เฟซบุ๊กของสหพันธ์กรีฑาโลก ได้ออกมาโพสต์ยกย่อง “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน เจ้าลมกรดอาเซียน เจ้าของ 3 ทอง “ฮานอยเกมส์” ว่าเป็นดาวรุ่งที่สร้างผลงานได้น่าจับตามองสุดๆ ในวงการกรีฑาโลกเวลานี้ พร้อมกันนี้สหพันธ์กรีฑาโลก ยังยกสถิติการวิ่ง 200 เมตร ซึ่งเจ้าตัวทำเวลาเอาไว้ 20.37 วินาที ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ด้วยวัย 16 ปี นั้นยอดเยี่ยมสุดๆ โดยในวันเท่ากันนั้น สถิติของ “เจ้าบิว” เป็นรองเพียง 2 ตำนานนักวิ่งชื่อก้องโลก อย่าง ยูเซน โบลต์ และเอร์ริยอน เจ ไนต์ตัน ในช่วงวัยเดียวกันเท่านั้น

สำหรับ ภูริพล บุญสอน ลมกรดหนุ่มจากสมุทรปราการ สร้างชื่อจากการคว้าเหรียญทอง พร้อมทำลายสถิตอประเทศไทย ในระยะการวิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตร ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อเดือน มี.ค. ของรุ่นพี่ทีมชาติไทย ที่อยู่ยงคงกระพันมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ลงแบบราบคาบ ก่อนจะสานต่อความยอดเยี่ยม มาสร้างชื่อในซีเกมส์ 2021 ด้วยการคว้า 3 ทอง ทั้งระยะ 100, 200 และ 4 คูณ 100 เมตร โดยวิ่ง 200 เมตร ยังทำลายสถิติซีเกมส์ ในรอบ 23 ปี ของ เหรียญชัย สีหะวงษ์ รุ่นพี่ตำนานทีมชาติไทย ลงได้ด้วย

ส่งผลให้ “เทพบิว” กลายเป็นนักวิ่งระยะสั้นคนที่ 6 ในประวัติศาสตร์ของไทย ที่สามารถคว้า 3 ทอง ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งเดียว ซึ่ง เจ้าตัว ยอมรับด้วยว่า ยูเซน โบลต์ คือ นักวิ่งที่ตัวเองนั้นชื่นชอบและยกให้เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง