เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ท.มงคล กางกาล สารวัตรสอบสวน สภ.บ้านดุง ได้รับแจ้งเหตุชาวบ้านนำเห็ดพิษมาปรุงอาหารและรับประทานจนมีอาการแพ้ เป็นเหตุทำให้มีอาการโคม่าเป็นชาย 1 ราย มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย เหตุเกิดที่บ้านนาสีทอง หมู่ 16 ต.บ้านจันทร์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.สมเด็จพยุพราชบ้านดุง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านจันทร์ รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพ นางสาวสร้อยทอง ยูคา อายุ 40 ปี นอนแน่นิ่งอยู่กลางบ้าน มีผ้าห่มคลุมร่างเอาไว้ โดยมีญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างมามุงดูและวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพจะมาถึงที่เกิดเหตุ นางสาวสร้อยทองได้นอนแน่นิ่งเสียชีวิตไปแล้ว และมีผู้ได้รับพิษจากเห็ดอีก 1 ราย ทราบชื่อภายหลัง นายสมควร สุขราช อายุ 40 ปี เป็นสามีของนางสาวสร้อยทอง อาการเป็นตายเท่ากัน ก่อนนำส่งรพ.สมเด็จพยุพราชบ้านดุง

ญาติให้ข้อมูลว่า ช่วงเย็นของวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองได้ออกไปเก็บเห็ดภายในป่าใกล้กับหมู่บ้านเพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทาน กระทั่งได้เห็ดระโงก เห็ดระงาก และเห็ดไส้เดือน นำมาทำแกงเห็ดรับประทานกัน 2 คน ในช่วงเย็นของวันนั้น กระทั่งช่วงดึกทั้ง 2 คน มีอาการมึนเมา คลื่นไส้ อาเจียน จึงคิดว่าน่าจะมีเห็ดพิษปนมากับเห็ดที่นำมาประกอบอาหาร จึงได้รักษาตามอาการซื้อยาที่ร้านขายยามารับประทานเอง ทั้งสองบอกว่ามีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังนอนซมไม่สามารถลุกไปทำงานได้

ผ่านมาจนถึงช่วงเย็นของวานนี้ทั้งสองยังคงมีอาการมึนเมา ง่วงเบลอ อ่อนแรง และยังอาเจียนอยู่เป็นระยะ จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านจันทร์ มาให้การช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน แต่ที่สุดแล้วก็ไม่สามารถยื้อชีวิตนางสาวสร้อยทองเอาไว้ได้ ส่วนนายสมควรก็มีอาการมึนเมาจากพิษเห็ดอย่างหนักเช่นกัน แต่โชคดีว่าร่างกายแข็งแรงกว่าผู้เป็นภรรยา ยังสามารถทนต่อพิษได้ในระดับหนึ่ง ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ในห้องฉุกเฉินแล้ว