สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่าคณะรัฐมนตรีรัฐกิจจีน เผยแพร่แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง แสดงความยินดีกับนายแอนโธนี อัลบานีส ในโอกาสรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย โดยระบุว่า รัฐบาลปักกิ่ง พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลแคนเบอร์ราชุดใหม่ในทุกมิติ เพื่อซ่อมแซมและยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้เติบโตยิ่งขึ้นไป


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียอยู่ในระดับตึงเครียดอย่างมาก ตลอดระยะเวลานานกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่ออสเตรเลียแบนบริษัทหัวเว่ยจากการร่วมลงทุนในโครงข่ายเทคโนโลยี 5จี ตลอดจนยังมีเรื่องของการกล่าวหาด้านสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงทางการเมือง ส่งผลให้รัฐบาลปักกิ่งปิดช่องทางติดต่อสื่อสารทางการทูตกับออสเตรเลีย เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว

ABC News (Australia)

นอกจากนั้น จีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ยังใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ต่อสินค้าสำคัญหลายชนิดของออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงไวน์ ถ่านหิน กุ้งล็อบสเตอร์ และข้าวบาร์เลย์ โดยข้อพิพาทเรื่องไวน์ อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)


ด้านอัลบานีสยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการแสดงความยินดีจากนายกรัฐมนตรีจีน แต่กล่าวว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี “ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก” และวิจารณ์การที่จีนใช้มาตรการกำแพงภาษีสูงลิ่วต่อสินค้าหลายชนิดของออสเตรเลีย ว่ารัฐบาลแคนเบอร์ราชุดปัจจุบัน “จะตอบโต้ตามความเหมาะสม” อย่างไรก็ตาม ผู้นำออสเตรเลียทิ้งท้ายว่า “ออสเตรเลียไม่เคยเปลี่ยน มีแต่จีนที่ไม่เหมือนเดิม”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES