จากกรณี นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) ได้ออกมาย้ำถึงความผิดของสงฆ์ ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎ มส. ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์จัดการอยู่แล้ว ขอประชาชนอย่ากังวล อย่าดำเนินการเองอาจผิดกฎหมาย ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-‘ผอ.พศ.’ย้ำ ความผิดสงฆ์มีกฎหมาย มส. ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์จัดการอยู่แล้ว ขอปชช.อย่ากังวลอย่าดำเนินการเองอาจผิดกฎหมาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ ทิดไพรวัลย์ ได้ตอบกลับในเรื่องดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “ค่ะ ที่เคยส่งจดหมายเล่นงานดิฉัน คงมาจากพวกแมวข้างวัดแหละค่ะ อ่อ แล้วดิฉันอยากเตือนความจำนายสิปป์บวรนะคะว่า กฎหมายคณะสงฆ์ทุกฉบับมาจากฆราวาสเขียนค่ะ ไม่ได้มาจากพระพุทธเจ้า หรือพระไตรปิฎก หรือคณะสงฆ์ตามที่นายสิปป์บวรมุสาแต่อย่างใด” ป.ล. มหาเถรสมาคมเป็นองค์กรซึ่งมีที่มาจากการที่รัฐรับรองอำนาจค่ะ และประชุมทำงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงตัวตาผอ.พุทธคนนี้ด้วย พวกเธอไม่ได้เกิดจากพระธรรมวินัย หรือทำงานภายใต้การกำกับของพระธรรมวินัยแต่อย่างใดค่ะ

นอกจากนี้ นายไพรวัลย์ ยังเผยเพิ่มเติมอีกว่า “เป็นองค์กรที่มีที่มาจากการเมือง แต่ทะลึ่งออกคำสั่งห้ามพระเณรยุ่งการเมือง ป่วยจิตมาก ตอแห..มาก”

ถ้าพูดแบบคนมีสติปัญญา ต้องบอกว่า ทั้งฆราวาสและคณะสงฆ์มีหน้าที่ต้องทำงานร่วมกัน ฆราวาสเห็นพระประพฤติตัวไม่เหมาะสม ก็สามารถร้องเรียนคณะสงฆ์ จี้ให้คณะสงฆ์ตรวจสอบจัดการหรือระงับอธิกรณ์ได้ตลอดเวลา คณะสงฆ์เวลาจะจัดการปัญหาต่างๆ ก็ทำแบบเปิดเผย และพร้อมให้ฆราวาสเข้าไปสังเกตุการณ์หรือมีส่วนร่วมได้ นี่ค่ะถึงจะถูกตามหลักที่ว่า ศาสนาเป็นของพุทธบริษัท 4 ไม่ใช่ของมหาเถรหรือของสำนักพุทธฯแบบที่กำลังสำคัญตัวผิด..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไพรวัลย์ วรรณบุตร