้งแน่ และน่าจะในทุกขุมกำลังด้วย มิฉะนั้นซีซั่นหน้าอาจได้ไปเป็นมหาเศรษฐีในลีกรอง…

แต่ที่น่าสนใจอีกอย่างในช่วงเดือนมกราคมนี้ นอกเหนือจากการหานักเตะใหม่มาเสริมทัพของแต่ละทีม ก็คือการเจรจากับนักเตะตัวหลักที่กำลังจะหมดสัญญาหลังจบซีซั่นนี้ของแต่ละทีม

ที่กำลังถูกจังตามากที่สุดตอนนี้คงเป็น ปอล ป็อกบา ซึ่งสัญญากำลังจะหมดลงหลังจบฤดูกาลนี้ และเวลานี้เจ้าตัวกำลังรักษาอาการบาดเจ็บ และมีข่าวว่ากำลังจะกลับมาที่สโมสรในช่วงต้นสัปดาห์นี้

สถานการณ์ของ ป็อกบา นั้น ถ้าเป็นปีที่แล้ว เชื่อว่า “ผีแดง” น่าจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อกล่อมให้เจ้าตัวต่อสัญญาให้ได้ แต่มาถึงตอนนี้มันชักไม่แน่

ขึ้นอยู่กับว่าแผนงานของ ราล์ฟ รังนิก ที่ชื่นชอบให้ทีมเล่นแบบเน้นการเพรสซิงนั้น จะมีดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ที่ได้ชื่อว่าเป็นพวก “ไม่ชอบวิ่ง” อยู่ในนั้นด้วยหรือไม่ ซึ่งตามข่าวคือทั้งคู่จะได้คุยกันในช่วงต้นสัปดาห์นี้

และสถานการณ์ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจ “ไม่เดือดร้อน” กับการไม่มี ป็อกบา ก็เป็นได้ เพียงแค่อาจจะอยากได้อะไรติดไม้ติดมือบ้างหากต้องเสียดาวเตะรายนี้ออกไป

แต่อีกกรณีที่ยังไม่มีบทสรุป และน่าจะส่งผลกระทบอย่างแรงกับสโมสร คือกรณีของ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ กองหลังตัวหลักของเชลซี ที่ตอนนี้การเจรจาสัญญาใหม่ยังไม่คืบ และมีข่าวว่า รีล มาดริด ล่อใจดาวเตะทีมชาติเยอรมนี ด้วยการเตรียมมอบตำแหน่งกองหลังที่ค่าเหนื่อยแพงที่สุดในโลกถึงสัปดาห์ละ 400,000 ปอนด์

และที่สำคัญคือ รูดิเกอร์ สามารถเจรจากับ “ราชันชุดขาว” ได้ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมนี้เลย…

อันนี้แหละถ้า เชลซี ทำไม่สำเร็จรับรองกระทบหนักแน่ เพราะ รูดิเกอร์ คือหัวใจของเกมรับ “สิงห์สำอาง” ชุดปัจจุบัน

ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อช่วงหนึ่งของ “สิงห์สำอาง” อย่างแท้จริง…

ผยองเดช