สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 14,545 คน เพิ่มขึ้น 80 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 คน และติดเชื้อภายในชุมชน 78 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 11,008 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 623 ราย เพิ่มขึ้น 13 ราย

ขณะเดียวกัน นายเฉิน สือ-จง รมว.สาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลสั่งปิดตลาดสด ร้านอาหาร และแผนกจำหน่ายอาหารสดตามร้านค้าทุกแห่ง ในเทศมณฑลผิงตง ที่อยู่ทางใต้สุด เป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันเสาร์ เพื่อจัดการทำความสะอาดครั้งใหญ่ เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์ “เดลตา” ที่พบครั้งแรกในอินเดียแล้ว 6 คน โดยผลการสอบสวนโรคยืนยันว่า “มีอย่างน้อย 1 คน” ได้รับจากเชื้อในชุมชน ส่วนที่เหลือเป็นครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากเปรู และอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ
 
นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 27 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป “จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง” ผู้ที่เดินทางมาจากบังกลาเทศ อินโดนีเซีย อิสราเอล เปรู และสหราชอาณาจักร ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในสถานกักกันโรคของรัฐบาล

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES