@@@ พบกับ “เดลินิวส์มอเตอร์สปอร์ต” ทุกวันอังคาร รายงานโดย “แชมป์ บางชัน” เจ้าเก่า@@@ สัปดาห์ที่แล้ว โหมโรงฤดูกาล 2022 ด้วย “เอฟวัน” วันนี้มาเริ่มกันที่ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” กันบ้าง @@@เริ่มกันที่ ยอดนักบิดสแปนิช  “เด็กระเบิด” มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย คัมแบ็กสู่การขับขี่รถจักรยานยนต์อีกครั้ง หลังพักไปนานกว่า 3 เดือน จากการรักษาอาการบาดเจ็บที่ประสาทการมองเห็น โดยครั้งนี้เป็นการจับรถสูตร Honda CRF450R ลงแทร็กทางฝุ่นในสไตล์โมโตครอส แสดงให้เห็นถึงความพร้อมทางสภาพร่างกาย ในระดับหนึ่งแล้วและน่าจะมีลุ้นเรียกความฟิตทันเพื่อกลับมาเปิดศึกโมโตจีพี ฤดูกาล 2022 ที่เตรียมเปิดฉากต้นเดือนมีนาคมนี้@@@ อย่างไรก็ตาม มาร์ค มาร์เกซ ยอมรับว่า ตอนนี้ เป็นช่วงที่ลำบากที่สุดในชีวิต ที่กำลังต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะประสาทการมองเห็น แม้จะดีขึ้นมา และกลับมาเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ได้ แต่ฟื้นสมบูรณ์จะทันเปิดฤดูกาลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการได้ลงขับขี่ในรอบ ออฟฟิเซียล เทสต์  ที่สนามเซปังอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ในศึก “เซปัง โมโตจีพี ออฟฟิเซียล เทสต์” 3- 5 ก.พ.นี้  ที่จะได้บทสรุปสำคัญว่า เขาพร้อมจะลงแข่งในฤดูกาลนี้ ได้หรือไม่ โดยสนามแรก เริ่มเปิดฉากในศึก “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์” 4-6 มี.ค.นี้…จับตาดูกันต่อไป

@@@ อีกความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง คือตำนานนักบิดโมโตจีพี  “แชมป์โลก 9 สมัย” วาเลนติโน รอสซี  วัย 42 ปี ที่ประกาศอำลาจากศึกโมโตจีพี ไปในฤดูกาลที่ผ่านมา ตอนนี้กลับไปเริ่มหาความท้าทายใหม่ กับการเป็นนักขับรถยนต์ทางเรียบ ลงแข่งในรายการ “จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ ยุโรป” ในทีม ดับเบิลยูอาร์ที (WRT) กับรถ AUDI R8 LMS ของทีม WRT และจะใช้หมายเลข 46 ตลอดการลงแข่งในปีนี้   ลงขับในรอบทดสอบรถที่บาเลนเซีย ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา@@@ รอสซี่ เปิดใจว่า “ผมดีใจที่ได้เข้าร่วมทีม WRT ในการลงแข่ง Fanatec GT World Challenge Europe เต็มรูปแบบ  ทุกคนรู้ดีว่าผมเป็นแฟนตัวยงของการแข่งรถและผมสนใจที่จะแข่งรถสี่ล้อเสมอ เมื่อการเป็นนักแข่งโมโตจีพีสิ้นสุดลง ตอนนี้ผมพร้อมที่จะอุทิศตัวเองให้กับโปรแกรมการแข่ง ด้วยแนวทางแบบมืออาชีพที่ถูกต้อง ทีม WRT เหมาะสมที่สุดที่ผมกำลังมองหาและเริ่มต้นใหม่ กับการผจญภัยใน Fanatec GT World Challenge Europe กับทีมนี้” @@@ฝั่ง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดฝรั่งเศสคนแรกที่ก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกโมโตจีพี ได้สำเร็จ พร้อมกับทวงบัลลังก์แชมป์โลกกลับมาสู่ ยามาฮ่า ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ในศึกโมโตจีพี 2021 หลังจากที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ ทำได้ในปี 2015 ก็น่าสนใจในประเด็รนที่แชมป์โลก กวาร์ตาราโร เรียกร้องให้ทีมเพิ่มพละกำลังเครื่องยนต์เพื่อต่อสู้กับคู่แข่ง เพราะมั่นใจว่า หาก “เพิ่มแรงม้า” รถแข่ง M1จะสามารถก้าวขึ้นเป็นรถแข่งที่ดีที่สุดใน โมโตจีพี ได้...เป็นอีกเรื่องที่รอการพิสูจน์กัน

