จากกรณีเพจช่วยเหลือสุนัขป่วยชื่อ “หมามะเร็ง Dogs Cancer” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 4.5 แสนราย ที่ได้มีการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ เพื่อนำไปรักษาสุนัขที่ป่วย ที่ผ่านมามีผู้โอนเงินบริจาคจำนวนมากได้โพสต์ข้อความ “เพจขอยุติ เดินต่อไม่ไหวแล้ว” จนเกิดดราม่าสนั่นโซเชียลนั้น

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมด้วย พันจ่าเอก ประพัฒน์ สถิตย์วัฒน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบยังสถานพักพิงเลี้ยงดูสุนัขในความดูแลของเพจ “หมามะเร็ง Dogs Cancer” ตั้งอยู่บนพื้นที่ว่างเปล่าเนื้อที่ 2 ไร่ ติดถนนสาย 332 หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังเกิดกระแสโด่งดังในโลกโซเชียล กรณีเงินรับบริจาค

จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวกั้นอาณาบริเวณด้วยเมทัลชีท ส่วนบริเวณพื้นที่เลี้ยงสุนัข ตั้งเป็นโครงเหล็กมุงหลังคาด้วยเมทัลชีท ภายในมีกรงเหล็กขังสุนัขไว้กว่า 200 ตัว และปล่อยเดินอยู่พื้นที่ภายนอกหลายสิบตัว โดยสุนัขได้ส่งเสียงร้องดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ โดยไม่พบเจ้าของแต่อย่างใด มีเพียงพนักงานชาย-หญิง ที่ถูกว่าจ้างให้มาดูแลสุนัขเท่านั้น

น.ส.จุฑาพร แสงวัฒน์ อายุ 30 ปี หัวหน้าคนงาน เปิดเผยว่า สถานพักพิงช่วยเหลือสุนัขแห่งนี้เปิดมาได้ประมาณ 5 ปี ปัจจุบันมีสุนัขอยู่ในความดูแลราว 260 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขพันธุ์ไทย ทั้งสุนัขจรจัด และรับมาเลี้ยงดู มีป่วยเป็นโรคมะเร็งประมาณ 70-80 ตัว ส่วนที่เหลือเป็นโรคทั่วไป ซึ่งสุนัขที่ป่วยจะถูกส่งไปรักษายังโรงพยาบาลสัตว์สัตหีบ มีพนักงานชาย-หญิงรวม 9 คน ได้รับเงินเดือนคนละ 10,000-12,000 บาท ตนเองนั้นมีหน้าที่ดูแลสุนัขไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินรับบริจาค และไม่เคยได้รับรู้ยอดที่ได้รับบริจาคมาแต่อย่างใด เพราะ น.ส.หนูนา เจ้าของเป็นผู้ดูแลเอง

ด้าน นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าสถานพักพิงช่วยเหลือสุนัขแห่งนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตแต่อย่างใด และสถานที่ไม่เป็นไปตามระเบียบที่วางไว้ ซึ่งหากตรวจก็ไม่ผ่านแน่นอน เข้าข่ายผิดเทศบัญญัติกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ ซึ่งอาจถูกสั่งปิดหรือระงับ เบื้องต้นได้ประสานไปยัง น.ส.หนูนา ผู้เป็นเจ้าของ โดยนัดหมายให้นำเอกสารหลักฐานรวมถึงการรับบริจาคและการรักษาเข้าชี้แจงยังเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ในเวลา 10.00 น. ของวันจันทร์ที่ 6 มิ.ย.65 เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ต่อไป