เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. บรรยากาศรอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่กลุ่มคนไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ประกาศนัดชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลาออก ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) บรรยากาศบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลยังคงเป็นไปตามปกติ เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการนำเครื่องกีดขวาง ลวดหนามหีบเพลง แบริเออร์ รถเมล์ ตลอดจนรถน้ำแรงดันสูงมาสแตนด์บายในพื้นที่แต่อย่างใด ขณะที่บริเวณถนนพิษณุโลก ถนนพระรามที่ 5 ถนนนครสวรรค์ ตลอดจนถนนราชดำเนินยังคงเปิดให้สัญจรได้ตามปกติ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการประเมินสถานการณ์ เพื่อวางมาตรการป้องกันต่อไป

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นยังคงเข้าปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลตามปกติโดยในช่วงเช้านายกรัฐมนตรี จะให้การต้อนรับนายเมอีร์ ชโลโม (H.E. Mr. Meir Shlomo) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ที่เข้าอำลาในโอกาสพ้นหน้าที่

ขณะที่สื่อมวลชนยังสามารถเข้าปฏิบัติงานภายในทำเนียบรัฐบาลได้ตามปกติ ยังไม่มีการห้ามหรือแจ้งปิดประตูทางเข้าแต่อย่างใด ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการหรือมีคำสั่งปิดทางเข้า-ออกรอบทำเนียบรัฐบาล ก็จะมีการแจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบอีกครั้ง