สำหรับวันพุธที่ 21 ก.ค.2564 ….สถานการณ์ “โควิด” ติดจรวด คนไทยติดเชื้อรายวันทะลุ 1 หมื่นกว่าไปแล้ว ตายรายวันร้อยกว่า ติดเชื้อสะสมปาเข้าไปเกือบ 4 แสน ระบาดแบบห่ากินปอด คนไทยต้องทนทรมานอยู่ร่วมกับมัจจุราชที่มองไม่เห็นตัวต่อไป หลีกหนีไม่พ้นกับกลียุคคนอดอยากปากแห้ง ปล้นฆ่าอาชญากรเกลื่อนบ้านด้วยพิษเศรษฐกิจเผาจริง หนักกว่ายุคต้มยำกุ้งหลายเท่า สถานการณ์ที่เปราะบางพุ่งเข้าใส่ “รัฐบาล 3 ป.” เสียงร้องระงมให้รับผิดชอบทั้งในสภาและนอกสภา หาทางออกให้ประเทศไทยได้ผ่านพ้นวิกฤติ มีแค่สองทางเลือก “ลาออก-ยุบสภา” คงหมดเวลาที่จะยื้อต่อไป บ้านเมืองต้องเปลี่ยนแปลงดีขึ้นเพื่อความอยู่รอด

เกมการเมืองในสภา ที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก่อนที่จะปิดสภา ฝ่ายค้านพุ่งเป้าตรงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ประเด็นล้มเหลวแก้วิกฤติโควิด หากเป็นละครฉากใหญ่ในสภาประชาชนคงหมดศรัทธาจากนักการเมือง สถานการณ์นอกสภาจะเข้มข้นรุนแรงขึ้นจนเข้าสู่ทางตัน เปราะบางจนวกเข้าสู่วงจรอุบาทว์ ที่ประเทศไทยสลัดไม่หลุด คนไทยคงไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก …สงครามทางโซเชียลที่กระเทือน “คณะ 3 ป.” ที่ “ลุงโทนี่” ประกาศกลับไทยแน่ตอกย้ำทุกวันในผลงานล้มเหลวของรัฐบาลที่มาจาก “คสช.” เปิดเกมทางสภานอกสภาแบบรุกฆาต บนกระดานที่ขุนเจอมุมอับ งานนี้อย่ากะพริบตา

@ น้ำใจไทย….คณะสงฆ์ภาค 1 นำโดย พระเทพปริยัติมุนี เจ้าคณะภาค 1 ร่วมกับคณะสมาชิกวุฒิสภา และผู้มีกุศลจิต ประกอบด้วย คุณหญิงแพทย์หญิง ดร.พรทิพย์ โรจนสุนันท์, คุณจิรชัย มูลทองโร่ย, คุณฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร, ศาสตราจารย์พิเศษ กาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์, คุณเบญจรัตน์  จริยธาราสิทธิ์ มอบถวายชุด PPE และสิ่งของจำเป็น แด่คณะสงฆ์ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, นนทบุรี และ สมุทรปราการ เพื่อพิจารณามอบให้เจ้าหน้าที่ของวัดที่เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

@ บุญลือจัดเต็ม…. “เสี่ยลือ” ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ราชบุรี เขต 5 และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดสายด่วนรับพี่น้องชาวราชบุรีกลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน บริการรับส่งและจัดหาสถานที่พักฟื้นตาม รพ.สนาม ให้ฟรี ตามสโลแกน “โควิดติดล้อถึงเตียง” ได้ใจชาวราชบุรีไปเต็มๆ

@ เอกการปันสุข…. “ส.ส.จูน” ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและให้กำลังใจพี่น้องประชาชน พร้อมมอบถุงปันสุขบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง บรรเทาความเดือดร้อน ได้รับคำชมเป็น ส.ส.ติดดิน ไม่ถือตัวคบง่ายใช้คล่อง ..ขอชื่นชมครับ

