จากกรณีหมอปลา พร้อมทีมสื่อมวลชนได้เข้าตรวจสอบภายในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีคนร้องเรียนพร้อมนำคลิปวิดีโอที่หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 ปี ลวนลวมและจับหน้าอกหญิงสาว และเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา หลวงปู่แสงได้มาจำวัดที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สั่งการถึง นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมือง และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น รวมถึงประชาชน ได้ร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา ปกป้องหลวงปู่แสง หลังตกเป็นข่าวซึ่งมีหมอปลาและทีมงานสื่อส่วนกลางลงมาทำข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกศิษยานุศิษย์ และประชาชน โดยห้ามมิให้หมอปลาเข้าใกล้หลวงปู่แสง แม้ทางจังหวัดทราบข่าวว่า จะมีทีมงานหมอปลาจะมาขอขมาหลวงปู่ก็ตาม

นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองและตำรวจร่วมเฝ้าระวังที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ แล้วห้ามมิให้ใครเข้าไปรบกวนหลวงปู่เด็ดขาด

ด้านนายทวีชัย พลธานี อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลไก่คำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย จ.อำนาจเจริญ ลูกศิษย์ก้นกุฏิหลวงปู่แสง ได้ออกมาปกป้องหลวงปู่แสง ในโอกาสกลับมาจำวัดที่บ้านไก่คำ หลังจากไปสร้างวัดเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเขต จ.ยโสธร และยืนยันไม่ให้หมอปลาเข้าเขตพื้นที่ตำบลไก่คำ เด็ดขาด ไม่ต้องมาหาหลวงปู่ อยากทำดีไปทำที่อื่น เราเชื่อมั่นท่านหลวงปู่แสงคือ พระอริยสงฆ์แห่งอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันหลังจากที่ประชาชนทราบว่า หมอปลาจะมาขอขมาหลวงปู่แสงวันนี้ ต่างไม่พอใจได้เตรียมคนขวางทางตั้งแต่ประตูทางเข้าวัด ซึ่งติดถนนชยางกูร อำนาจเจริญ-อุบลฯ เป็นถนนลาดยางอย่างดี โดยใช้อาสาสมัคร ชาวบ้าน ที่เคารพศรัทธาหลวงปู่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับวัดป่าอรัญญาวิเวก อยู่ที่ บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เป็นวัดที่หลวงปู่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยหลวงปู่เป็นพระหนุ่ม เนื้อที่กว่า 50 ไร่