สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) กล่าวว่า ที่ประชุม 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) เห็นชอบร่วมกันในหลักการเมื่อวันจันทร์ เตรียมลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียให้ได้ 90% ภายในสิ้นปีนี้ โดยยกเว้นให้เฉพาะกับฮังการี ซึ่งยังคงต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก

การนำธนาคาร สเบอร์แบงก์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ “สวิฟต์” และการแบนสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียเพิ่มอีก 3 แห่ง

กลุ่มควันจากการสู้รบระหว่างทหารรัสเซียกับทหารยูเครน ที่เมืองโวเยโวดิฟกา ในภูมิภาคลูฮันสก์


ขณะที่กองทัพรัสเซียรุกคืบพื้นที่ในเขตลูฮันสก์ ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เมืองซีวีโรโดเนตสก์ อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มของฝรั่งเศสรายงานว่า นายเฟรเดอริก เลอเคลิร์ก-อิมโฮฟฟ์ ผู้สื่อข่าวในสังกัด เสียชีวิตในพื้นที่สู้รบ ใกล้กับเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสเรียกร้องการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

นายเฟรเดอริก เลอเคลิร์ก-อิมโฮฟฟ์ ผู้สื่อข่าวของบีเอฟเอ็มทีวี สื่อฝรั่งเศส


ในอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่มอบความสนับสนุนด้านระบบขีปนาวุธระยะไกล ที่อาจมีพิสัยทำการถึงรัสเซีย ให้แก่ยูเครน หลังรัฐบาลมอสโกประณามอย่างหนักและขู่จะตอบโต้อย่างเท่าเทียมกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS