อาหารประเภทซุป (Soup)  มีลักษณะเป็นของเหลว ทำจากเนื้อสัตว์หรือผัก สามารถเสิร์ฟเป็นอาหารจานแรกใช้เรียกน้ำย่อยช่วยบรรเทาความหิว หรือเป็นอาหารจานหลัก อีกทั้งยังคุณค่าทางอาหารสูง จึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ซุปข้นและซุปใส หากจะว่าไปการทำซุปนั้นแสนง่าย แต่การทำซุปให้อร่อย รสละเมียดละไมนั้น ต้องอาศัยความพิถีพิถันและใส่ใจไม่แพ้อาหารประเภทอื่นๆ

นกยูง-แพรวเพชรงาม จิตต์วโรดม

ท่ามกลางกระแสความนิยมของการสั่งอาหารผ่านรูปแบบเดลิเวอรี่ ล่าสุดเพิ่งอ้าแขนต้อนรับน้องใหม่อย่าง “ซุปอะฮอลิก (soupaholic)” ในหมวดหมู่อาหารที่มีซุปเป็นตัวชูโรง โดยมี นกยูง-แพรวเพชรงาม จิตต์วโรดม เป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนความอร่อยสไตล์โฮมเมด โดยอดีตแอร์โฮสเตส สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เล่าฟังว่า สำหรับการทำอาหารเดลิเวอรี่ เพิ่งเป็นรูปเป็นร่างได้ไม่นาน โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้คิดทำจริงจัง เพราะหลังจากลาออกจากการเป็นแอร์โฮสเตส นอกจากใช้เวลาปรนนิบัติดูแลสามีและลูก ก็เปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสตรี Assetboutiqueshop ที่สยามสแควร์ วัน ควบคู่ไปด้วย

“การทำอาหารเน้นทำกินที่บ้าน ส่วนตัวไม่เคยเรียนทำอาหารมาก่อน อาศัยเป็นลูกศิษย์จากยูทูป นิยมดูเคล็ดลับวิธีการทำจากเชฟชาวต่างชาติ แล้วนำมาปรับรสชาติให้เป็นสูตรเฉพาะตัว ทว่าวันหนึ่งคุณพ่อ สุธี แนวพนิช หรือที่คนยุค 80 รู้จักกันดีในฐานะมือเบสประจำวงบรั่นดีเกิดล้มป่วย ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล นกยูงได้ทำซุปมิโซะปลาแซลมอน เพิ่มพลังงานด้านโปรตีนให้กับคุณพ่อ เมื่อท่านได้ชิมแล้วก็ชมว่าอร่อย พร้อมกับแนะนำให้ลองทำขาย” คุณนกยูงเผย

แม้ตอนแรกไม่มีความมั่นใจ ทว่าเมื่อได้เสียงสนับสนุนแน่นหนักจากคุณพ่อ คุณนกยูงจึงยอมเปิดใจ โดยระยะแรกทำส่งให้เพื่อนๆ ชิมก่อน หลังจากได้รับเสียงตอบรับที่ดีตอกย้ำความมั่นใจให้เพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจเปิดเพจ “ซุปอะฮอลิก” ขึ้น ผ่านทางเฟซบุ๊ค อินสตราแกรม หรือโทร. 08-9897-8338 เปิดตัวด้วยเมนูซุป 5 ชนิด ได้แก่ ครีมมี่ เซเลอรี ซุป, ซุปฟักบัตเตอร์นัท (Butternut Squash), ซุปลีค (ต้นกระเทียม) ซุปมิโซะปลาแซลมอน และตัวใหม่ล่าสุด ซุปเห็ดแชมปิญอง ซึ่งครูพักลักจำสูตรการทำซุปของชาวฮังกาเรียน แล้วนำมาปรับเป็นสูตรเฉพาะตัว นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารจานหลักเป็นเพนเน่สองรสชาติ “เพนเน่ แฮม ชิลลี่ เลมอน” และ “ไวท์ ซอส แฮม เพนเน่” รวมทั้งน้ำดื่มเรียกความสดชื่นอย่างแบลคเคอเร้นท์ ยูซุ เลมอน

“ซุปตัวแรกที่เริ่มทำคือ ครีมมี่ เซเลอรี ซุป เพราะช่วงนี้เทรนด์การกินผักเซเลอรี (Celery) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “ขึ้นฉ่ายฝรั่ง” ยังมาแรง พร้อมกับอยากทำซุปที่มีกลิ่นเหม็นเขียว สำหรับคนไม่ชอบกินผัก ให้สามารถรับคุณประโยชน์จากซุปชามนี้ได้ จึงเลือกเป็นเมนูสาธิตในวันนี้” คุณนกยูงเผยแรงบันดาลใจ วัตถุดิบและส่วนผสม (3-4 ที่) ประกอบด้วย เซเลอรี่ 1 ต้นใหญ่, มันฝรั่ง, แครอท, เบคอน 150 กรัม, หอมหัวใหญ่ 1 หัว, กระเทียม 5 กลีบ, พริกไทย และผักชี สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ เตรียมหม้อสองใบ ใบแรกสำหรับต้มน้ำสต็อก ที่มีส่วนผสมของเซเลอรีส่วนก้านก้น, แครอท, ต้นหอมญี่ปุ่น, มันฝรั่งหัวใหญ่ กระเทียม และน้ำเปล่า เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 20 นาที  หม้อใบที่สองสำหรับทำซุป หั่นเซเลอรี่เป็นชิ้นแล้วนำล้างให้สะอาด นำหม้อตั้งเตา ผัดกระเทียม หอมหัวใหญ่กับน้ำมันมะกอก จากนั้นโยนเซเลอรี พาสลี่ย์ เบคอน ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ทั้งนี้การใส่เบคอนจะช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวได้ดี

เมื่อผัดเซเลอรีและส่วนผสมอื่นๆ จนนุ่มยวบแล้ว หย่อนใบเบย์ลีฟไปเพิ่มความหอม ตักวัตถุดิบในหม้อน้ำสต็อกใส่ตามลงไป เทวิปปิ้งครีมยูเอชที คลุกเคล้าให้เข้ากัน ยกลงจากเตาพักรอให้เย็นค่อยนำไปปั่น เสร็จแล้วใช้ตะแกรงกรอง ขูดพาเมซานชีสลงไป ชิมแล้วปรุงรส ตักใส่ชามซดอุ่นๆ อรรถรสของการกินซุปอยู่ที่เครื่องเคียงที่มากับซุป จะช่วยเพิ่มเนื้อสัมผัสให้ได้เคี้ยวบ้าง เช่น ขนมปังกรูตอง, บิสกิต, ขนมปังซาวโดว์, ครัวซองต์ ฯลฯ ส่วนกากที่เหลือของการทำซุป คุณนกยูงแนะนำให้นำมากปั้นเป็นไส้เกี๊ยวได้.
 
‘ช้องมาศ’