เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศการเดินทางข้ามประเทศ บริเวณสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน หลังมีการเปิดด่ายชายแดนถาวร เป็นวันที่ 2 ตามประกาศของรัฐบาลเริ่มในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ประเดิมเป็นวันแรก เพื่อผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางข้ามประเทศ หลังมีการปิดด่านชายแดนผลกระทบจากโควิดระบาด ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุดพบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีประชาชนชาวลาว เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารติดต่อข้ามแดนมายังฝั่งไทย จ.นครพนม เพื่อจับจ่ายซื้อของ เครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อน รับประทานอาหาร เนื่องจากปกติ ชาวลาว เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว จะข้ามมาซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ จ.นครพนม กลับไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก แต่หลังจากปิดด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ทำให้เกิดการค้าขายชะงักลง เศรษฐกิจการท่องเที่ยว ระหว่างสองเมืองซบเซา จนในที่สุดกลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการค้า ร้านค้าร้านอาหาร ที่พัก ในพื้นที่ จ.นครพนม กลับมาคึกคัก เงินหมุนเวียนสะพัด คาดว่าจะคึกคักมากขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนท่าเทียบเรือขนส่งโดยสาร เทศบาลเมืองนครพนม ยังไม่สามารถเปิดเป็นทางการได้ เนื่องจากยังรอความพร้อมระหว่าง แขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยประชาชน นักท่องเที่ยวยังสามารถผ่านด่านชายแดนถาวรได้เพียงจุดเดียว คือ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน เท่านั้น

ขณะที่ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย ยังมีจำนวนน้อยที่เดินทางมาติดต่อยื่นเอกสารเพื่อข้ามไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพราะส่วนใหญ่จะเป็นประชาชน นักท่องเที่ยวชาวลาว ที่เดินทางข้ามมายังพื้นที่ จ.นครพนม เนื่องจากเส้นทางขาออกจะเป็นเส้นทางการขนส่งรถบรรทุกสินค้า ผ่านไปยังชายแดนลาว เวียดนาม เชื่อมไปยังจีน บนเส้นทางหมายเลข อาร์ 12 เป็นหลัก เพราะมีระยะทางสั้น ลดต้นทุนการขนส่งมากกว่าด่านชายแดนอื่นในพื้นที่ภาคอีสาน

จากการสอบถามครอบครัวนักธุรกิจชาวลาว เปิดเผยว่า ดีใจมากหลังทราบข่าวทางการไทยและทางการลาว มีข้อตกลงในการปิดด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน หลังได้รับผลกระทบจากโควิด ต้องขาดการติดต่อ จากปกติเดินทางมาจับจ่ายซื้อของ ท่องเที่ยว พักผ่อนรับประทานอาหารในพื้นที่ จ.นครพนม เกือบทุกวัน มาวันนี้เป็นโอกาสดี ได้มีโอกาสพาครอบครัว เดินทางมารับประทานอาหารมื้อเย็นที่ จ.นครพนม เป็นมื้อแรก ในรอบกว่า 2 ปี พร้อมเดินห้างสรรพสินค้า กินเมนูโปรด ก่อนจะเดินทางกลับก่อนเวลา 22.00 น.