นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(สป.วธ.) ออกประกาศเรื่องรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการสังกัดสป.วธ.ในตำแหน่งนักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการในภารกิจพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานสังกัดสป.วธ.จำนวน 23 อัตรา เปิดรับสมัครถึงวันที่ 25 พ.ค. 2565 นอกจากนี้ วธ.ได้ออกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งนักวิชาการวัฒนธรรมในภารกิจพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานของสป.วธ.จำนวน 21 อัตรา เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 19-25 พ.ค. 2565 สามารถสมัครเข้ารับราชการสังกัดสป.วธ.ในตำแหน่งนักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการในภารกิจพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน และพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งนักวิชาการวัฒนธรรมในภารกิจพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานของสป.วธ.ได้ที่ https://m-culture.thaijobjob.com

ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครทั้งการสมัครเข้ารับราชการ และพนักงานราชการทั่วไป ในภารกิจพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานสังกัดสป.วธ. เช่น มีสัญชาติไทย มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และไม่มีลักษณะต้องห้าม เช่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออกหรือปลดออกเพราะกระทำผิดวินัยตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 หรือตามกฎหมายอื่น เป็นต้น อีกทั้งผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งคือ เพศชาย เป็นผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันทุกสาขาวิชา และเป็นผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ระดับปริญญาตรีขึ้นไป ของสำนักงาน ก.พ. ภายในวันที่ปิดรับสมัครสอบ ส่วนพนักงานราชการทั่วไป ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง คือ เพศชาย และเป็นผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันทุกสาขาวิชา

นางยุพา กล่าวด้วยว่า การสอบข้าราชการแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.การสอบวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งโดยวิธีสอบข้อเขียนแบบปรนัย 2. การสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่งแบ่งเป็นวิธีการสัมภาษณ์ วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับศาสนพิธี และวิธีการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ส่วนพนักงานราชการทั่วไป การสอบแบ่งเป็น 2ส่วน ได้แก่ 1.การทดสอบความรู้ความสามารถใช้เฉพาะตำแหน่งโดยวิธีสอบข้อเขียนแบบปรนัย 2.การทดสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่งประกอบด้วยวิธีการสัมภาษณ์ วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับศาสนพิธีและวิธีการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ทั้งนี้ สป.วธ.จะดำเนินการสอบแข่งขันด้วยความเสมอภาค โปร่งใสและยุติธรรม ดังนั้น หากมีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นผู้สอบแข่งขันได้หรือมีพฤติการณ์ในทำนองเดียวกันนี้ โปรดอย่าหลงเชื่อและแจ้งให้สป.วธ.ทราบทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]