ดูอะไรดีครั้งนี้ ได้ฤกษ์แนะนำซีรี่ส์จีนให้แฟน ๆ เดลินิวส์ได้ไปหามาดูกันบ้าง นั่นก็คือ “รักนี้ไม่ลืมเลือน” (Unforgettable Love) ซีรีส์โรแมนติกคอมเมดี้ที่กำลังเป็นกระแสในวงกว้าง เพราะความน่ารักของเด็กชายตัวน้อย ๆ “เสี่ยวเป่า” และ คุณพ่อสุดหล่อ “เฮ่อเฉียวเยี่ยน” ที่สามารถเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเหล่ากลุ่มคนรักซีรีส์เอเชียนแบบสุด ๆ แค่เฉพาะใน Tiktok เพียงอย่างเดียว ก็มียอดรวมผู้ชมคลิปสั้น ๆ ของเรื่องนี้มากถึง 140 ล้านวิวเข้าให้แล้ว

“รักนี้ไม่ลืมเลือน” เป็นเรื่องราวของ “เฮ่อเฉียวเยี่ยน” ผู้บริหารหนุ่มหล่อ CEO ของ Heshi Group (นำแสดงโดย “เว่ยเจ๋อหมิง”) เขาคือนักธุรกิจผู้ที่รักความเพอร์เฟค เป๊ะไปซะทุกอย่าง นิสัยเย็นชาสุด ๆ เขามีลูกชายวัยซนไอคิวสูง “เสี่ยวเปา” (นำแสดงโดย “ซุนซือเฉิง”) หนูน้อยที่ไม่ยอมพูดคุยกับใคร ทาง “เฮ่อเฉียวเยี่ยน” ต้องเลี้ยงดูลูกชายเพียงลำพัง จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ไปเจอกับ “ฉินอี่เย่ว” นางเอกของเรื่อง (นำแสดงโดย “หูอี้เสวียน”) คุณหมอจิตวิทยาเด็กที่มีบุคลิกอบอุ่นและอ่อนโยน “เสี่ยวเปา” รู้สึกได้ว่าคุณหมอสาวผู้นี้เป็นคนจิตใจดีงาม แม้จะมีความโก๊ะ ๆ อยู่เยอะก็ตาม แต่เด็กน้อยก็ยอมพูดคุยสื่อสารกับเธอเพียงคนเดียว ทั้งยังอยากได้คุณหมอมาเป็นแม่ใหม่อีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง พระเอกที่รักลูกชายยิ่งกว่าสิ่งใด จึงทำทุกวิถีทางเพื่อขอคุณหมอสาวแต่งงาน จะได้ให้เธอมาอยู่บ้านเดียวกันและดูแล “เสี่ยวเปา” ได้อย่างเต็มที่ เรื่องราวความสัมพันธ์ของทั้งสองจึงค่อย ๆ พัฒนาขึ้นกลายเป็นความรักนั่นเอง คอซีรี่ส์ที่ชื่นชอบพล็อตหนังแนวอบอุ่นละมุนหัวใจ จึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง สามารถดู “รักนี้ไม่ลืมเลือน” ได้ที่ iQiyi (อ้ายฉีอี้) และเว็บ iQ.com ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 19:00 น.

สำหรับความโดดเด่นของ “รักนี้ไม่ลืมเลือน” สิ่งแรกที่ต้องชื่นชมก็คือ การเฟ้นหาดารามาแสดงให้เคมีเข้ากันได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะคู่ “พ่อ-ลูก” ที่ฝ่ายหนึ่งเป๊ะเวอร์ราวกับเป็น CEO เผด็จการ แต่พอเด็กน้อย “เสี่ยวเปา” ตบมุกต่อต้านคุณพ่อเท่านั้นแหละ ก็ทำให้เกิดฉากน่ารัก ๆ เรียกรอยยิ้มเรียกเสียงฮาจากคนดูได้เป็นอย่างดี ทำเอาคนดูติดหนึบชนิดหยุดดูไม่ได้กันเลยทีเดียว ในส่วนของนางเอกเน้นที่นิสัยและบุคลิกอบอุ่นอ่อนโยน ไม่ได้เน้นที่รูปร่างหน้าตาเท่าไหร่ แต่นางเอกคนนี้ซ่อนความน่ารักเอาไว้มากมาย รอยยิ้มของเธอทำให้โลกนี้สดใส บทคุณหมอโก๊ะ ๆ ที่คอยเถียงกับหนุ่ม CEO ที่ว่ากันด้วยเหตุผล เชือดเฉือนกันไปมา แต่ก็ยังดูน่ารักเข้ากันได้ดี เคมีของเธอกับพระเอกหนุ่มถือว่าเข้ากันสุด ๆ ทางฉากที่ต้องแสดงอารมณ์ผิดหวัง เธอก็ทำได้ดี การผูกปมของนางเอกให้มีหลายเส้นเรื่อง ยิ่งทำให้หนังดูมีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะซีนโมเมนต์พ่อแม่ลูกได้อยู่ร่วมกัน ขอบอกเลยว่า อบอุ่นหัวใจสุด ๆ

อย่างไรก็ดี เนื้อหาของซีรี่ส์เรื่องนี้ในช่วงที่ยังฉายไม่จบ ปมดราม่ายังค่อนข้างเบา ผู้ชมสามารถเดาทางได้ไม่ยาก ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอก-นางเอกที่จัดวางโครงเรื่องไว้แบบหลวม ๆ ทำให้ดูเหมือนทุกอย่างมันเป๊ะเวอร์ กลายเป็นเฟคหรือดูหลอก ๆ ไม่ค่อยสมจริงนัก ขณะที่นักแสดงสมทบ โดยเฉพาะเพื่อนพระเอก กลับมีบุคคลิกที่แตกต่างออกไป แม้บทจะบอกเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ดูเหมือนเคมีของทั้งสองคนดูห่างไกลกันเกินไป คนหนึ่งดูเหมือนคุณชายเพลย์บอย ขณะที่อีกคนเป็นคุณชาย CEO มันไม่เข้ากันเลย ผิดกับเพื่อนนางเอกที่เป็นเลขาสาวสุดสวย จะบอกว่าสวยกว่านางเอกเรื่องนี้ก็ว่าได้ แต่เวลารับมุกกันไปมากับนางเอก ดูเคมีลงตัวมากกว่าฝ่ายของพระเอกกับเพื่อนพระเอกเยอะ

และแม้เรื่องนี้จะยังไม่จบ (มีทั้งหมด 24 ตอน ฉายไปแล้ว 14 ตอน) แต่เนื้อหาของแต่ละตอน มักจะแฝงแง่คิดไว้ให้ผู้ชมเสมอ โดยเฉพาะช่วงท้าย ๆ ที่ดึงเอาเคสการเลี้ยงดูเด็กที่มีความก้าวร้าวออกมาเผยให้เห็นถึงกรณีของแม่เด็กที่มีสภาพจิตใจผิดปกติ

และถ้าเราเป็นเหมือนแม่ของเธอคนนั้น ถูกมองว่ามีปัญหาด้านสภาพจิต “…หากวันหนึ่งมีคุณหมอมาบอกว่า คุณควรไปพบจิตแพทย์เพื่อปรับแนวคิดและพฤติกรรมบางอย่าง คุณจะไปตามที่หมอแนะนำหรือไม่…”.


ภาณุพงศ์ ส่องสว่าง