เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังทราบข่าวว่า ทางวัดได้ประกอบพิธีบอกลาเตาเผา เนื่องจากตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในระลอกที่ 3 เป็นต้นมา ทางวันทำพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 165 ชีวิต โดยวัดราษฎร์ประคองธรรม เป็นวัดแรกๆ ที่รับดำเนินการช่วยเหลือด้วยการรับร่างของผู้เสียชีวิตจากโควิดมาดำเนินการฌาปนกิจให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ จนปัจจุบันทางวัดต้องรับฌาปนกิจร่างผู้เสียชีวิตวันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย จนทำให้เตาเผาหลักบนเมรุ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ในโครงการบ้านหลังสุดท้ายของวัดราษฎร์ประคองธรรม กับมูลนิธิสยามนนท์ ทำงานกันหนักมาก ทางวัดเผาศพผู้ป่วยโควิดมากที่สุดวัดหนึ่ง ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นมานี้ เผาไปแล้วจำนวนร้อยกว่าศพ จนตอนนี้เตาพัง เมื่อวานนี้ (29 ก.ค) เลยให้ไวยาวัจกรทำพิธีบวงสรวงก่อน แล้วไปเผาเตาสำรองที่เพิ่งสร้างเสร็จ ใช้งบไปประมาณ 850,000 บาท โดยเตาสำรองเผาได้ประมาณ 10 ศพต่อวัน ส่วนเตาใหม่ใช้เวลาในการสร้างเตาเผาประมาณ 45 วัน หรือเดือนครึ่ง จะแล้วเสร็จ ทำทั้งหมด 2 เตา ใช้เงิน 2,300,000 บาท ญาติโยมท่านใดจะมาทำบุญให้กับวัดก็เรียนเชิญ

พระครูกิตติวิริยาภรณ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ศพที่มูลนิธิสยามนนท์รับมาจะไปส่งตามวัด เช่น วัดม่วง วัดบางเลนเจริญ วัดสะแก วัดลำโพ วัดเสาธงหิน แต่ก่อนเราต้องหิ้วน้ำมันไปด้วย ตอนนี้เราให้ทุกวัดช่วยกัน ญาติโยมสามารถเอาน้ำมันไปทำบุญที่วัดนั้นได้เลย มูลนิธิสยามนนท์ไปส่งแต่ศพอย่างเดียว ญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งรถรับส่งโลงศพ ที่เผากับทางวัดที่เป็นโครงการของพระอาจารย์ เผาให้ฟรี วัดในโครงการมี 7 ได้แก่ วัดสะแก วัดบางเลนเจริญ วัดราษฎร์ประคองธรรม วัดเสาธงหิน วัดอิน วัดอัมพวัน และวัดลำโพ ทั้งนี้อยากฝากถึงกลุ่มมิจฉาชีพที่กำลังก่อเหตุหลอกลวงญาติผู้เสียชีวิตว่า ตอนนี้ทุกคนกำลังมีทุกข์ พวกที่ฉวยโอกาสขอร้องอย่าไปซ้ำเติมเลย ได้เงินมากินวันนี้ พรุ่งนี้ก็หิว ไม่อิ่มตลอดชีวิต ทุกวันนี้ต้องช่วยกันอย่าไปซ้ำเติมกัน.