@ พร้อมเต็มที่…. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดย ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ. เลิศบุศย์ กองทอง และ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ., นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ และ ธนทร ศรีนาค ปภ.กาฬสินธุ์ จัดเตรียม รพ.สนาม ไว้เพียงพอปลอดภัย เตรียมงบประมาณพร้อม เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์รับมือโควิด-19  สร้างขวัญกำลังใจนักรบเสื้อกาวน์  ทุกภาคส่วนสนับสนุนเต็มที่

@ เปิดกิจกรรม…. ผู้ว่าฯ พาเที่ยว “หมู่บ้านนววิถี” ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากาฬสินธุ์ยุคนิวนอร์มัล ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียล งานนี้ ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม มอบภารกิจให้ เลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ. และ ชนกพร โพธิสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัด เดินหน้าแบบจับต้องได้

@ ไฮไลต์เด็ด….เปิดประตูสู่หมู่บ้านนววิถี  นัดแรกที่บ้านกลางหมื่น ต.กลางหมื่น อ.เมืองกาฬสินธุ์ ไฮไลต์เด็ด ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม ขับรถซาเล้ง พาเที่ยวตามรอยเจ้าโสมพะมิตร เจ้าเมืองคนแรก พาเที่ยวชมของดีบ้านกลางหมื่น สมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอฯ, เกียรติไกร ถิ่นวิไล นายก ทต.กลางหมื่น ต้อนรับเต็มที่ พร้อมทีมงานประชาสัมพันธ์ และทีมงานสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ จัดเต็มชาวบ้านตื่นเต้น @ โคกหนองนา….กิจกรรมต่อยอดศาสตร์พระราชาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โครงการโคกหนองนา ที่กรมการพัฒนาชุมชนเป็นเจ้าภาพหลัก เปิดความสำเร็จโครงการที่แปลง นางมะลิ เคราะห์ดี บ้านเหล่ากลาง ต.กลางหมื่น ผู้ว่าฯ ทรงพล, อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาชุมชนจังหวัด, อัครพล เขียวแจ่ม ผอ.ทรัพยากรฯ จังหวัด ฯลฯ เข้าเยี่ยมชมความสำเร็จ

@ ฉีดวัคซีน….สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นำบุคลากรทางการแพทย์ เฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้พระสงฆ์ ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง @ คัดเลือก….ดำรงค์ศักดิ์  นาคีสังข์ นายอำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน ประชุม คณะกรรมการฝ่ายพิจารณาคัดเลือกผู้สมควรได้รับทุนการศึกษาโครงการ “1 อำเภอ 1 ทุน การศึกษาในระดับปริญญาตรี” โดยมี โอภาส พลเยี่ยม ผอ.โรงเรียนสำเริงวิทยา เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอฯ @ กำลังใจ….ดร.เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ผอ.ตั้ม, ส.จ.บอล และกลุ่มพลังกาฬสินธุ์ มอบข้าวกล่องและน้ำดื่ม ให้ คุณหมอศิวบูลย์ ชัยสงคราม และบุคลากรเป็นขวัญกำลังใจที่เสียสละในฐานะด่านหน้าดูแลผู้ป่วยโควิด

