สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า กองทัพรัสเซียรายงานว่า นับตั้งแต่เปิดฉากสงครามในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถทำลายเครื่องบินรบของกองทัพยูเครนได้อย่างน้อย 165 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 125 ลำ โดรน 879 ลำ ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 306 ชุด และรถถังอีกอย่างน้อย 3,098 คัน


สมรภูมิหลักของการสู้รบในตอนนี้ อยู่ที่เมืองอิซูม ซึ่งเป็นแนวรบแดนหน้าในภาคตะวันออกของยูเครน โดยหากกองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองแห่งนี้ได้ จะสามารถควบคุมเส้นทางโลจิสติกส์ทางทหารในแถบนี้ได้ทั้งหมด

กลุ่มควันสีขาวและประกายไฟ ภายในโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ ของเมืองมาริอูโปล

ด้านเทศบาลเมืองมาริอูโปล ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน รายงานการเกิดกลุ่มควันสีขาว ภายในโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนและกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันตนเองในพื้นที่ ซึ่งหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักรสันนิษฐาน ว่าอาจเป็นระเบิดฟอสฟอรัส หรือระเบิดเชื้อเพลิงต้องห้ามร้ายแรงชนิดอื่น


ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ภายในโรงงานอาซอฟสทาลยังมีทหารและนักรบติดอยู่อีกประมาณ 600 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 40 คน มีอาการบาดเจ็บสาหัส อย่างไรก็ตาม การเจรจากับทหารรัสเซียยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ยังไม่สามารถอพยพกลุ่มคนเหล่านี้ออกจากพื้นที่ได้.

เครดิตภาพ : REUTERS