สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า สำนักงานการท่องเที่ยวกรุงกาฐมาณฑุ เผยแพร่แถลงการณ์ว่า นายคามิ ริตา ชายชาวเชอร์ปา วัย 52 ปี สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาสูงสุดในโลก ที่ระดับ 8,848.86 เมตร


ทั้งนี้ คามิ ริตา ใช้เส้นทางปีนเขาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางดั้งเดิมและมีความชันในระดับสูง แต่เป็นที่นิยมในหมู่นักปีนเขาจากทั่วโลก ด้วยชื่อเสียงจากการเป็นเส้นทางที่ค้นพบโดย เซอร์ เอดมันด์ ฮิลลารี นักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ และ นายเทนซิง นอร์เก ผู้นำทางชาวเชอร์ปา เมื่อปี 2496


อนึ่ง นับเป็นครั้งที่ 26 แล้ว ที่คามิ ริตา ประสบความสำเร็จในการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ และยังคงรักษาสถิติ การเป็นผู้ที่สามารถปีนขึ้นถึงยอดเขาแห่งนี้มากครั้งที่สุดไว้ได้ต่อไป ปัจจุบัน คามิ ริตา ซึ่งทำงานเป็นมัคคุเทศก์นำทางปีนเขา ให้กับบริษัทจัดการปีนเขาแห่งหนึ่งของสหรัฐ เริ่มการพิชิตยอดเขาเวอเรสต์ครั้งแรก เมื่อปี 2537


สำหรับฤดูการปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ปีนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นตลอดเดือน พ.ค. รัฐบาลเนปาลออกใบอนุญาตให้กับนักปีนเขา 316 คน ลดลงจากที่เคยเป็นสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 408 คน เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES