เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊กชมรมเเพทย์ชนบท เผย ข้อความชวนตั้งข้อสังเกตหาแนวทางกระจายวัคซีนของ สธ. ซึ่งมีวัคซีนอีกเพียบ เป็นจำนวนมากที่ถูกส่งไปยัง รพ.สต. เกือบ 1 หมื่นแห่ง แต่ละแห่งจะได้รับวัคซีนราวกว่า 1.7 พันโด๊ส หวั่นใจไร้ที่เก็บก่อนหมดอายุใช้งาน

โดยเพจเฟชบุ๊กดังกล่าวลั่นข้อความว่า “รพ.สต. ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะ หลังจากหนังสือสั่งการของ สธ.ที่อ้างมติที่ประชุม ศบค.เผยแพร่ออกมา เสียงอื้ออึงก็กว้างขวางทั้งประเทศ นี่มันแผนการกำจัดวัคซีนของ ศบค.เหรอ รพ.สต.จะเอาตู้เย็นที่ไหนเก็บ วัคซีนลอตแรกที่ส่งมาก็ยังเหลือเต็มอยู่เลย คนสนใจฉีดมีน้อยมาก รับมาแล้วจะฉีดใคร เสียดายวัคซีนเอามาทิ้งให้หมดอายุ เงินภาษีทั้งนั้น”

และยังระบุต่ออีกว่า “การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศที่จะมีวัคซีนเต็มแขน ปัจจุบันพบปัญหาที่กลับตาลปัตรคือ สั่งวัคซีนมามากเกินไป เกินความประสงค์ฉีดของประชาชน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่ลดลง แม้วัคซีนเข็มสามจะมีความคลุมราว 40.8% ของเป้าหมาย แต่การจะชี้ชวนมาฉีดนั้นแทบจะไม่มีใครมาฉีดแล้ว เป็นสิทธิที่เขาจะเลือก จะบังคับก็ไม่ได้ วัคซีนจึงเหลือเต็มคลังของ สธ. ไม่รู้จะเอาไปไหน”

อีกทั้งลงแนบเอกสารสำคัญ เรื่องการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 Sinovac AstraZeneca และ Pfizer (ฝาสีเทา/ฝาสีม่วง)

เพจดังกล่าวยังชี้แจ้งเพิ่มเติมอีกว่า “รพ.สต.มีเกือบ 1 หมื่นแห่ง แต่ละแห่งจะได้ซิโนแวคแห่งละ 120 โด๊ส แอสตรา 1,000 โด๊ส และไฟเซอร์ 600 โด๊ส รวม รพ.สต.ทุกแห่ง กระจายวัคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ออกจากคลัง สธ.ได้ 16,795,800 โด๊ส ให้ไปเยอะแบบนี้ เอาไปฝากเพื่อให้หมดอายุที่ รพ.สต. เพื่อรอทิ้งชัดๆ และเชื่อว่า หลังจากรอบนี้ เดี๋ยวก็จะส่งมาอีก เพราะสั่งไว้เยอะ ประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือเสียดายภาษี เสียดายค่า logistic การขนส่งเพื่อเอาไปวัคซีนไปทิ้งที่ รพ.สต.เพื่อให้ดูชอบธรรม รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะเจ้านาย”..

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล @ชมรมเเพทย์ชนบท