บริษัทเกมดังแดนปลาดิบ “นินเทนโด” คาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายเครื่องเล่นเกมคอนโซล “Switch” ภายในปีงบประมาณปัจจุบัน 2022 จะขายได้ประมาณ 20 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากปีงบประมาณก่อนราว 10 เปอร์เซ็นต์

สำหรับสาเหตุที่ยอดขาย Switch ลดลง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความนิยมของเหล่าเกมเมอร์ เพราะความต้องการของเครื่องในตลาดยังคงหนาแน่นเหมือนเดิม แต่เพราะการขาดแคลนชิปที่จะนำมาประกอบเป็นเครื่องเกม รวมทั้งปัญหาจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนด้วย ขณะที่แหล่งผลิตหลักของ Switch อย่างประเทศจีน ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิดอยู่

สำหรับยอดขายที่ประเมินเอาไว้ที่ 20 ล้านเครื่อง ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายปีงบประมาณ 2020 ที่เคยทำยอดขายเอาไว้สูงสุดที่ 28.83 ล้านเครื่อง เนื่องจากเป็นช่วงโควิดระบาดอย่างหนัก ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน

ทั้งนี้ ทางค่ายปู่นินวางแผนที่จะปล่อยซอฟท์แวร์เกมออกมามากขึ้น เพื่อชดเชยการขาดรายได้จากยอดขายของ Switch ที่ลดลง โดยเกม “Animal Crossing: New Horizons” ถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และอีกไม่นานจะมีการปล่อยเกม “Splatoon 3” ภาคใหม่ในเดือน ก.ย. นี้ และเกมโปเกมอนภาคใหม่ในช่วงปลายปีนี้.