สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า กองทัพยูเครนปฏิบัติการโต้กลับครั้งใหญ่ ต่อกองทัพรัสเซีย ในเมืองอิซูม หนึ่งในแนวรบด่านหน้าในภาคตะวันออกของยูเครน หลังสามารถผลักดันให้ทหารรัสเซียถอยร่นออกไปจากเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศได้


ทั้งนี้ การโต้กลับของกองทัพยูเครนในเมืองอิซูมจะยิ่งเพิ่มความลำบากให้กับกองทัพรัสเซีย ในการกระชับและยึดพื้นที่ในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน เนื่องจากเมืองอิซูมเป็นเส้นทางสำคัญด้านโลจิสติกส์ด้วย อย่างไรก็ตาม เขตลูฮันสก์และเขตโดเนตสก์ ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญในภาคตะวันออก ยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลของกองทัพรัสเซีย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียรายงาน การโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคหลายแห่งของยูเครน ที่รวมถึงคลังแสงอาวุธ และศูนย์บัญชาการ คร่าชีวิตทหารยูเครนและ “นักรบชาตินิยม” รวมกันมากกว่า 100 ราย และยังคงโจมตีโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล ที่อยู่ริมทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้


ตอนนี้ภายในโรงงานอาซอฟสทาล เหลือเพียงทหารยูเครน และสมาชิกกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันตนเองเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลเคียฟเรียกร้องให้รัสเซียเปิดทางการอพยพทหารและนักรบทั้งหมดที่ได้รับบาดเจ็บ โดยยื่นข้อเสนอแลกกับการปล่อยตัวเชลยศึกทหารรัสเซีย แต่การเจรจายังแทบไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากรัฐบาลมอสโกเชื่อว่า ภายในโรงงานแห่งนีมีทหารอาสาต่างชาติหลบซ่อนตัวอยู่ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES