เมื่อวันที่ 17 พ.ค. จากกระแสข่าว นายศุภชัย พงศ์ฉบับนภา เจ้าของโรงแรมเดอะกะลา สมุย หมู่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้เปิดห้องพักให้ชาวยูเครนที่ขอลี้ภัย และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ ตกค้างบนเกาะสมุย เนื่องจากภาวะสงครามเป็นจำนวนมาก โดยได้เปิดห้องพักของโรงแรมระดับ 4 ดาว ให้เข้าพักอาศัยโดยคิดค่าห้องราคาถูกคืนละ 200 บาท นอกจากนี้ยังมีชาวเกาะสมุยที่ทราบเรื่อง ได้นำผลไม้มามอบให้นักท่องเที่ยวยูเครนได้กิน ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่โรงแรม ได้นำมาแปรรูปด้วยการนำผลไม้ประเภทกล้วยน้ำหว้ามาตาก ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พร้อมด้วยนายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย เพื่อตรวจดูความเป็นอยู่ของนักท่องเที่ยว ที่ส่วนใหญ่สัญชาติยูเครนจำนวน 70 คน โดยนักท่องเที่ยวทุกคนต่างอยู่ร่วมกันด้วยความสามัคคี ซึ่งชาวยูเครนต่างดูแลกันเอง ทำให้ไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน ทั้งนี้หลายคนยังคงทำงานผ่านออนไลน์ และมีการโพสต์ถึงความประทับใจในความมีน้ำใจของชาวเกาะสมุย นอกจากนี้ชาวยูเครน ต่างทำกิจกรรมประจำวันด้วยการเล่นกีฬา นั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์การสู้รบของประเทศตนเอง

ด้านนางเสาวณีย์ สำรวม แม่บ้านประจำโรงแรมเดอะกะลา สมุย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่พักในโรงแรมทุกคนน่ารัก ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่สร้างปัญหาให้กับโรงแรม ส่วนใหญ่ชอบกินผลไม้

ขณะที่นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า วันที่เดินทางมาเพื่อดูการใช้ชีวิตประจำวันของชาวยูเครน ซึ่งพบว่าทุกคนต่างอยู่กันอย่างสงบและมีความสุข ที่สำคัญต้องขอขอบคุณโรงแรมเดอะกะลาสมุย ที่ได้มีส่วนร่วมในการดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบของทั้งสองประเทศที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับเกาะสมุยที่ดี จากความประทับใจที่นักท่องเที่ยวได้รับน้ำใจจากชาวเกาะสมุย

สำหรับอำเภอเกาะสมุยได้มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวยูเครน-รัสเซีย ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ที่ผ่านมาศูนย์ดังกล่าวได้มีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้วบางส่วน ซึ่งศูนย์ดังกล่าวได้รับความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และวันนี้ต้องขอขอบคุณเจ้าของโรงแรมเดอะกะลา สมุย ที่ช่วยดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เป็นอย่างดี.