คุณพ่อรายหนึ่ง ระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘เฉิง’ จำใจต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 33,600 ดอลลาร์ฮ่องกงหรือประมาณ 146,270 บาท ที่ร้านค้าของเล่นแบรนด์เนม ‘เคเคพลัส’ ในห้างสรรพสินค้าแลงก์แฮม เขตมงก๊ก ซึ่งเป็นย่านชอปปิงยอดนิยมของฮ่องกง หลังจากที่ลูกชายของเขาโดนกล่าวหาว่าเป็นคนที่ทำให้ตุ๊กตาเทเลทับบีสีทอง ขนาด 1.8 เมตร ล้มจนแตกหักเสียหาย

แต่หลังจากที่มีผู้นำคลิปจากกล้องวงจรปิดในช่วงขณะเกิดเหตุเผยแพร่ออกไปและกลายเป็นไวรัลในชุมชนออนไลน์ของชาวฮ่องกงอย่างรวดเร็ว ก็ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด เนื่องจากในคลิปดังกล่าว เห็นได้ชัดว่า เด็กชายไม่ได้มีเจตนาทำให้ตุ๊กตาล้ม 

ในคลิปช่วงแรกจะเห็นหนูน้อยยืนอยู่เฉย ๆ จากนั้นก็ก้าวถอยหลังเพียงเล็กน้อยเพื่อหลบคนซึ่งทำให้ไปชนตุ๊กตาที่อยู่ด้านหลังโดยไม่ตั้งใจ หนูน้อยทำท่าคล้ายจะคว้าจับตุ๊กตาซึ่งมีขนาดพอ ๆ กับตัวเองไว้ แต่จับไม่ทัน

หลังจากได้ดูคลิป คุณพ่อของหนูน้อยเกิดความข้องใจอย่างมากว่าทำไมพนักงานของทางร้านจึงกล่าวหาว่าลูกชายของเขาตั้งใจทำตุ๊กตาพัง 

เฉิงและภรรยาพร้อมกับลูกชาย 2 คนซึ่งไปที่ร้านดังกล่าวในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์ในรายวิทยุท้องถิ่นของฮ่องกงในเช้าวันนี้ (24 พ.ค.) ว่าขณะนั้น เขากำลังเดินออกไปจากร้านเพื่อรับสายเรียกเข้าทางโทรศัพท์และได้ยินเสียงดังสนั่นจากเบื้องหลัง เมื่อเขาหันกลับมาก็พบว่าลูกชายคนหนึ่งของเขากำลังยืนจ้องตุ๊กตาเทเลทับบีสีทองขนาด 1.8 เมตรที่ล้มลงกับพื้นในลักษณะที่มีชิ้นส่วนแตกหัก

เฉิง กล่าวว่า ลูกชายเขาไม่ได้ขยับตัวเลยแม้แต่น้อย แค่ยืนจ้องไปที่ตุ๊กตาบนพื้นเฉย ๆ แต่พนักงานของร้านบอกเขากับภรรยาว่าเห็นลูกชายคนโตของพวกเขาใช้เท้าเตะตุ๊กตาหลายครั้ง และเรียกร้องค่าเสียหายจากครอบครัวเฉิง

ในตอนแรก เฉิงซึ่งเชื่อว่าลูกชายของตนก่อเรื่องจริง จึงยินยอมจ่ายค่าเสียหาย ซึ่งทางร้านอ้างว่าราคาขายของตุ๊กตาดังกล่าวคือ 52,800 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 223,000 บาท) แต่เจ้าของร้านบอกว่าจะอะลุ้มอล่วยให้พวกเขาจ่ายในราคาต้นทุนแทน ซึ่งคิดเป็นเงิน 33,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 146,270 บาท

แต่เมื่อเฉิงมาพบคลิปวิดีโอดังกล่าวในภายหลังจากสื่อโซเชียลในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาจึงได้รู้ว่า อาจไม่ใช่ความผิดของลูกชายของเขาเสียเลยทีเดียว ภรรยาของเขาได้ติดต่อไปทางร้านในคืนนั้นทันที 

เฉิง ยังกล่าวอีกว่า ลูกชายของเขายังคงรู้สึกเสียขวัญจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนต้องหยุดเรียน

หลังจากที่คลิปไวรัลได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เคเคพลัสก็ถูกชาวเน็ตตำหนิอย่างรุนแรงและโดนกล่าวหาว่าสร้างเรื่องเพื่อขู่เอาเงินจากครอบครัวเฉิง รวมทั้งโดนตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่มีการป้องกันความเสียหายใด ๆ ต่อสินค้าราคาแพงขนาดนั้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยที่แสดงความเห็นว่า ผู้ปกครองก็ควรจะต้องจับตาดูลูกหลานของตัวเองอยู่เสมอ เมื่อออกไปในที่สาธารณะ

ต่อมา เคเคพลัสก็ออกแถลงการณ์บนหน้าเฟซบุ๊กของตนเมื่อเช้าวันนี้ แต่ไม่นานก็ลบออกไป โดยมีเนื้อความว่า สาเหตุที่ตุ๊กตาดังกล่าวมีราคาขายที่สูงถึง 52,800 ดอลลาร์นั้นเป็นเพราะต้องบวกค่าลิขสิทธิ์ ค่าออกแบบ ค่าขนส่งและอื่น ๆ เข้าไปด้วย และทางบริษัทก็ไม่ได้คิดค่าเสียหายมากเกินไปกว่าราคาขาย

ทางร้านยังระบุว่า ตุ๊กตาดังกล่าวได้ตั้งไว้ที่จุดเกิดเหตุมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว และไม่เคยเกิดปัญหาใด ๆ กับลูกค้าในร้าน แต่ก็กล่าวด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนในการหาทางป้องกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม อัลเบิร์ต ลัค ทนายความผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า อายุของบุคคลในฮ่องกงที่จะต้องรับผิดในการก่ออาชญากรรมตามกฎหมายคือ 10 ปีขึ้นไป ดังนั้น ทางร้านจึงไม่ควรเอาผิดหรือเรียกค่าชดเชยจากพ่อแม่ของหนูน้อย และแนะนำให้ครอบครัวเฉิงเรียกร้องขอคืนเงินที่จ่ายไปแล้วเป็นบางส่วนได้

ขณะเดียวกัน ทางผู้จัดการของเคเคพลัสก็ยอมรับว่า ทางร้านประมาทที่ไม่ได้เตรียมการป้องกันให้ดี เขายังกล่าวว่า ทางร้านได้ย้ายของเล่นในร้านให้ไปอยู่บนยกพื้นที่สูงกว่า 1 เมตร และจะคอยตรวจสอบต่อไป

อนึ่ง เคเคพลัส เป็นร้านในเครือของบริษัทห้างหุ้นส่วนคิดส์แลนด์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของเล่นลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องในประเทศจีน 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : hongkongfp.com