@ ศาสตร์พระราชา….การทำความดีในมิติโคกหนองนาทั่วประเทศ  “ภาคอีสาน” ด้วยศาสตร์พระราชาเกษตรพอเพียง เป็นกุศโลบายตรงตามวิถีคนไทย จับต้องได้และได้ผลจริง จากคำบอกเล่าของเจ้าของแปลงนา ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว พืชผักสวนครัวมีกินมีใช้ตลอดปี โดยเฉพาะที่กาฬสินธุ์ นำโครงการเข้าพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยความตั้งใจจริงข้าราชการ ภาครัฐสนับสนุนงบฯ เป็นงานใหม่ของกรมการพัฒนาชุมชน ที่ต้องตรวจทำเอกสารเบิกจ่ายงบฯ โครงการขุดลอกโคกหนองนา …งานแรกๆ ผู้รับเหมาทุกรายจะคิดว่า “งานนี้หมู” แต่พอลงพื้นที่จริงทุกแปลงต้องขุดตามความเหมาะสมของพื้นที่แปลงนา บางแห่งให้ขุดเป็นรูปปลา บางแห่งเป็นรูปหัวใจ แถมมีสะดือน้ำผิวดินที่จะทำให้มีน้ำผุดขึ้นมาอย่างเพียงพอในฤดูแล้ง ถือเป็นงานหิน หลายพื้นที่เกิดปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน บางรายปล่อยให้สัญญาจ้างงานขาดเพราะส่งงานไม่ทัน เมื่อขุดไม่ได้ตามแผนงาน “ผู้รับเหมาโบราณ” บางคนยังกล้าไปหลอกให้สื่อตรวจสอบ อ้างไม่ยอมเบิกเงินให้บ้าง เพราะโครงการมีเป็นร้อยเป็นพัน ต้องรัดกุมเบิกจ่าย ถือเป็นการทำร้ายจิตใจข้าราชการ และเร็วๆ นี้ ยังมีผู้ทรงเกียรติที่ไม่เข้าใจท่องแท้ลึกซึ้ง ไปพูดในสภาแบบไม่เข้าใจ ฝาก สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เพราะวันนี้มาถูกทางแล้ว ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนได้ผลจริง อนาคตประชาชนจะแซ่ซ้องสรรเสริญครับ

@ ติดตามงาน….สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัด ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี  ติดตามการปรับปรุงอาคารคลังสินค้าที่ใช้เป็น รพ.สนามแห่งที่ 2 โดยมี อรพิน พิพัฒน์วิไลกุล รองประธานบริษัท เมืองนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด สนับสนุน @ การชาดเติมฝัน….นายกองเอกปราโมทย์ ธัญพืช รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่มีฐานะยากจนตามโครงการ “กาชาดเติมฝันให้น้อง” ประจำปี 2564 @ มอบอุปกรณ์….ยิ่งใหญ่ กองทอง ส.อบจ.อุดรธานี อ.เมือง เขต 9 มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้เข้ากักตัวโควิด ที่สถานโฮมฮัก ต.นิคมสงเคราะห์ โดยมี กษิฐา พันธ์หนอง รองปลัด อบต. รับมอบ @ แจกข้าวกล่อง….นนทวัชร  นราทร ศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รุ่น 84 เป็นตัวแทนเพื่อนคนไทยในชิคาโก สหรัฐอเมริกา นำข้าวกล่องแจกจ่ายให้ประชาชนเดือดร้อนเพราะ​โควิด ที่สถานีรถไฟ  บขส.แห่งที่ 1 และเขตเทศบาลนครอุดรธานี

@ ลุยงานไม่หยุด….ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมหน่วยงานสาธารณสุข เร่งแก้วิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะ รพ.สนามแห่งที่ 1 ที่สนามกีฬากลาง อบจ.หนองบัวลำภู  ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ. พร้อมทีมงาน เพิ่มจำนวนเตียงและวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอร่วม 200 เตียง @ บริจาค….ขณะที่คนมีน้ำใจประเภท “เราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) บริจาคเงิน ครุภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ให้ รพ.หนองบัวลำภู ไม่ขาดสาย @ ชวนงดเหล้า….ผู้ว่าฯ ศิวพร ชวนงดเหล้าครบพรรษา วันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.นี้ “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัด ที่มี วิริยา  แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จ.หนองบัวลำภู  สสส. โดยนายอำเภอทุกอำเภอนำกล่าวคำปฏิญาณตนงดเหล้าทำความดีช่วงเข้าพรรษา งานนี้ได้ ศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด ช่วยรณรงค์อีกแรง

