สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเซอร์วิยง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า ลูกเต่า 2 ตัว ซึ่งเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว ที่สวนสัตว์ทรอปิควาเรียม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยตัวหนึ่งมีผิวดำเหมือนกับตัวพ่อแม่ ส่วนอีกตัวมีผิวเผือก และทั้ง 2 ตัว ยังไม่ได้รับการระบุเพศ

“นี่คือครั้งแรกของโลก ที่เต่าเผือกกาลาปากอสเกิดและอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ ไม่มีสัตว์เผือกตัวไหนถูกสังเกตเห็นได้ในป่า” ทางสวนสัตว์ระบุในแถลงการณ์

Reuters

เต่าตัวเมีย ที่หนักมากกว่า 100 กก. วางไข่ 5 ใบ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. และเต่าตัวผู้มีน้ำหนักราว 180 กก. ทั้ง 2 ตัว มีอายุประมาณ 30 ปี และเพิ่งเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อไม่นานมานี้

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ในเมืองเซอร์วิยงของสวิตเซอร์แลนด์ วางลูกเต่าเผือกลงใกล้กับลูกเต่าอีกตัว ซึ่งมีสีผิวและสีกระดองที่ปกติ

ลูกเต่าเผือกฟักไข่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ส่วนลูกเต่าที่เหลือฟักตัวในวันที่ 5 พ.ค. หลังจากที่ไข่ทั้งหมดอยู่ในเครื่องฟักไข่นาน 2 เดือนครึ่ง

ทั้งนี้ อัตราความสำเร็จของการผสมพันธุ์มีอยู่แค่ประมาณ 2-3% เท่านั้น สำหรับเต่าสายพันธุ์นี้ โดยลูกเต่าจะมีน้ำหนักราว 50 ก. ในตอนแรกเกิด และมีขนาดตัวเท่ากับฝ่ามือ

เครดิตภาพ : REUTERS