ทางการจีนกำลังดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสถานพยาบาลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ หลังจากที่มีผู้โพสต์คลิปบันทึกเหตุการณ์พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ฟื้นขึ้นมาก่อนโดนส่งศพไปเผาลงในโซเชียลมีเดีย

เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บันทึกภาพวิดีโอไว้และนำไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียของจีน เช่น โต่วอิน หรือติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน โดยในคลิปจะเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ในชุดพีพีอีกำลังขยับถุงใส่ศพสีเหลืองออกจากรถบรรทุกศพ และรูดซิปด้านหน้าออกแล้วพบว่า ชายที่อยู่ในถุงยังไม่ตาย เจ้าหน้าที่ที่รถจึงเรียกให้คนจากสถานพยาบาลดังกล่าวมาตรวจสอบ ‘ศพ’ 

ในคลิปจะมีเสียงของหนึ่งในเจ้าหน้าที่รับศพ ตะโกนเรียกให้ทีมงานมาตรวจดูว่าร่างในถุงใส่ศพเสียชีวิตแล้วจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังตะโกนว่า “เขายังหายใจอยู่เลย ไม่เห็นเขาขยับตัวหรือไง” 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ก็รูดซิปถุงออก พร้อมกับดึงแผ่นคลุมศีรษะ ‘ศพ’ ออกมา แล้วพบว่าชายในถุงศพยังมีชีวิตอยูจริง ๆ หลังจากนั้นเขาก็พูดว่า ชายคนดังกล่าวยังไม่ตายและห้ามคลุมหน้าของเขาอีก แล้วจึงนำร่างของผู้ป่วยขึ้นเตียงรถเข็นแล้วเข็นกลับเข้าไปในสถานพยาบาล

เจ้าหน้าที่ทางการของตำบลผู่ถัว เมืองเซี่ยงไฮ้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลดังกล่าวได้นำร่างของชายผู้ป่วยดังกล่าวบรรจุลงในถุงใส่ศพจริง และจัดเตรียมให้มีการเผาศพเขาในภายหลัง

หลังจากนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพเพิ่มเติมแล้ว ผู้ป่วยที่รอดตายอย่างหวุดหวิดก็มีอาการดีขึ้นและถือว่าอยู่ในขั้นที่ปลอดภัยแล้ว

เจ้าหน้าที่จากสถานพยาบาลแถลงขออภัยที่จัดการผู้ป่วยอย่างสะเพร่า ส่วนโฆษกของสถานพยาบาลชี้แจงว่า กำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ประจำเขตผู่ถัวเพื่อทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค. 2565 ดังที่ปรากฏในคลิปไวรัล 

ปัจจุบัน เซี่ยงไฮ้ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาลจีน เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 กระนั้นก็ยังคงมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนนับพันคนในแต่ละวัน 

แหล่งข่าว : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : Getty Images

เครดิตคลิป : Twitter/manyapan