สักปีที่แล้ววงการฟุตบอลมีข่าวใหญ่ที่ทีมระดับหัวแถวของยุโรปจับมือก่อตั้งศึกซูเปอร์ลีก ด้วยเหตุผลที่ไม่ซับซ้อน นั่นคือตั้งใจจะโกย “เงิน” เข้ากระเป๋ากันให้มากที่สุด ทว่าแนวคิดนี้พังไม่ในไม่กี่วัน เมื่อแฟนบอลและองค์ลูกหนังต่างๆ เรียงหน้ากันออกมาโจมตี เพราะหากมีซูเปอร์ลีกก็จะเป็นการทำลายระบบปิระมิดลูกหนัง

ฟุตบอลซูเปอร์ลีกอาจตายไปแล้ว แต่วงการกอล์ฟกำลังจะเริ่มต้นนับหนึ่ง

ศึกกอล์ฟซีรีส์ใหม่นี้หนุนหลังโดยกลุ่มทุนซาอุดิอาระเบีย ภายใต้ชื่อ LIV Golf International Series 2022 โดยมี เกร๊ก นอร์แมน อดีตโปรหมายเลข 1 โลกเป็นคนออกหน้า

และแน่นอนว่าสิ่งที่จะล่อใจโปรดังให้มาร่วมวงไพบูลย์ย่อมเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก “เงิน”

การแข่งขัน 8 สนามแบ่งเป็นประเภททีมและบุคคล แข่ง 54 หลุม เงินรางวัลมหาศาล รวมกันมูลค่าถึง 255 ล้านดอลลาร์ฯ 7 รายการแรกเงินรางวัล 25 ล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยเงิน 20 ล้านดอลลาร์ ที่ผู้เล่นทุกคนในสนามจะได้รับส่วนแบ่ง และอีก 5 ล้านดอลลาร์

สำหรับ 3 ทีมอันดับแรก หลังจากนั้นแชมป์เดี่ยวจะได้เงินรางวัลรวม 30 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายการสุดท้ายจะแข่งแบบทีม เงินรางวัลรวม 50 ล้านดอลลาร์ เรียกว่าแค่เข้าร่วมก็รวยเละ ยิ่งแชมป์ก็ยิ่งรวยเละเทะเข้าไปอีก

โปรแกรมแข่งกำหนดออกมาเรียบร้อยทั้งในยุโรป, อเมริกา และ เอเชีย รายการแรกที่ลอนดอน 9-11 มิ.ย. หนึ่งในนั้นเป็นสนามส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่นิว เจอร์ซีย์ 29-31 ก.ค. ส่วนที่เอเชีย จัด 2 สนาม รวมที่สนามสโตนฮิลล์ กอล์ฟ คลับ ประเทศไทย 7-9 ต.ค. และที่เจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย 14-16 ต.ค.

ตอนนี้สนามพร้อม เงินรางวัลพร้อม แต่ที่ยังไม่พร้อมและทุกคนอยากรู้มากคือโปรชื่อดังคนไหนบ้างที่จะเข้าร่วม

ไม่ว่า ไบรสัน เดอชอมโบ, ดัสติน จอห์นสัน, เฮนริค สเตนสัน ต่างยืนยันปฎิเสธไปหมดแล้ว เช่นเดียวกับ รอรี แม็คอิลรอย ที่บอกว่ากอล์ฟซูเปอร์ลีกตายตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มต้น เพราะแม้เงินรางวัลเยอะก็จริง (ซึ่งยังไม่รวมค่าตัว) แต่พีจีเอ ทัวร์ ขู่ว่าใครไปแข่งเจอแบนแน่ อีกทั้งบางคนก็ยังมองว่าการคว้าแชมป์เมเจอร์มันยังคงศักดิ์สิทธิ์กว่ามุ่งหน้าเอาเงินอย่างเดียว

โปรบิ๊กเนมคนไหนจะไปแข่งบ้างอีกไม่นานรู้กัน

เฮียเอง