สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดินี พระราชทานกระแสพระราชดำรัสผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์จากกรุงโตเกียว เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การที่สหรัฐส่งมอบเกาะแห่งนี้กลับคืนให้แก่ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2515 หลังปกครองนาน 27 ปี

日テレNEWS


ขณะที่ นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา เรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ “ดำเนินการอย่างจริงจัง” เพื่อทำให้โอกินาวา “เป็นเกาะแห่งสันติสุขอย่างแท้จริง” และกล่าวด้วยว่า เป้าหมายหลายประการของชาวโอกินาวายังไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งรวมถึงการย้ายฐานทัพบางแห่งออกไป และลดจำนวนทหารอเมริกันในพื้นที่

นายราห์ม เอมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียว เข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 50 ปี การกลับคืนสู่ญี่ปุ่นของเกาะโอกินาวา


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทหารอเมริกัน ที่ฐานทัพบนเกาะโอกินาวา กับประชาชนในพื้นที่ เป็นไปอย่างตึงเครียดมาตลอด โดยชาวโอกินาวา มองว่า ฐานทัพสหรัฐ “คือการใช้สิทธิสภาพนอกอาณาเขต” และทำให้จังหวัดโอกินาวามีภาพลักษณ์ไม่ต่างจากการเป็น “อาณานิคมทางทหารของสหรัฐ” และเมื่อปีที่แล้ว เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่ประชาชน


นอกจากนี้ ชาวโอกินาวากำลังมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น เกี่ยวกับความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองบนโลก ซึ่งรุนแรงตั้งแต่ต้นปีนี้ จากกรณีสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้มีการวิเคราะห์ฉากทัศน์ หากจีนใช้มาตรการทางทหารต่อไต้หวัน ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากเกาะโอกินาวา และอาจกลายเป็นการทำให้เกาะขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นแห่งนี้ ต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของสมรภูมิ.

เครดิตภาพ : REUTERS