เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ไลฟ์สดหลังจากเกิดฝนตกหนัก เดินทางไปยังศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เขตดินแดง กรุงเทพฯ พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการ กทม. โดยเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังปฏิบัติงาน หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกหนักที่สุดในเขตวัฒนา มีน้ำฝนประมาณ 27.5 มม. และเขตสาทร ประมาณ 24 มม. ซึ่งเป็นมิลลิเมตรรวม โดยหากจะรุนแรงนั้นต้องดูประมาณ 15 นาทีแรก ถ้าเกิดตกเกิน 100 มม./ชั่วโมง จะเกิดปัญหาในพื้นที่ทันที

อย่างไรก็ตาม พบว่าเจ้าหน้าที่เองก็อยู่ในไลน์กลุ่ม น้ำท่วมบอกด้วย ซึ่งขณะลงพื้นที่มีน้ำท่วมที่ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าห้างเดอะสตรีท ซึ่งตรงนั้นเป็นจุดต่ำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางสำนักระบายน้ำก็มีเซ็นเซอร์ที่ใช้วัดแต่ละจุด เพื่อคอยดูว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่เห็นแค่จุดใหญ่ ๆ จะไม่เห็นในซอย ถ้าท่วมในซอยต้องให้ประชาชนแจ้งมา หรือ จส.100 แจ้งมา และหากเกิดเหตุก็จะมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ภาคพื้น ซึ่งนายชัชชาติบอกว่า ในอนาคตอาจต้องมีระบบออโตเมติก เพื่อเปิดปิดปั๊มน้ำอัตโนมัติ

นายชัชชาติ ถามว่า ถ้าฝนตกแล้วปั๊มน้ำไม่ทำงาน จะรู้ไหม ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ารู้ เพราะเจ้าหน้าที่ภาคสนามจะรายงานสถานการณ์การสูบน้ำทุกวัน แบ่งเป็น 4 ช่วงเวลา ซึ่งปั๊มน้ำจะมี 2 แบบ คือปั๊มที่อยู่ตามอุโมงค์ แบบนี้จะรู้ได้ทันทีว่าปั๊มทำงานหรือไม่ และอีกแบบคือปั๊มที่อยู่ตามประตูน้ำ ซึ่งบางตัวอาจจะโชว์หรือไม่โชว์ แล้วแต่ นายชัชชาติต้องการเปลี่ยนให้เป็นแบบออโตเมติกทั้งหมด

ตอนนี้มีจุดเสี่ยง (จุดที่ปริมาณฝนต่ำกว่า 60 มม.) จาก 12 จุด แต่ตอนนี้เหลือ 9 จุด และจุดเฝ้าระวัง (จุดที่ปริมาณฝนเกินกว่า 60 มม.) เหลือ 48 จุด ก็ถูกลดลงไป และตอนนี้ก็พยายามขยายท่อให้เพิ่มมากขึ้น ให้ที่สูบปั๊มตรงคลองหลอดช่วย และถ้ามีงบประมาณจะวางท่อบริเวณซอยอาภาภิรมย์

นอกจากนี้ ถ้ามีงบ เราก็จะเอามาลอกท่อ ลอกคลอง อย่างงบปี 2565 เราสามารถลอกคลองได้แค่ 2 คลอง จากทั้งหมดที่มี 1,980 คลอง (ชัชชาติตกใจ เสียงดังมาก) “นี่ตลกหรือเรื่องจริงเนี่ย” และได้เงินเพิ่มเติมอีกประมาณ 10 คลอง

ถ้าชาวบ้านน้ำท่วม ปกติก็โทรฯ มาแจ้งที่ศูนย์ โดยสามารถโทรฯ มาที่ 1555 ซึ่งเป็นศูนย์ของ กทม. และจะประสานมาที่สำนักระบายน้ำ