สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่านายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการรับรองอย่างเป็นทางการ ให้กับการยื่นเรื่องของรัฐบาลตุรกี ในการเปลี่ยนชื่อประเทศจาก “ตุรกี” (Turkey) เป็น “ตุรเคีย” (Türkiye) โดยเรื่องนี้จะมีผลทันที อย่างไรก็ดี กระบวนการเปลี่ยนแปลงเอกสารทางการทูตและทางราชการ ต้องใช้เวลานานอีกระยะหนึ่ง


ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอังการา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จดหมายฉบับดังกล่าวลงนามโดยนายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.การต่างประเทศของตุรกี ซึ่งกล่าวถึงการเปลี่ยนชื่อประเทศ ที่มีการผลักดันมานานระยะหนึ่งแล้ว ว่าเพื่อส่งเสริมเกียรติภูมิของตุรกีบนเวทีระหว่างประเทศ ตามแนวทางที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผลักดันอย่างหนักตลอดเกือบ 2 ทศวรรษ

BBC News

อนึ่ง ชาวเติร์กเรียกชื่อประเทศของตัวเองว่า ตุรเคีย อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากล ชื่อคำว่า ตุรกี จนเป็นที่คุ้นเคยกันไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้กับประชาชนในประเทศด้วย

ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับเหตุผลประกอบการผลักดันเปลี่ยนชื่อประเทศ ว่าเนื่องจากคำว่า ตุรกี มีความพ้องรูปและเสียง กับคำภาษาอังกฤษที่หมายถึง “ไก่งวง” และพจนานุกรมของเคมบริดจ์ยังให้ความหมายของคำนี้ในเชิงแสลง ว่าเกี่ยวกับ “ความโง่”


นอกจากนี้ ในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลและภาคเอกชนของตุรกีร่วมกันรณรงค์ ตีพิมพ์คำว่า “ผลิตในตุรเคีย” ลงบนสินค้า แทนคำว่า “ผลิตในตุรกี”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES