อย่างที่ชาวเกมทราบกันว่าในวันที่ 10 เมษายนนี้ทัวร์นาเมนต์ VALORANT Champions Tour 2022 : Stage 1 Masters – Reykjavík ที่ประเทศไอซ์เเลนด์ซึ่งมีตัวเเทนประเทศไทย 1 ทีมอย่าง XERXIA E-sport เข้าร่วมการเเข่งขันด้วย วันนี้เราเลยจะมารวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Major ใหญ่ครั้งเเรกของปี 2022 นี้จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Format การเเข่งที่เปลี่ยนไป

เรียกได้ว่า Format การเเข่งขันปีนี้นั้นเปลี่ยนไปเล็กน้อยจากที่ทุกทีมเข้ารอบ Group Stage ไปเป็นทีมที่มีอับดับที่ 1 ของเเต่ละโซนได้สู่รอบ Play-Off ไปเลยโดยไม่ต้องมาเล่นในรอบ Group Stage ซึ่งสำหรับตัวเเทนประเทศไทยอย่าง XERXIA E-sport ถือว่าน่าเสียดายเพราะต้องลงมาเล่นในรอบ Group Stage เพราะเข้ามาด้วยโค้วต้าอันดับ 2 อยู่ร่วมกับ Optic Gaming (Team Envy เก่า) – KRÜ Esports อันดับ 3-4  World Champions Tour – Team Liquid ขวัญใจมหาชน 

Master ที่ไม่มี ACEND,GAMBIT,Sentinels เเละ ช่วงเวลาอ่อนเเอของ EMEA

ต้องบอกก่อนว่า ปกติสามทีมที่บอกมาเป็นขาประจำในงาน Master ปีที่เเล้วเเม้ผลงานจะดีหรือไม่ดีก็ตาม โดยในปีนี้ทั้งเเชมป์โลกอย่าง ACEND เเละ รองเเชมป์อย่าง GAMBIT ไม่สามารถผ่านเข้ารอบมา Master โดย GAMBIT ที่ปีนี้โดนพิษ สงครามยูเครนรัสเซีย เล่นงานทำให้นักเเข่ง GAMBIT ต้องมาเเข่งในนาม M3C เเละจอดป้ายเเค่รอบ Playoff

ส่วนเเชมป์โลกนี่หนักกว่าจอดป้ายเเค่เพียงรอด Group Stage ของโซน EMEA เท่านั้น ส่วนทีม Sentinals ก็จอดป้ายเเค่รอบ Playoff เช่นกัน ทำให้ปีนี้จะไม่มี เเชมป์โลก รองเเชมป์โลก เเละ ทีมขวัญใจมหาชนใน  Masters – Reykjavík เเน่นอนเเล้วถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์เลยทีเดียวที่ทั้ง 3 ทีมพร้อมใจกันฟอร์มตกขนาดนี้ (เอาจริงๆ Sentinals นี่ไม่ขยับมานานเเล้วเเค่ Master เเรกกับ Wolrd Champions ทำเเต้มมาเยอะ)

ส่วนอีกทีมที่ไม่ได้มาของโซน EMEA คือ FunPlus Phoenix หรือ FPX ด้วยความที่ Ange1 ผู้เล่น IGL ของทีมติดปัญหาไม่สามารถเดินทางออกจาก Ukriane ได้เลยต้องถูกสละสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดายเพราะ FPX ตอนนี้ถือว่าเป็นเต็งเเชมป์ของรายการนี้เลยทีเดียวด้วยฟอร์มที่ร้อนเเรงมากส่วนทีมที่มาเเต่ดูกระท่อนกะเเท่นอย่าง Liquid เเละ Fnatic สำหรับม้าน้ำ น่าจะเป็นเรื่องที่ฟอร์มค่อนข้างเเกว่งเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย น่าเป็นห่วง ส่วนทีมที่ดูย่ำเเย่ในเรื่องของ Squad มากกว่าอย่าง Fnatic ที่เสีย BraveAF ผู้เล่นตำเเหน่ง Initiators ในเรื่องการกล่าวเรื่องสงครามยูเครนรัสเซียในทางที่ไม่ดี จึงถุกพักงานเเม้จะได้ Derke ที่หายโควิด-19 เตรียมตามสมทบเเล้วก็ตาม ก็ต้องรอดูว่าผลงานของทั้ง 2 ทีมจะเป็นอย่างไร

เรียกได้ว่า Masters – Reykjavík ครั้งนี้ เราน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆจากทีมใหม่ๆที่ได้มาเเข่งเเน่นอน

The Guard ทีมม้ามืดจาก โซน NA

The Guard เเชมป์จากโซน North America

อย่างที่บอกว่าในปีนี้ Master ไม่มีทีมใหญ่ผ่านเข้ารอบมากนัก ทำให้มีทีมหน้าใหม่เข้ามามากขึ้นซึ่งทีมที่น่าจับตาที่สุดคือ The Guard ที่มีตัวผู้เล่นที่คนไม่ได้รู้จักมากนักเเต่สามารถคว้าเเชมป์โซน North America มาได้เเถมเอาชนะ Optic Gaming (Team Envy เก่า) ไปได้ด้วย โดยผู้เล่นที่หลายคนน่าจะรู้จักรู้หน้าคร่าตาคือ SAYAPLAYER ผู้เล่น Dualist ชาวเกาหลีของทีม ที่เคยเล่นอยู่ใน Overwatch League มาก่อน

SAYAPLYAER อดีตโปรเพลย์เยอร์ Overwatch league

โดยเส้นทางของ The Guard นั้นก็ไม่ง่ายนักเพราะต้องเจอกับทีมขวัญใจมหาชนอย่าง Sentinels เเต่ก็เอาชนะมาได้ไม่ยากนัก 2-0 เเละไปตบ LG 2-0 ก่อนที่จะไปเจอ Optic Gaming จะเเพ้มาในรอบเเรกเเต่ก็มาย้ำเเค้นได้ในรอบชิงชนะเลิศชนะไป 3-2 ผ่านเข้าไปเล่น ใน Masters – Reykjavík ได้สำเร็จ

อีก 1 ข้อมูลที่น่าสนใจ Trent นักเเข่งอายุ 17 ของทีมนั้นพึ่งจะได้สัมผัสกับจอ 144HZ เป็นครั้งเเรกในชีวิตหลังจากที่ฝึกซ้อมเเละเเข่งขันจนเป็นเเชมป์ในโซน NA ด้วยจอ 60 HZ มาตลอด ประเด็นเจ้าหนู Trent ดันเล่นได้เทพด้วยจอที่เเทบจะเรียกว่าระดับโปรเเทบจะไม่ใช้กันเเล้ว ถ้าใครถามว่าเเล้วทางทีมไม่จัดสรรอุปกรณ์ให้หรอ อย่างได้ทราบกันว่า The Guard นั้นเพิ่งมารวมตัวกันได้ไม่นานอีกทั้งสถานการณ์โควิดเลยเลยทำให้การรวมตัวเเข่งนั้นทำได้ยากเลยทำให้ต้องเเข่งออนไลน์มาจากบ้านเเทน อีกทั้งเจ้า Trent ก็ยังไม่เคยรับรู้ว่าจอ 144Hz นั้นมีอยู่บนโลกด้วย ก็ต้องมารอดูกันว่าเจ้าตัวจะฟอร์มเทพเหมือนกับที่เล่นจอ 60 HZ ไหม

Trent โปรเพลย์เยอร์ Valorant อายุ 17

Yoru อาจ Comeback?

