น.ส.สร้อย สกุลเด็น  ผอ.ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนมุกดาหาร (ศฝช.มุกดาหาร) เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯกำลังเร่งการเพาะพันธุ์และแจกพันธุ์พืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด-19 ให้กับประชาชนตามนโยบายของ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด นอกจากนี้ยัง สมุนไพรอื่นๆ อาทิ ขิง ข่า กระชายขาว และตะไคร้

ขณะนี้เดินหน้าผลิตต้นกล้าฟ้าทะลายโจร แจกกับศูนย์เครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น นครพนม  อำนาจเจริญ อุบลราชธานี เลย บึงกาฬ หนองคาย และมอบให้กับประชาชนไปเพาะพันธุ์ต่อไป



ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ จึงสามารถนำไปใช้เป็นยารักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบ การรับประทานยาฟ้าทะลายโจรมีทั้งแบบแคปซูลและแบบเม็ด รับประทานวันละ 180 มิลลิกรัม วันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วันต่อสัปดาห์ ไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน ไม่ควรใช้ในสตรีตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร

หากมีอาการจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไอ เจ็บคอ มีไข้ หนาวสั่น หรือมีตุ่มหนองในไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจร ไม่ควรรับประทานร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ยาลดความดัน โคลพิโดเกรล และยาวาร์ฟาริน  หากมีอาการแพ้ เช่น ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดรับประทานยาฟ้าทะลายโจรทันที และภายใน 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นควรเข้าพบแพทย์