TOPSHOT – Toyota’s driver Nasser Al-Attiyah of Qatar (R) and his co-driver Matthieu Baumel of France compete during the Stage 11 of the Dakar 2022 around Bisha, Saudi Arabia, on January 13, 2022. (Photo by FRANCK FIFE / AFP) (Photo by FRANCK FIFE/AFP via Getty Images)

@@@ ด้าน ฟรานเชสโก บันยาญา รองแชมป์โลกโมโตจีพีปีที่ผ่านมาจาก ดูคาติ ซึ่งแพ้ กวาร์ตาราโร เพียง 26 แต้ม ได้แสดงความมั่นใจว่ารถแข่งต้นแบบในปี 2022 พร้อมลงแข่งขันในศึก โมโตจีพี ฤดูกาลหน้าแล้ว หลังได้ลงทดสอบครั้งแรกที่ เฆเรซ ใน โพสต์-ซีซั่นเทสต์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา…ก็เป็นอีกรายที่มีลุ้นมากในซีซั่นนี้@@@ ข้ามไปที่ความเคลื่อนไหว รายการอื่น ๆ เริ่มกันที่ศึกรถจักรยานยนต์ทางฝุ่นชิงแชมป์โลก รายการเอเอ็มเอ ซูเปอร์ครอส เอฟไอเอ็ม เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ (AMA Supercross FIM World Championship) ประจำปี 2022 เปิดฉากดวลเดือดสนามแรกที่แองเจิล สเตเดี้ยม เมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็น เคน ร็อคเซน ยอดนักบิดสังกัด Team Honda HRC ระเบิดฟอร์มโหด ควบรถแข่ง Honda CRF450R ผงาดคว้าแชมป์มาได้ พร้อมยึดจ่าฝูงบนตารางคะแนนสะสม มี 26 แต้ม ขณะที่ทีมเมท เชส เซ็กตัน นักบิดเจ้าถิ่น หมายเลข 23 บิดตามเข้าป้ายในอันดับที่ 5 มี 18 แต้ม@@@ ส่วนแรลลี่หฤโหด ศึกแรลลี่ทะเลทราย ดาการ์ ครั้งที่ 44 บนแผ่นดินประเทศซาอุดิอาระเบียเป็น นาสเซอร์ อัล-อัตติยาห์ สิงห์ทะเลทรายชาวกาตาร์ ของทีมโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ผงาดคว้าแชมป์ ดาการ์ แรลลี่ สมัยที่ 4 ขณะที่ เซบาสเตียน โล๊บ แชมป์โลก เวิลด์ แรลลี่ 9 สมัย นักขับชาวฝรั่งเศสของทีมบาห์เรน เอ็กซ์ตรีม จบอันดับที่ 2 และ  อันดับ 3 ซาซีด อัล ราจี ของทีมโตโยต้า @@@ ส่วนประเภทรถจักรยานยนต์ แชมป์ปีนี้คือ แซม ซันเดอร์แลนด์ นักซิ่งจอมฝีมือจากอังกฤษ ที่กลับมาทวงแชมป์ได้สำเร็จกับทีมใหม่ กาสกาส แฟคตอรี เรซซิ่ง  นับเป็นแชมป์สมัยที่ 2 ต่อจากปี 2017 ในยุคที่เขาขับขี่ให้กับทีมเคทีเอ็ม@@@

                                                “แชมป์ บางชัน”

                                                [email protected]