Yoru เอเจนต์ลำดับที่ 15 ของ Valorant

หนึ่งใน Agent ที่ได้รับความนิยมในการเล่นน้อยที่สุดอย่าง Yoru ได้รับการ Rework มาให้เก่งขึ้นทั้ง Skill – Fake Out ที่รีเวิร์คมาให้ดีมีประโยชน์ต่อทีมมาขึ้น Gatecash ที่ใช้ได้บ่อยมาขึ้นเรียกง่ายๆว่าป่วนได้มากขึ้น เเม้ในการเเข่ง Challenger จะไม่ค่อยมีทีมไหนหยิบมาใช้ด้วยระยะเวลาที่เเพทช์การอัพเดทกับการเเข่งขันกระชั้นชิดเกินไป ไม่เเน่ว่า ใน  Masters – Reykjavík  นี้เราอาจจะได้เห็น Yoru ออกมาโลดเเล่นก็ได้ ทีมทีน่าจับตามองว่าจะหยิบ Yoru มาใช้ คือ PaperRex ทีมจากโซนบ้านเรา เพราะทีมเขาเคยใช้ในตอนเจอกับ XERXIA E-sport  ในด่าน Bind ไม่เเน่ว่าเขาอาจจะใช้ Yoru อีกครั้งในการเจอทีมที่มีสไตล์เดียวกับ XERXIA E-sport ก็เป็นได้ 

การกลับมาอีกครั้งกับของ XERXIA E-sport 

เรียกได้ว่านี่เป็นการกลับมาเยือนเวที Master ที่ Reykjavík อีกครั้ง หลังจากที่ได้มาเเข่งขันใน  Masters 1  – Reykjavík  ในนามทีม X10 E-sport ก่อนที่จะร้างราไม่ได้มาใน  Master 2 – Berlin เเต่ก็ยังสามารถเข้าไปเล่นรอบ Wolrd Champions ได้ มาในครั้งนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งในฐานะ  XERXIA E-sport  ซึ่งการกลับมาคราวนี้ก็ไม่เหมือนเดิมเพราะไม่มีเจ้าปั้น Patiphan เเล้วเเต่ก็ได้น้องหมี หรือ Surf เข้ามาเเทน 

Surf ผู้เล่นใหม่ของ XERXIA E-sport 

เเต่สิ่งนึงที่ยังเหมือนเดิมคือในรอบเเรกทาง XERXIA E-sport จะต้องโคจรมาพบกับ Optic Gaming หรืออดีตทีม Team Envy ซึ่ง 2 ทีมนี้มีประเด็นกันมาก่อนตอน World Champions Tour เพราะในรอบเเรกทาง Team Envy เอาชนะมาได้ก่อน เเล้วไปขิงในการถ่ายสัมภาษณ์รอบตัดสินของรอบ Group Stage ว่า “X10 Crit เป็นทีมที่เราชนะได้ง่ายๆเเล้วเราจะชนะพวกเขาอีกครั้ง” เเต่ผลปรากฏว่าทาง X10 Crit สามารถเอาชนะ เเล้วผ่านเข้าไปเล่นรอบ Playoff เเละยังเกือบเข้าไปเล่นในรอบ  Semifinals ได้อีกด้วย 

เรียกได้ว่าการกลับมาในครั้งนี้ถือเป็นการ Rematch อีกครั้งในชื่อใหม่ของทั้ง 2 ทีม ก็ต้องมาดูว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะเเละในรอบนี้มีเดิมพันเป็นตั๋วเข้าไปเล่นในรอบ Play-off อีกด้วย

Optic Gaming

ย้ำอีกครั้งว่าใน VALORANT Champions Tour 2022 : Stage 1 Masters – Reykjavík มีตัวเเทนจากประเทศไทยหนึ่งทีมนั่นคือ XERXIA E-sport เข้าร่วมการเเข่งขันด้วย ซึ่งทาง XERXIA  มีคิวเเข่งขันในรอบ Group Stage เเมทช์เเรกกับ Optic Gaming ในวันที่ 11 เมษายนตอนเวลา 4.00 น. อย่าลืมไปติดตามเชียร์กันด้วยนะครับส่วนใครไม่สะดวกในช่วงเวลาเช้า ก็สามารถติดตามผลการเเข่งขันย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์เดลินิวส์  นะครับ

สู้ๆ XERXIA 

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME