เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา และนายกเมืองพัทยา โดยภาพรวมมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 78,415 คน 146 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัครนายกเมืองพัทยา 4 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา 4 เขต รวม 73 คน บัตรเลือกตั้งพิมพ์เสร็จแล้ว และ ผอ.กกต.ประจำเมืองพัทยารับมอบเก็บไว้ในห้องมั่นคงรวม 8,160 เล่ม โดยบัตรเลือกนายกเมืองพัทยาจะเป็นสีฟ้า ส่วนบัตรเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาจะเป็นสีส้ม สำนักงาน กกต.ประจำจังหวักชลบุรี จัดกิจกรรมบิ๊กเดย์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง หลังจากเมืองพัทยาห่างหายจากการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี และตั้งเป้ามีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

พล.ต.ต.ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำ กกต. กล่าวว่า 2 วันก่อนหน้านี้ได้รับโทรศัพท์จากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ระบุว่าขณะนี้เริ่มมีการแจกเงินในพื้นที่หัวละ 1,000 บาท ขณะที่ กกต.ได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดหาข่าวลงพื้นที่ ขณะเดียวกัน กกต.ส่วนกลางจะส่งทีมลงมาร่วมตรวจสอบด้วย

พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองพัทยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้จัดประชุม สภ.ในพื้นที่เมืองพัทยาจำนวน 4 สภ. โดยได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติการเลือกตั้ง และได้จัดกำลังสายตรวจ สืบสวน สอบสวน 300 นาย ชุดหาข่าว ชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง อีกทั้งชุดออกตรวจจำนวน 200 นาย รวมถึงช่วงการเลือกตั้งได้จัดชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อย และได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุทั้งนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายไม่มีพื้นที่ไหนน่าเป็นห่วง และจับตาเป็นพิเศษส่วนการทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่ที่มีผู้อิทธิพล และการเมืองในพื้นที่นั้น ตนไม่เกรงใจใคร และยังไม่เจอปัญหาเรื่องนี้แต่อย่างใด เมื่อพบการกระทำความผิด ก็พร้อมดำเนินการ.