เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มทยอยเดินทางกลับจากเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด หลังเดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว วันแรงงานแห่งชาติ ช่วง 30 เม.ย. – 2 พ.ค. ส่งผลให้การจราจรบนเกาะช้าง ระหว่างท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้างไปยังหาดทรายขาวค่อนข้างติดขัดสะสมยาวกว่า 7 กิโลเมตร เนื่องจากมีปริมาณรถยนต์กว่า 1,000 คัน ที่รอเรือเฟอร์รี่ข้ามฝั่งในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.

ทำให้ตำรวจต้องติดตั้งป้ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับจากเกาะช้าง ให้ชิดซ้ายสุดเพื่อต่อแถวลงเรือเฟอร์รี่ และเพื่อไม่ให้มีการลัดคิวของรถยนต์ที่มาที่หลัง ขณะที่รถยนต์ที่ไม่ได้ลงเรือหรือรถโดยสารที่ต้องส่งผู้โดยสารสามารถขับแซงขึ้นไป โดยเปิดไฟฉุกเฉิก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามสำหรับการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ มีรถยนต์ที่จอดรอคิวยาวถึง 7 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการรอเรือที่ยาวกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุมาจากนักท่องเที่ยวออกจากโรงแรมพร้อมกัน ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเช้า ทำให้การเดินเรือของเรือเฟอรี่ใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก ซึ่งผู้ประกอบการท่าเรือเฟอรี่ทั้ง 2 ท่า ต้องได้ใช้เรือจำนวน 6-8 ลำ เพื่อแก้ปัญหาเรือเต็ม พร้อมเร่งระบายรถบนเกาะช้างให้มากและเร็วที่สุด.