@ น้ำใจงาม….ปรัชญา สังขจันทร์ ผอ.เขตพื้นที่ขอนแก่น และทีมเครือข่ายสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธนาคารไทยพาณิชย์ มอบเงินบริจาคเพื่อจัดซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ ให้ รพ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 950,000 บาท ใช้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคมะเร็งท่อน้ำดีในพื้นที่ และทางมูลนิธิสยามกัมมาจล เพื่อช่วยเหลือโครงการการส่งเสริมการเข้าถึงบริการผ่าตัดมะเร็งท่อน้ำดีของประชาชนฯ จำนวน 2,131,000 บาท สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้ได้รับการผ่าตัด จำนวน 71 ราย โดยมี ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รองประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี และ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี เป็นตัวแทนรับมอบ @ ธารน้ำใจ….รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับมอบอาหาร น้ำดื่มและสิ่งของจำเป็น จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น และ บริษัทสิงห์ขอนแก่น จำกัด ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนาม (รพ.ศรีนครินทร์)

@ สนับสนุน….สมชาย วิทย์ดำรงค์ ประธานมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช มอบหมายให้ นิวัต เจียวิริยบุญญา รองประธานมูลนิธิ, สุรัตน์  ก้องเกียรติกมล และ โชคดี  มังคละคีรี คณะกรรมการ มอบเงิน 100,000 บาท ให้กับ ไกรสร กองฉลาด  ผวจ.นครพนม  สนับสนุนช่วยเหลือการแก้ปัญหาโควิดและสร้าง รพ.สนาม @ ป้ายจุดตรวจ…. พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม จัดทำป้ายจุดตรวจ ตามโครงการประกวด ที่พักสายตรวจ (ตู้ยามมีชีวิต) ดีเด่นประจำปี 2564 แจกจ่ายให้กับโรงพักในสังกัด นำไปติดตั้งที่ตู้ยาม

@ เพื่อประชาชน…. “ส.ส.เต๋า” ศุภชัย นพขำ ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 พรรคเพื่อไทย จับมือ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี  พิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี และ พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1 จัดตั้ง รพ.สนาม ใช้สถานที่บริเวณโครงการตลาดนัดครบวงจรบ้านกลาง หมู่ 2 ต.บ้านกลาง อ.เมือง รองรับผู้ป่วยสีเขียว 150 เตียง #เสี่ยวหลงเปา ขอเป็นกำลังใจยืนเคียงข้างอีกคน

@ บริจาคโลหิต….นงค์นิตย์  เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย มอบหมาย นริศรา  สุวรรณโค กรรมการเหล่ากาชาดฯ ร่วมกับ รพ.เลย อำเภอผาขาว สาธารณสุขอำเภอผาขาว รพ.อำเภอผาขาว กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลน ที่หอประชุมอำเภอผาขาว  @ เปิด รพ.สนาม….นพ.ปรีดา  วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย พร้อมด้วย อภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด รพ.สนามจังหวัดแห่งที่ 4 (อำเภอด่านซ้าย) รองรับผู้ป่วยโควิด ได้ 15 เตียง ที่โรงแรมเมาน์เทนกรีนรีสอร์ท บ้านเดิ่น หมู่ 3 ต.ด่านซ้าย

***วานตรวจสอบ….ที่ อบต.แห่งหนึ่ง ใน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ลือกันให้แซดว่า มีรายการ “คนใกล้ชิด” ชงกันเองเตะหมูเข้าปากหมา ลูกน้องคนไหนไม่ซูฮกจะถูกบีบสารพัด วานท่านผู้ว่าฯ ไปดูหน่อยว่าเรื่องงบสร้างถนนในหมู่บ้าน ซอยโครงการหรือไม่? มีอะไรลับลมคมใน หรือเปิดทางเอื้อพวกพ้องหากินรึเปล่า!? ถ้าเจออะไรตุกติกซิกแซ็กไม่ชอบมาพากล คงปล่อยไว้ไม่ได้นะครับ***

คำคม  “อย่าเป็นคนเก่งที่แล้งน้ำใจ ควรเป็นคนธรรมดาทั่วไปที่มีน้ำใจและไม่เห็นแก่ตัว”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน