ระบบ 4-2-3-1 ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน, เซนเตอร์แบ๊ก มานูเอล ทอมห์ เบียร์ห กับ กฤษดา กาแมน, แบ๊กซ้าย-ขวา “กัปตันอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน-นฤบดินทร์ วีรวัฒนโนดม, กองกลางตัวรับ วีระเทพ ป้อมพันธุ์, ฐิติพันธ์​ พ่วงจันทร์, กลางรุก สุภโชค สารชาติ, ริมเส้นซ้าย-ขวา บดินทร์​ ผาลา-เอกนิษฐ์ ปัญญา, กองหน้า “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา

11 ผู้เล่น ล้วนอยู่ในชุดแชมป์ซูซูกิคัพ นอกจาก เอกนิษฐ์ ปัญญา กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ดังนั้นจะบอกว่า ยกชุดแชมป์อาเซียน ลงมาลุยก็ว่าได้

สปีดบอลของไทย ดูเร็วขึ้น เกมรุกหลากหลาย ยืดหยุ่นมากขึ้น มีการวิ่งสลับตำแหน่ง เพื่อเปิดแผลคู่แข่ง

แม้แต่ ธีราทร บุญมาทัน แบ๊กซ้าย หลายๆ จังหวะก็หุบมาเล่นกลาง สลับกับ วีระเทพ ป้อมพันธ์ หรือไม่ก็มีช่วงที่เล่นหลัง 3 ไปเลย

น่าสนใจกับแนวรุกดาวรุ่ง ที่วันนี้ก้าวขึ้นมาเต็มตัว ไล่ตั้งแต่ สุภโชค สารชาติ, เอกนิษฐ์ ปัญญา และศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยเฉพาะการประสานงานของ เจ้าแบงค์ กับ เจ้าเช็ค ที่รู้ใจกัน ตามประสาพี่น้อง เล่นทีมเดียวกัน

บดินทร์ ผาลา ใช้ลูกเก่ง ตัดเข้าใน กระชากลุยได้เป็นระยะ และมีประตูจากท่าไม้ตาย ปั่นโค้งๆ

เอกนิษฐ์ อาจยังไม่พุ่งฉิว แต่การหายจากทีมชาติไปนาน คงต้องให้เวลา ไม่มีอะไรน่าห่วง

ฟิลิป โรลเลอร์ ที่ลงมาในครึ่งหลัง ดูเหมือนจะเป็นอาวุธดาบ 2 ของ มาโน ไปซะแล้ว ด้วยการดันขึ้นไปเล่นปีก แล้วใช้ความเร็วเข้าทิ่งแทงคู่แข่ง

ซูรินาเม ครึ่งแรก อาจตึงๆ แต่ครึ่งหลังก็โชว์คลาสของนักเตะที่ฝังตัวในยุโรปหลายคน มีกดดันแนวรับไทยได้เรื่อย ขณะที่ไทยก็เริ่มมีขาดๆ หายๆ

ตรงนี้ทำให้เราได้ลองเกมรับไปด้วย ซึ่งคาดว่าคงต้องใช้กันพอควร ในการพบ อุซเบกิสถาน รอบคัดเลือกเอเชียนคัพ

เสียดายอยู่นิด ที่ได้เห็น เลอสันต์ เทียมราช น้อยไป อุตส่าห์ถูกเรียกติดมาแล้ว ถูกส่งลงสนามในช่วงท้ายเกม

สำหรับทีมชาติไทยก็ถือเป็นฟอร์มที่ดี และแน่นขึ้นกว่าเกมกับเนปาล

อุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์นี้ เราสามารถคว้าชัยได้ทั้ง 2 นัด แบบไม่เสียประตู แถม มาโน โพลกิง ก็ได้ลอง ได้เห็นนักเตะที่เขาอยากเห็น

ตอนเปิดชื่อทีมที่มาแข่ง แฟนบอลอาจขมวดคิ้ว แต่เมื่อผลลัพธ์มาเป็นแบบนี้ ก็ถือว่าจบอย่างสวยหรู

แฮปปี้รอบด้าน ทั้งประสบความสำเร็จจากผลการแข่งขันที่เล่นในบ้านครั้งแรกใน 2 ปีครึ่ง สมใจแฟนบอล, เพิ่มความมั่นใจให้แข้งไทย, นักเตะใหม่ได้แจ้งเกิด และมาโนก็ได้ศึกษาทีมของเขามากขึ้น เพื่อศึกใหญ่รอบคัดเลือกเอเชียนคัพ ในเดือน มิ.ย. ที่จะพลาดไม่ได้.
.
*** วุฒินล ***