ฟุตบอลหญิง ซีเกมส์ รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 21 พ.ค.65 เวลา 19.00 น. ที่กัมฟา สเตเดี้ยม “ชบาแก้ว” ทีมชาติไทย พบ เวียดนาม ถ่ายทอดสด MCOT HD โดยคู่นี้ในอดีตแบ่งแชมป์กันแค่ 2 ทีม สาวไทย ได้ 5 สมัย ส่วน เวียดนาม 6 สมัย และเป็นแชมป์ 2 สมัยหลัง เจอกันในรอบชิงฯ มาแล้ว 5 ครั้ง เวียดนามชนะ 3, ไทยชนะ 2 ล่าสุดเจอกันในชิงแชมป์เอเชีย เมื่อต้นเดือน ก.พ. เวียดนาม ชนะ 2-0 ก่อนตีตั๋วเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลหญิงโลก

ทีมชาติไทย รอบรองถล่ม ฟิลิปปินส์ 3-0 นัดนี้ขาดแค่ “แม้ว” วิลัยพร บุตรด้วง ที่เจ็บยาว ที่เหลือไม่มีปัญหา นำโดย “ไหม” ธนีกานต์ แดงดา ที่ยิงไปแล้ว 4 ลูก นำดาวซัลโว, “หมิว” ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, อิรวดี มาครีส, ณัฐวดี ปร่ำนาค ส่วน เวียดนาม นัดที่แล้วเฉือน เมียนมา 1-0 นำโดย เฮียน นู วัย 30 ปี ที่ยิงเมียนมา, เหงียนทิเธียตดุง กับ เหงียนธิวัน ที่ยิงกันไปคนละ 2 ลูก

มิโยะ โอกาโมะโตะ เฮดโค้ชฟุตบอลหญิง กล่าวว่า แม้ในครั้งนี้จะมาเยือน แต่เชื่อว่าเอาชนะได้แน่นอน จากการแข่งขันที่ผ่านมาในชิงแชมป์เอเชีย ทีมไทยมีสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยหลายอย่าง รวมถึงปัจจัยเรื่องของโควิด-19 และสภาพร่างกายนักกีฬา ส่งผลให้ผิดพลาด แต่ครั้งนี้เตรียมการมาอย่างดี เชื่อว่าทุกคนจะรวมพลังกันและเอาชนะได้

“พูดถึงเรื่องของแฟนบอลที่เป็นแรงกดดันเรา แต่หากคิดในอีกมุม ทางเวียดนามที่เป็นเจ้าภาพน่าจะกดดันมากกว่า เราเองก็จะกระตุ้นลูกทีมให้ทำให้ดีที่สุด เอาให้เด็ดขาด มั่นใจว่าเราชนะได้ 100%”

ขณะที่ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี กัปตันทีม กล่าวว่า “บรรยากาศที่กดดันของเจ้าภาพ เราต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส มองว่าพวกเขาก็มาส่งเสียงเชียร์พวกเราเหมือนกัน จะได้มีกำลังใจและเล่นให้เต็มที่”

“ข้อผิดพลาดจากอินเดีย มันทำให้เรามีโอกาสได้แก้ไข ทบทวนมากขึ้น ซึ่งมันจะทำให้เรามีข้อผิดพลาดน้อยลง และล้างแค้นเวียดนามให้ได้”